Gương điển hình

"Chêt rồi mà vẫn giúp người mù được sáng thì còn gì bằng"

Cập nhật lúc 16:23 24/02/2014
Đó là phát biểu của linh mục Nguyễn Hồng Phúc- Chánh xứ Cách Tâm tại Lễ Tôn vinh Nghĩa cử cao đẹp của người hiến giác mạc do Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức, ngày 22/2, tại huyện Kim Sơn- Ninh Bình.
 
Tham dự  Lễ tôn vinh có: bà Nguyễn Thị Doan- Phó Chủ tịch nước, bà Nguyễn Kim Tiến- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; các vị lãnh đạo đại diện một số ban, ngành Trung ương và tỉnh Ninh Bình; linh mục một số giáo xứ tại Kim Sơn và đông đảo giáo dân.

Tại Lễ Tôn vinh, linh mục Nguyễn Hồng Phúc (ảnh bên)- Chánh xứ Cách Tâm (huyện Kim Sơn) chia sẻ: “Hiến tặng giác mạc cũng là một món nợ tình thương tự nguyện, vì như lời Thánh Phao lô đã dạy: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tình thương”, vì vậy tôi mong muốn có nhiều nơi, nhiều người cùng hiến giác mạc khi qua đời. Chết rồi mà vẫn có thể giúp người mù được sáng thì còn gì bằng”. Phát biểu của linh mục Nguyễn Hồng Phúc được cả hội trường tán thưởng vỗ tay, đặc biệt là những người được hiến giác mạc. Họ đã bày tỏ lòng tri ân với những người đã hiến giác mạc, giúp mình tìm lại được ánh sáng.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Kim Tiến  khẳng định Lễ Tôn vinh là dịp để xã hội bày tỏ lòng cảm ơn tới những gia đình có người hiến giác mạc để đem lại ánh sáng cho người khác. Nghĩa cử cao đẹp của những người hiến giác là những món quà quý báu mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc để lại cho người còn sống. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có trên 200.000 người mù do bệnh lí giác mạc, cần được phẫu thuật ghép giác mạc tìm lại ánh sáng. Trong khi trên cả nước, đến nay, mới có 35.000 người đăng kí hiến giác mạc, trong đó có 204 người đã hiến giác mạc, riêng huyện Kim Sơn có 144 người đã hiến. Hầu hết những người hiến tặng giác mạc là người Công giáo. Người đầu tiên tại Việt Nam tình nguyện hiến giác mạc sau khi qua đời là cụ bà Nguyễn Thị Hoa- giáo dân xứ Cồn Thoi (xã Cồn Thoi- Kim Sơn).

Phát biểu tại Lễ Tôn vinh, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã biểu dương những nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến giác mạc, đồng thời ghi nhận những tập thể, cá nhân đã tích cực đóng góp cho phong trào hiến tặng giác mạc. Phó Chủ tịch nước khẳng định, ghép giác mạc là một kỹ thuật hiện đại, tiên tiến nhưng nếu không có nghĩa cử cao đẹp của người hiến giác mạc thì hàng trăm nghìn người mù vì bệnh lí giác mạc vẫn phải sống trong cảnh mù lòa. Phó Chủ tịch nước mong muốn, những nghĩa cử cao đẹp ngày càng được nhân rộng hơn nữa để có nhiều người mù được nhìn thấy.

PGS.TS Đỗ Như Hơn- Giám đốc Bệnh viện mắt Trung ước cho biết, những người đủ 18 tuổi trở lên có thể hiến giác mạc sau khi qua đời, trừ những trường hợp chết không rõ nguyên nhân, viêm gan do vi rút cấp tính, nhiễm trùng máu, bệnh vàng da, bệnh dại, uốn ván, tả, HIV/AIDS và ung thư tại mắt. Khi lấy, kỹ thuật viên chỉ bóc lớp giác mạc mỏng phía trước của mắt nên hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến khuôn mặt của người quá cố. Thao tác lấy giác mạc mất khoàng 20- 25 phút. Ngân hàng Mắt- Bệnh viện Mắt Trung ương và Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người là nơi tư vấn, đăng kí hiến tặng giác mạc. Hiện nay, phẫu thuật ghép giác mạc là phương pháp duy nhất trên thế giới mang lại ánh sáng cho người mù do bệnh lí giác mạc. Nhưng do nguồn giác mạc vô cùng khan hiếm, nên hàng trăm nghìn bệnh nhân tại nước ta đang phải chấp nhận sống trong cảnh mù lòa, chờ đợi vào nguồn giác mạc duy nhất từ người hiến sau khi qua đời.

Trong dịp này, có 2 tập thể, 18 cá nhân được tặng Bằng khen, Kỷ niệm chương vì có nhiều đóng góp trong phong trào hiến giác mạc vì sức khỏe nhân dân; 16 gia đình người hiến giác năm 2013 tại Kim Sơn được tôn vinh.
An Luých
 
        
 
Thông tin khác:
"Làng xóm sạch đẹp là niềm vui của tôi" (20/02/2014)
Linh mục Phan Khắc Từ được vinh danh Vì sự phát triển cộng đồng (19/02/2014)
Nhịp cầu đạo- đời (17/02/2014)
Đồng bào Công giáo Hà Tĩnh: Dấu ấn của một năm gặt hái nhiều thành công (09/01/2014)
Nữ giáo dân làm kinh tế giỏi (08/01/2014)
Vị Linh mục làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới (19/12/2013)
Giáo dân ở Tân Mỹ “Sống tốt đời, đẹp đạo” (14/12/2013)
Người đàn ông nhặt đá vá đường (09/11/2013)
Xứ đạo Thạch Hạ (Hà Tĩnh) “xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa” (31/10/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log