Gương điển hình

Thánh Têrêsa Hài đồng

Cập nhật lúc 11:01 09/03/2017
Thánh Têrêsa Hài Đồng (Sainte Theresa de l’Enfant -Jesu et de la Sante Face) hay còn gọi là Thánh Têrêsa thành Lisieux.
Thánh Têrêsa Hài đồng
Thánh Têrêsa Hài đồng
       Thánh nhân chào đời ở Lisieux, Aleucon của nước Pháp. Cha của bà là ông Louis Martin- một thợ sửa đồng hồ và mẹ là bà Zelie Marie- một thợ dệt đăng ten có tiếng. Cha, mẹ bà đều nổi tiếng đạo đức. Ông Martin từng mơ ước đi tu nhưng kém môn Latinh thành ra trượt, còn bà thì thuở nhỏ cũng mơ ước thành nữ tu nhưng không thành. Khi kết hôn, bà đã từng khấn xin dâng các con của bà cho Giáo hội. Hai ông bà sinh được 9 người con nhưng chỉ còn 5 cô gái là sống đến lúc trưởng thành. Công việc của bà Zelie phát triển tốt nên ông Martin dẹp tiệm đồng hồ về phụ cùng bà. Têrêsa là con gái út nên được cả nhà cưng chiều. Song bà không vì thế mà ỷ lại nhưng lại rất chịu khó làm việc nhà phụ cha mẹ cũng như học hành. Do làm việc vất vả, cộng với căn bệnh ung thư vú, bà Zelie qua đời năm 1877 khi Têrêsa mới được 4 tuổi. Ông Martin bán nhà chuyển đến vùng Calundos, thuộc miền Normandre, nơi có người cậu là dược sĩ sinh sống.

      Têrêsa theo học tại tu viện Notre Dame due Pre của dòng Bênêdictô. Khi Têrêsa lên 9 tuổi, thì người chị cả của bà là Pauline, lâu nay vẫn đóng vài trò như người mẹ thứ hai chăm sóc các em, xin gia nhập dòng Cát Minh ở Lisieux. Têrêsa cũng muốn theo chị cả nhưng vì còn nhỏ tuổi nên nhà dòng từ chối. Năm Terêsa 15 tuổi, bà theo cha hành hương Rôma và được yết kiến Đức Giáo hoàng Lêô XIII. Têrêsa xin Đức Thánh Cha vào dòng tu nhưng Ngài nói: Này con, hãy làm theo ý Bề trên quyết định. Chuyện đến tai Đức Giám mục Bayeux ở Lisieux, Ngài ra quyền cho Bề trên dòng Cát Minh nhận Têrêsa vào tu viện. Đó là tháng 4/1888. Một năm sau, năm 1889, cha của Têrêsa bị đột quỵ phải vào viện và nằm ở đó 3 năm trời đến khi mất vào đầu năm 1894. Cũng năm đó, chị gái của Têrêsa là Leonie, sau mấy lần thi không đậu, lần này cũng trở thành nữ tu dòng Đức Bà thăm viếng ở Caen.
 
       Nữ tu Têrêsa rất nổi tiếng với cuốn sách linh đạo “Đường thơ ấu” với những câu nói được nhiều người thuộc: “Con không thể làm được những việc cao siêu. Cách duy nhất để con chứng tỏ tình yêu của mình là bằng cách rắc hoa. Những bông hoa này là tất cả những hy sinh bé nhỏ, mỗi cái nhìn, mỗi lời nói, mỗi việc làm bé nhỏ của con cho tình yêu Chúa”. Bà đơn sơ thể hiện tình yêu mãnh liệt với Chúa Giêsu, đơn sơ cầu nguyện với Chúa: “Lạy Chúa, con đã không dũng cảm để tìm trong sách các lời kinh đẹp đẽ. Con giống như một đứa con nít chưa biết đọc, chỉ nói với Chúa tất cả những gì con muốn và con tin Ngài thấu hiểu”. Bà từng mơ ước được sang sống ở tu viện Cát Minh, Hà Nội, Việt Nam.

       Về sau, Têrêsa bị bệnh lao phổi, sức khỏe suy yếu mau chóng. Tu viện đã liên hệ một cơ sở y tế để chữa bệnh cho bà nhưng sức khỏe bà quá yếu không thể đi được. Trên giường bệnh bà trăng trối: “Con đã đạt đến hạnh phúc mà con không thể nào mô tả được. Bởi vì đau khổ đã trở nên ngọt ngào đối với con”. Nữ tu trút hơi thở cuối cùng ngày 30/9/1897 khi mới tròn 24 tuổi.

       Bà đã để lại cuốn hồi ký “Chuyện một tâm hồn” (L’histre d’un ame) được viết theo lệnh của Bề trên tu viện, nữ tu Pauline. Cuốn sách bắt đầu được viết năm 1895. Mãi đến năm 1973 mới được xuất bản và trở thành cuốn sách bán chạy nhất thế kỷ XX.

       Đức Piô X đã mở hồ sơ phong thánh cho bà ngày 10/6/1914. Đức Giáo hoàng Bênêdictô XV đã khuyến khích Giáo hội học theo gương nhân đức của bà. Bà được phong chân phước tháng 4/1923 và hiển thánh ngày 17/5/1925. Thánh lễ kính nhớ vào ngày 1/10/1970. Bà được coi là bổn mạng các bệnh nhân AIDS, là quan thày nước Pháp. Bà được tôn vinh là thánh nữ đồng trinh, tiến sĩ Hội Thánh ngày 19/10/1997 dưới triều Đức Gioan Phaolô II.

       Cả song thân của bà cũng đã được phong thánh dưới triều Đức Phanxicô ngày 18/10/2015, đúng ngày kính nhớ thánh nữ tiến sĩ, con gái của ông bà (ảnh dưới). Đây là cặp vợ chồng đầu tiên được phong thánh cùng con gái.

 
 BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Mảnh vụn ký ức về gia đình tôi (09/03/2017)
Vài dòng tâm sự đầu năm con gà (01/03/2017)
Những dấu ấn khó phai (06/03/2017)
Làm mục vụ với tình yêu người cha và tình cảm người mẹ (08/03/2017)
Chuyện chưa kể về Đức cha Phụ tá TGP. TPHCM (02/03/2017)
Một tiền chủng viện tuyệt vời (03/03/2017)
Bài học từ bà mụ đỡ đẻ làng An Tiêm cho một Giám mục (07/03/2017)
Sơ Mary Joan Njeri, bác sĩ phụ sản, hết lòng chăm sóc phụ nữ nghèo khổ (07/03/2017)
Tìm vui từ việc góp sức cho đời (06/03/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log