Gương điển hình

Đồng bào Công giáo Hà Tĩnh: Dấu ấn của một năm gặt hái nhiều thành công

Cập nhật lúc 15:01 09/01/2014
Đồng hành trong xây dựng nông thôn mới, phát trển kinh tế là một nét tiêu biểu của giáo dân Hà Tĩnh.
“Chúng ta hãy cùng nhau Phúc – Âm hóa đời sống gia đình và thúc đẩy gia đình tham gia tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Mừng”. Thư chung gửi cộng đồng dân Chúa năm 2013 chính là sự dặn dò, là động lực để đồng bào Công giáo Hà Tĩnh phấn đấu vượt qua những khó khăn, thử thách của thiên tai bão, lũ cũng như sự suy thoái của nền kinh tế thị trường. Sự cần cù, chịu thương, chịu khó của những công dân mẫu mực “sống tốt đời, đẹp đạo” nơi đây đã tạo được một dấu ấn đặc biệt trong chặng đường phát triển của giáo dân Hà Tĩnh – gặt hái nhiều thành công.
          Hà Tĩnh luôn phải gồng mình chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, đối mặt với “nắng lửa, mưa chan”. Hoàn cảnh khó khăn đã biến những con người nơi đây thành “mình đồng, da sắt” và rất đỗi anh hùng. Với đồng bào Công giáo còn mang một “chất” riêng, sự hòa quyện giữa tinh thần bác ái, cao thượng của đạo Thiên chúa với bản chất chịu thương, chịu khó của quê hương Hà Tĩnh đã tạo thành sức mạnh vô thường để giáo dân Hà Tĩnh vươn lên. Điều đó thể hiện qua những thành tựu trong lao động, sản xuất, văn hóa, xã hội mà đồng bào Công giáo Hà Tĩnh đã đạt được trong năm qua.
          Chủ trương bỏ trà xuân sớm, giảm xuân trung, tăng xuân muộn trong sản xuất nông nghiệp đã được đồng bào Công giáo Hà Tĩnh thực hiện một cách nghiêm túc, gương mẫu vì đây là một trong những phương cách hữu hiệu đối chọi với thời tiết “mưa úng đất, nắng nẻ trời” ở mảnh đất “gánh hai đầu đất nước” – Hà Tĩnh. Tiêu biểu nhưng vùng giáo các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, TP.Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên khi năng suất lúa ngày càng tăng, bình quân đạt từ 50-55 tạ/ha, lạc xuân đạt từ 20-25 tạ/ha.
          Hà Tĩnh là một trong những địa phương làm tốt phong trào xây dựng nông thôn mới, trong đó vai trò của giáo dân Công giáo chiếm một vị trí rất quan trọng khi nhiều mô hình chăn nuôi liên kết như nuôi lợn, hươu, dê, bò…được giáo dân chú trọng đầu tư, phát triển. Cùng với đó là sự tăng cường nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản như nuôi tôm, cua, nghêu, sò, cá lồng ở các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Lộc Hà…Ngoài ra, bà con giáo dân toàn tỉnh còn hiến đất, hiến cây để mở rộng đường làng ngõ xóm. Năm 2013 giáo dân toàn tỉnh Hà Tĩnh đã tự nguyện hiến hơn 35.000m2 đất, 14.000 cây trồng các loại.
         
          Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ do người Công giáo làm chủ đã đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tiêu biểu như hợp tác xã (HTX) Tràng Đình (xã Yên Lộc - Can Lộc), HTX Tân Hồng (Thị xã Hồng Lĩnh), HTX Hùng Mạnh (huyện Lộc Hà)…Các ngành nghề truyền thống tại các giáo xứ Trung Nghĩa, Nhượng Bạn, Nghĩa Yên, Ninh Cường, Kẻ Mui…đều duy trì và phát triển tốt, đem lại nguồn thu nhập ổn định, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho các hộ gia đình giáo dân tại Hà Tĩnh.
          Mọi mặt đời sống của đồng bào Công giáo Hà Tĩnh đã được nâng lên rõ rệt, các hộ gia đình có mức thu nhập khá và giàu ngày càng tăng lên. Bên cạnh đó, văn hóa xã hội cũng được cải tiến đáng kể.
          Phong trào giáo xứ, giáo họ văn hóa, gia đình Công giáo gương mẫu do Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động đã được các vị linh mục, tu sĩ, Hội đồng Mục vụ và bà con giáo dân tích cực hưởng ứng, đời sống giáo dân phát triển đồng đều, tình làng nghĩa xóm được giữ vững, các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục phát triển. Việc cưới, việc tang, lễ hội không phô trương, lãng phí, đảm bảo an toàn, tiết kiệm.
          Phong trào từ thiện nhân đạo, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, nạn nhân chất độc gia cam/dioxin, nhân dân bị thiên tai, hoạn nạn do MTTQ phát động được bà con giáo dân hưởng ứng tích cực. Nhân dịp tết cổ truyền, nhiều vị linh mục và bà con giáo dân tổ chức vận động nhân dân quyên góp lương thực, thực phẩm tổ chức trao tặng hàng ngàn suất quà với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tiêu biểu như linh mục Nguyễn Quang Tuấn, Phan Văn Đồng, Trần Huy Hoàng, Hội dòng Bác ái (Kỳ Anh), các giáo xứ Vạn Hạnh, Chân Thành, An Nhiên, Trại Lê, Yên Nghĩa, Ninh Cường…đã vận động bà con giáo dân và các nhà hảo tâm ủng hộ trên 1 tỷ đồng, hơn 25 tấn gạo, 500kg thịt lợn, trao trên 1000 suất quà có giá trị giúp đỡ các đối tượng nghèo trong và ngoài xứ có điều kiện vui xuân đón tết…
          Những nỗ lực hôm nay chính là cho tương lai, những thành quả này đã, đang và sẽ là bước đà để giáo dân Hà Tĩnh gặt hái thêm những bước tiến mới. Dẫu biết rằng khó khăn vẫn còn đó song bà con vẫn tự tin để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Trong quá trình đồng hành cùng dân tộc, bà con giáo dân Hà Tĩnh đã tạo dựng được một cuộc sống khá sung túc, điều đó đã tạo niềm tin cho bà con tiếp tục gặt hái thêm những thành tựu mới tốt đẹp hơn.
 
Hạnh Nguyên
Thông tin khác:
Nữ giáo dân làm kinh tế giỏi (08/01/2014)
Vị Linh mục làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới (19/12/2013)
Giáo dân ở Tân Mỹ “Sống tốt đời, đẹp đạo” (14/12/2013)
Người đàn ông nhặt đá vá đường (09/11/2013)
Xứ đạo Thạch Hạ (Hà Tĩnh) “xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa” (31/10/2013)
Hệ lụy ở một làng chài Công giáo (18/10/2013)
Từ tù nhân trở thành vị linh mục tích cực giúp đỡ người lầm lỡ (09/10/2013)
Chuyển biến trong thực hiện chính sách dân số ở huyện có đông đồng bào Công giáo nhất tỉnh Kiên Giang. (25/09/2013)
Một giáo dân chế tạo thành công máy xử lý rác giá thấp (18/09/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log