Gương điển hình

Nhịp cầu đạo- đời

Cập nhật lúc 15:39 17/02/2014
Sau hơn một năm thành lập, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Phú Thọ đã trở thành nhịp cầu nối đạo- đời để đưa phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo đi vào trọng tâm, trọng điểm với những hiệu quả thiết thực, góp phần vào phát triển triển kinh tế, giảm nghèo.
Phú Thọ là tỉnh có đông đồng bào Công giáo, với gần 130 nghìn giáo dân, chiếm khoảng 9% dân số. Đồng bào Công giáo sinh sống rải rác tại 109/275 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Vì vậy, việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như tập hợp đồng bào Công giáo để triển khai các phong trào thi đua yêu nước  gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn tỉnh chưa có tổ chức Ủy ban Đoàn kết Công giáo.  Để đáp ứng những nhu cầu trên, đồng thời thực hiện mong muốn chính đáng của đồng bào Công giáo trong tỉnh, tháng 11 năm 2012, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Phú Thọ đã ra đời trên cơ sở kết quả hiệp thương lựa chọn những cá nhân tiêu biểu có uy tín tại các xứ, họ đạo. Linh mục Nguyễn Tiến Cử được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Phú Thọ.
 

Linh mục Nguyễn Tiến Cử- Chủ tịch Ủy ban ĐKCG tỉnh Phú Thọ. Ảnh: AL
 
Ngay sau khi ra đời,  Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Phú Thọ đã triển khai thực hiện các phong trào thi đua tới từng  xứ,  họ đạo. Để đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã phối hợp với một số cơ quan chức năng, tổ chức chính trị- xã hội, ban hành giáo các xứ họ đạo rà soát các chương trình phát triển và khảo sát đặc điểm của từng địa phương để cụ thể hóa một số nội dung thi đua cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế ở cơ sở. Với phương châm mỗi xứ, họ đạo hãy chọn một nội dung cụ thể làm trọng tâm thi đua, phong trào thi đua yêu nước đã khích lệ tính tự chủ, sáng tạo của bà con giáo dân.

Tại giáo họ Thổ Khối và giáo họ Hương Lung (huyện Cẩm Khê), bà con giáo dân đã chọn nội dung “Nói không với tệ nạn xã hội” để làm trọng tâm phong trào thi đua yêu nước sống tốt đời đẹp đạo. “Nói không với tệ nạn xã hội” được 100% gia đình hưởng ứng, đăng ký thực hiện. Tại xã Công giáo toàn tòng Hoàng Xá, bà con giáo dân thi đua xây dựng nông thôn mới với phương châm đường mở đến đâu, tự nguyện giải phóng mặt bằng tới đó.  Rất nhiều hộ ở Hoàng Xá tự nguyện hiến đất mở đường giao thông và xây dựng công trình phúc lợi, điển hình có hộ hiến tới 300m2. Hoàng Xá trở thành địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới.

Tại các họ đạo ở xã Sơn Thủy (huyện Thanh Thủy), một xã có gần 90%  dân số theo đạo Công giáo, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào cây lúa, trong khi đồng dộc thường bị xô lũ, năng suất lúa thấp. Các hộ dân đã chuyển đổi những ruộng lúa kém hiệu quả sang nuôi chuyên cá hoặc một vụ lúa một vụ cá, đem lại hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần so với độc canh cây lúa, góp phần cải thiện đời sống, tăng thu nhập bình quân đầu người lên 14 triệu đồng/năm. Tại xã Phú Mỹ (huyện Phù Ninh), có phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, kỹ thuật sản xuất. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều hộ Công giáo vượt khó làm giàu chính đáng như  hộ ông Mè Văn Khuyến, ông Đỗ Xuân Xiêm,  anh Đỗ Đức Tô. Tại huyện Lâm Thao, bà con giáo dân đã đẩy mạnh phát triển ngành nghề, dịch vụ  để tăng thu nhập. Toàn huyện hiện có có 89 gia đình Công giáo thu nhập từ 40 triệu đến trên 100 triệu/năm…
 

Ban Thường trực Ủy ban ĐKCG tỉnh Phú Thọ
thăm nhà máy sản xuất gạch của giáo dân Phùng Minh Nội.

 
Theo ông Trần Phù Tiêu- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Thọ, các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo thời gian qua đi vào trọng tâm, trọng điểm. Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Phú Thọ đã trở thành cầu nối đạo- đời để các phong trào đi vào thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế, giảm hộ nghèo. Hiện nay trên 70% số hộ Công giáo đã ngói hóa và xây dựng được nhà ở kiên cố; hơn 90% khu dân cư đạt khu dân cư tiên tiến. Nhiều khu dân cư Công giáo thực hiện tốt 6 nội dung của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư,  đạt khu dân cư văn hóa cấp huyện, tỉnh, trung ương như khu 5, khu 6 xã Tiên Kiên, khu 18 xã Sơn Vi, thôn Dư Ba xã Tuy Lộc (Cẩm Khê). Tỷ lệ học sinh là con em giáo dân thi đỗ đại học cao hơn những năm trước; các gia đình đã nhận thức được việc sinh sản có trách nhiệm để thực hiện chính sách dân số. Bà con giáo dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa với những nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy truyền thống văn hóa dân tộc.

Linh mục Nguyễn Tiến Cử- Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Phú Thọ cho biết, trong thời gian tới,  phong trào thi đua yêu nước “sống tốt đời đẹp đạo” sẽ tiếp tục hướng về cơ sở, đồng hành cùng các chương trình phát triển của địa phương nhằm tạo hiệu ứng kép, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống người dân và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 
Bài, ảnh: Bùi An
Thông tin khác:
Đồng bào Công giáo Hà Tĩnh: Dấu ấn của một năm gặt hái nhiều thành công (09/01/2014)
Nữ giáo dân làm kinh tế giỏi (08/01/2014)
Vị Linh mục làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới (19/12/2013)
Giáo dân ở Tân Mỹ “Sống tốt đời, đẹp đạo” (14/12/2013)
Người đàn ông nhặt đá vá đường (09/11/2013)
Xứ đạo Thạch Hạ (Hà Tĩnh) “xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa” (31/10/2013)
Hệ lụy ở một làng chài Công giáo (18/10/2013)
Từ tù nhân trở thành vị linh mục tích cực giúp đỡ người lầm lỡ (09/10/2013)
Chuyển biến trong thực hiện chính sách dân số ở huyện có đông đồng bào Công giáo nhất tỉnh Kiên Giang. (25/09/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log