Gương điển hình

Những dấu ấn khó phai

Cập nhật lúc 09:11 06/03/2017
Ông Bà ta thường dạy: “Chuyến xe nên nghĩa, chuyến đò nên thân”. Chuyến đò, chuyến xe chỉ là cuộc gặp gỡ chốc lát, nhưng có những người mà ta gặp trong cuộc sống, tuy ngắn ngủi, đã để lại nhiều cảm nhận tốt đẹp và dấu ấn khó phai.
      Tôi sinh ra tại một giáo xứ có truyền thống tốt đẹp của giáo phận Hải Phòng: giáo xứ Kẻ Sặt. Niềm tự hào quê tôi là 26 anh hùng tử đạo. Tuy các ngài chưa được phong Hiển thánh, nhưng tin rằng, những gì chúng tôi được hưởng hôm nay là hoa trái đến từ hy sinh của các ngài, vì “máu các thánh tử đạo là hạt giống sinh ra các tín hữu” (Tertulien). Niềm tự hào quê tôi còn là số đông ơn gọi linh mục và tu sĩ. Năm 1954, do biến cố lịch sử, một phần lớn dân làng đã di cư. Từ phương trời Nam xa xôi, họ vẫn duy trì truyền thống ấy. Thế hệ này nối tiếp thế hệ kia, người dân làng tôi đang tiếp tục viết lên những trang sử vẻ vang cho đời sống đức tin.
 

      Tôi sinh ra trong một gia đình Công giáo từ nhiều thế hệ. Bố mẹ tôi là nông dân nghèo, không được học văn hóa nhiều, nhưng bù lại, lòng đạo đức đơn sơ và tính nết hiền lành. Tuy không có của cải để lại cho các con, nhưng các ngài đã để lại cho chúng tôi một thói quen tốt, đó là siêng năng đến nhà thờ và thực hành Đạo. Cũng xuất phát từ lòng đạo đức đơn sơ, mà bố mẹ khuyến khích tôi dâng mình cho Chúa, mặc dù lúc đó, tôi chẳng hiểu gì về đời tu.

      Trong đời tu của tôi, một bậc thầy đã dẫn đưa tôi vào hành trình theo Chúa, đó là cha Gioakim Nguyễn Quang Mỹ (1910 - 1977), lúc bấy giờ là cha xứ Kẻ Sặt. Vị linh mục này đã để lại trong đời tôi những dấu ấn khó phai. Những dấu ấn đó từng bước theo tôi, để rồi hình thành nơi tôi một chủng sinh, một linh mục và hôm nay, một giám mục.

 

      Tôi rời gia đình khi mới 11 tuổi, vào ở và giúp việc cho cha Gioakim. Nhờ ở với ngài mà tôi được hưởng một thói quen đạo đức tốt lành. Ngài thường nhắc phải cầu nguyện. Chính ngài cầu nguyện chung với tôi mỗi tối, thường là đọc Kinh Mân Côi, lần hạt năm chục. Những hôm trời mưa bão, nhà thờ không có người, ngài cùng với tôi lần hạt 150 kinh, tức là hết ba Mầu nhiệm Vui, Thương, Mừng.

      Cha Gioakim cũng là hình ảnh lý tưởng của tôi về sự hy sinh phục vụ. Thời bấy giờ, phương tiện đi lại chỉ là một chiếc xe đạp, trong khi ngài phải coi khoảng 40 ngôi nhà thờ, tức là nửa tỉnh Hải Dương. Với chiếc xe đạp cà tàng ấy, ngài thường rời xứ vào thứ Hai, luân phiên đi làm mục vụ tại các xứ họ, đến thứ Sáu mới về lại Kẻ Sặt. Hình ảnh một cụ già chuyên tâm cần mẫn, hy sinh chấp nhận mọi khó khăn, đã cho tôi một mẫu gương đẹp của đời linh mục, đồng thời làm lớn lên trong tôi ơn gọi đi tu. Chính vì thế, trong những năm 70 thế kỷ trước, mặc dù các Chủng viện đều bị đóng cửa, tôi vẫn kiên trì và hy vọng có ngày làm linh mục.

      Cha Gioakim qua đời tháng 11.1977, sau 37 năm phục vụ Giáo Hội trong thánh chức linh mục. Sau 6 năm sống bên cạnh ngài, tuy không dạy dỗ như một thầy giáo, nhưng đời sống cụ thể của ngài để lại nơi tôi những kỷ niệm khó quên. Kỷ niệm ấy góp phần tạo cho tôi nền tảng về đời sống cầu nguyện và lòng nhiệt thành phụng sự các linh hồn.



      Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong Thư Chung 2016 vừa qua, đã đề ra một định hướng mục vụ trong 3 năm (2017 - 2019) cho Giáo Hội Công giáo Việt Nam, với chủ đề Gia Đình. Các vị chủ chăn đã bày tỏ mối quan tâm đến gia đình, vì gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo Hội. Như chúng ta biết, đa số ơn gọi đều khởi đầu từ gia đình, nhờ gương sáng, cùng với những lời khuyến khích và động viên của cha mẹ. Đời sống và gương sáng của các linh mục cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành ơn gọi nơi các bạn trẻ, vì các bạn nhận ra nơi các ngài lý tưởng cao đẹp, noi gương Chúa Kitô.

      Những dòng này được viết, như tâm tình tri ân đến vị linh mục đã nuôi dưỡng tôi về tinh thần cũng như vật chất, và tưởng nhớ song thân với lòng thảo hiếu. Xin cho các ngài được hưởng vinh quang nơi thiên quốc.

      Bên thềm Xuân mới Đinh Dậu, xin gởi đến Ban Biên tập và quý độc giả CGvDT những lời cầu chúc tốt đẹp nhất. Nguyện xin Chúa ban cho quý vị một gia đình hòa thuận ấm êm, luôn có Chúa hiện diện, và tràn ngập yêu thương.

ĐGM Giuse Vũ Văn Thiên
GP Hải Phòng
(theo cgvdt.vn)

 
Thông tin khác:
Làm mục vụ với tình yêu người cha và tình cảm người mẹ (08/03/2017)
Chuyện chưa kể về Đức cha Phụ tá TGP. TPHCM (02/03/2017)
Một tiền chủng viện tuyệt vời (03/03/2017)
Bài học từ bà mụ đỡ đẻ làng An Tiêm cho một Giám mục (07/03/2017)
Sơ Mary Joan Njeri, bác sĩ phụ sản, hết lòng chăm sóc phụ nữ nghèo khổ (07/03/2017)
Tìm vui từ việc góp sức cho đời (06/03/2017)
Nghĩa trang thai nhi “lớn nhất” miền Bắc (02/03/2017)
Một nhà tư tưởng lớn có tư duy vượt thời đại (01/03/2017)
Người mục tử với công tác xã hội (21/02/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log