Gương điển hình

"Làng xóm sạch đẹp là niềm vui của tôi"

Cập nhật lúc 15:34 20/02/2014
Một giáo dân tuy tuổi cao nhưng đã nhiệt tình làm tuyên truyền viên về môi trường và bỏ tiền túi sắm xe bò chở rác thải. Việc làm của ông đã gây ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường tại quê hương.
Xứ đạo Nam Dương (xã Nam Dương, huyện Nam Trực, Nam Định) có mật độ dân số cao, nhiều hộ làm miến dong, miến gạo, trong khi ý thức bảo vệ môi trường chưa cao nên đã  dẫn điến tình trạng ô nhiễm môi trường nước, môi trường không khí, ảnh hưởng đến cảnh quan và sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng đó, ông Trần Hoàng Đạo- giáo dân xứ đạo Nam Dương đã tình nguyện đi đầu làm một tuyên truyền viên tích cực vận động bà con chung tay vì môi trường.                                                                                                                                              (ảnh chỉ mang tính minh họa)
                                                                   
Ông Đạo đến từng gia đình tuyên truyền, phân tích về tác hại của việc vứt bỏ rác bừa bãi và xả nước thải làm miến tùy tiện, đồng thời giúp người dân nhận thức được những hệ lụy của việc xem nhẹ bảo vệ môi trường khi phát triển kinh tế. Sau  thời gian làm “dân vận” vì môi trường, người dân đã ý thức thu gom rác bỏ vào thùng đưa ra nơi quy định để chở về bãi rác của xã. Ông Đạo tự bỏ tiền túi đóng xe cho bò kéo để chuyển rác đến nơi quy định và rủ thêm ông Phạm Văn Ngọc cùng vận chuyển rác thải cho bà con. Nhưng do lượng rác nhiều, hai ông lại già cả không đủ sức nên làng xóm đã bàn bạc và đề xuất với chính quyền để thành lập đội thu gom rác thải của xã và được chấp thuận. Ông Đạo được giao làm nhiệm vụ quản lí và phân loại rác thải tại bãi rác của xã.

Từ hiệu ứng tuyên truyền, gương mẫu trong bảo vệ môi trường của ông Đạo, đến nay ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân trong xã đã được nâng lên. Đường làng, ngõ xóm trở nên sạch đẹp, cống rãnh được khơi thông và có nặp đậy nên hạn chế rất nhiều mùi hôi. Ông Đạo vui vẻ cho biết, “Thôn xóm sạch sẽ là niềm vui của tôi”. Việc làm của ông Đạo không chỉ có ý nghĩa về môi trường mà còn góp phần cùng nhân dân thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.
 
An Luých
Thông tin khác:
Linh mục Phan Khắc Từ được vinh danh Vì sự phát triển cộng đồng (19/02/2014)
Nhịp cầu đạo- đời (17/02/2014)
Đồng bào Công giáo Hà Tĩnh: Dấu ấn của một năm gặt hái nhiều thành công (09/01/2014)
Nữ giáo dân làm kinh tế giỏi (08/01/2014)
Vị Linh mục làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới (19/12/2013)
Giáo dân ở Tân Mỹ “Sống tốt đời, đẹp đạo” (14/12/2013)
Người đàn ông nhặt đá vá đường (09/11/2013)
Xứ đạo Thạch Hạ (Hà Tĩnh) “xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa” (31/10/2013)
Hệ lụy ở một làng chài Công giáo (18/10/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log