Gương điển hình

Vị Linh mục làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới

Cập nhật lúc 10:30 19/12/2013
Những năm qua, linh mục, chánh xứ Vũ Văn Trường – giáo xứ Lợi Hà – xã Thanh Bình- huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã giúp đỡ hàng chục gia đình nghèo xây nhà tình thương và làm nhiều km đường giao thông nông thôn với số tiền hàng trăm triệu đồng. Những việc làm đó của linh mục đã góp phần cùng địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Giáo xứ Lợi Hà thuộc ấp Lợi Hà – xã Thanh Bình là địa bàn xa nhất huyện Trảng Bom, đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đường giao thông và nhà ở. Vì vậy, từ khi nhận nhiệm vụ làm chánh xứ - giáo xứ Lợi Hà vào năm 2006, linh mục Vũ Văn Tường trăn trở rất nhiều làm sao để giúp đỡ bà con giáo dân có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trước thực trạng đó, Linh mục Trường đã cùng với chính quyền địa phương cho khảo sát lại những hộ nghèo chưa có nhà ở để có kế hoạch xây dựng. Đến nay, ông đã xây dựng được 32 căn nhà bác ái cho người nghèo không phân biệt lương giáo với số tiền gần 1 tỷ đồng, để giúp họ có nơi ăn chốn ở ổn định.
           Bà Nguyễn Thị Mai – người dân ấp Lợi Hà – xã Thanh Bình phấn khởi:
“ không có cái nhà  này thì mẹ con không biết ở ch nào, nó mưa là nó dột. Từ ngày cha  xây cho cái nhà thì thoải mái, mẹ con không lo sợ mưa sợ gió dì hết.
Hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương, ngoài việc xây nhà bác ái, linh mục còn kết hợp với ban hành giáo làm đường giao thông nông thôn. Riêng trong năm 2013, linh mục đã kết hợp với  giáo dân nâng cấp đá dăm, sỏi đỏ được 6 km đường  giao thông nông thôn với số tiền hàng trăm triệu đồng, vận động người dân hiến được 8 ngàn mét vuông đất để mở rộng các tuyến đường, tạo điều kiện cho bà con đi lại được dễ dàng, thuận tiên.
Còn  Bà Nguyễn Thị Quảng – người dân ấp Lợi hà – xã Thanh Bình nói thêm:
“ Trước kia khi chúng tôi đến  đây, chỉ có con đường cỏ rác, đá đấm chỉ vừa người đi thôi, mà bây giờ nh Đảng, Nhà nước và Cha xứ hợp tác với nhau để chúng tôi có con đường mới để đi lễ gần hơn”
Ngoài việc tích cực các hoạt động vì cộng đồng, xã hội, linh mục Vũ Văn Trường luôn được bà con giáo dân thương yêu, kính trọng vì đức tính bình dị, gần gủi, luôn biết chăm lo cho đời sống của con em giáo dân từ chuyện ăn chuyện học  đến cả việc nhắc nhở các gia đình giáo dân giáo dục con cái tránh xa các tệ nạn xã hội như ma túy, trộm cắp...
Linh mục, chánh xứ Vũ Văn Trường – giáo xứ Lợi Hà – xã Thanh Bình cho biết:
“Thật sự cũng tham dự các buổi thuyết trình cũng như sinh hoạt ở huyện, anh em cũng đã cho biết chương  trình xây dựng nông thôn mới, xã Thanh Bình cũng đã được chọn phát triển nông thôn mới, trong suốt 7 năm tôi về đây chủ yếu chỉ hướng đến những gia đình nghèo, cố gắng làm sao để bà con có được gia đình có được ngôi nhà để che nắng che mưa. Và đặc biệt năm nay tôi hướng phát triển nông thôn, sữa các con đường thuộc về các giáo họ có con đường xuống cấp, cần phải mở mang, để bà con đi lễ cũng như lưu thông được dễ dàng qua việc vận chuyển nông sản của mình. Giữa đời và  đạo có  sự  cộng tác để có sự hữu ích cho nhân dân”.
 Ông Võ Bá Hưởng – phó chủ tịch UBMTTQ xã thanh Bình nói:
“ xã Thanh Bình được cho là xã điểm xây dựng nông thôn mới, do đó đảng ủy chính quyền, mặt trận có vận  động nhân dân, đến nay cũng đã đạt được kết quả tích cực. Những đóng góp cho xã hội địa phương cũng có đóng góp rất là tích cực của các tôn giáo, điển hình như giáo xứ Lợi Hà có linh mục Vũ Văn Trường, đã có nhiều đóng góp cho công tác xã  hội của địa phương với phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”. Về phía đại phương chúng tôi ghi nhận  những đóng góp chung của toàn dân, trong đó có  sự đóng góp của các chức sắc, linh mục, Thì đến nay xã Thanh Bình đã đạt được 19/19 tiêu chí và đang chuẩn bị các thủ tục để chờ cấp trên về thẩm định công nhận xã nông  thôn mới vào đầu 2014”.
Trong không  khí rộn ràng chuẩn bị cho mùa noel năm nay, Linh mục Trường và bà con giáo dân nơi đây lại có thêm niềm vui lớn  khi Nhà nước mới có quyết định cho phép di dời từ giáo xứ cũ đã quá xuống cấp sang địa điểm mới rộng 2 ha chuẩn bị  hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công xây dựng.
Thanh Trà
Thông tin khác:
Giáo dân ở Tân Mỹ “Sống tốt đời, đẹp đạo” (14/12/2013)
Người đàn ông nhặt đá vá đường (09/11/2013)
Xứ đạo Thạch Hạ (Hà Tĩnh) “xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa” (31/10/2013)
Hệ lụy ở một làng chài Công giáo (18/10/2013)
Từ tù nhân trở thành vị linh mục tích cực giúp đỡ người lầm lỡ (09/10/2013)
Chuyển biến trong thực hiện chính sách dân số ở huyện có đông đồng bào Công giáo nhất tỉnh Kiên Giang. (25/09/2013)
Một giáo dân chế tạo thành công máy xử lý rác giá thấp (18/09/2013)
Phú Thọ: Đồng bào Công giáo huyện Thanh Thủy tích cực xây dựng nông thôn mới. (06/09/2013)
Vũ Minh Nhật, Thủ Khoa Đại Học Công Nghệ Thông Tin TP. Hồ Chí Minh “Học Giỏi, Sống Tốt” (26/08/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log