Gương điển hình

Thánh Clemente Hofbauer

Cập nhật lúc 09:10 14/04/2017
Thánh nhân được coi là người sáng lập tứ hai của dòng Chúa Cứu thế vì có công đưa dòng ra ngoài lãnh thổ nước Ý và lan tỏa ra khắp thế giới.

Thánh Clemente Hofbauer
Thánh Clemente Hofbauer
        Ngài sinh năm 1758 tại Tassiwtz Moravie, nước Đức. Hồi nhỏ, ngài ao ước được làm linh mục nên luôn theo đuổi nguyện vọng này. Ngài lao động rất sớm ở lò bánh mỳ, vừa đi làm vừa học tới năm 16 tuổi. Rồi ngài vào học trong nhà ẩn tu Moravie đến năm 24 tuổi. Thời gian này, ngài đã 3 lần hành hương Rôma và tìm cơ hội để ở lại đi tu trở thành linh mục nhưng không được. Ngài lại về quê làm bánh mỳ. Sau đó, ngài đi học ở Vienne, Áo. Ngài sống trong nhà ẩn tu Tiwili gần Rôma. Ngài học thần học và tu đức. Năm 1785, ngài trở thành tu sĩ dòng Chúa Cứu thế. Ngài là tu sĩ đầu tiên của dòng không phải người Ý. Ngày 29/3/1789, ước mơ mong đợi của ngài đã thành sự thật. Ngài được truyền chức linh mục khi đã 34 tuổi.

        Ngài ao ước được đi truyền giáo cho người nghèo. Ngài cùng một linh mục nữa được sai đi vượt dãy núi Alpes để rao giảng Tin Mừng. Cuộc sống khó khăn gian khổ của ngài bắt đầu với chuỗi những ngày hy sinh, hãm mình đền tội xin Chúa hộ giúp. Địa danh ngài đặt chân đầu tiên và muốn đặt một cơ sở dòng tại Vienne- nơi ngài đã học lúc nhỏ. Nhưng lúc đó, vua Joseph II của Áo vừa xóa sổ 800 tu viện của các dòng tu. Hình thức giảng “Đại Phúc” truyền thống của dòng để loan báo Tin Mừng cho người nghèo bị cấm ngặt trên toàn lãnh thổ Áo. Sổ mật thám nước này có ghi: “Có vài tu sĩ dòng Tên đã lén lút từ Rôma qua Vienne. Họ tuyển chọn hội viên, lập hội kín để chống lại nhà vua. Một tên rất nguy hiểm mang tên Clemente”. Lúc đó, dòng Tên vưà bị cấm và giải thể năm 1773 nhưng chính quyền rất lo sợ vì các tu sĩ dòng Chúa Cứu thế cũng mang tu phục đen như dòng Tên.

        Đứng trước khó khăn đó, các vị ở Trung ương dòng khuyên các ngài quay về Ý, chờ thời cơ thuận lợi nhưng Clemente Hofbauer không bỏ cuộc. Rời Áo, ngài cùng người bạn liền qua Varsovie, Ba Lan. Cuối thế kỷ XVIII, Varsovie là thành phố rất phức tạp về chính trị, xã hội. Nhiều bè cánh muốn liên kết với nước ngoài như Nga, Áo để thôn tính Ba Lan.  Tại Varsovie có một nhà thờ Saint Bennon- do các cha dòng Tên xây dựng và quản lý. Nhưng vì dòng Tên đã bị giải thể nên nhà thờ trở thành hoang tàn vì không có mục tử coi sóc. Hội huynh đệ Saint Bennon xin các cha dòng Chúa Cứu thế đến làm mục vụ tại đây. Các ngài đã biến St. Bennon thành trung tâm mục vụ sôi động, sầm uất. Suốt ngày liên tục có thánh lễ, hát thánh ca, giảng thuyết, đi Đàng Thánh giá… bằng các thứ tiếng Đức, Pháp, Ba Lan. Ngài chú ý tuyển chọn các thanh niên xuất sắc gửi đi đào tạo linh mục và đặc biệt đào tạo giáo dân để họ cộng tác vào công cuộc truyền giáo. Những cộng đoàn giáo dân có điều lệ, tôn chỉ rõ ràng ra đời. Dần dần những hiệp hội giáo dân ra đời và lan sang cả Đức, Áo, Thụy Sĩ.

        Nhờ các cộng đoàn giáo dân này mà ở St. Bennon có thêm những hoạt động mới như mở trường học cho những người kém may mắn, không phân biệt giáo lương. Có lúc trường đã lên tới 500 học viên. Rồi mở trường dạy nghề cho thanh thiếu niên, mở trung tâm tìm kiếm việc làm, mở phòng khám bệnh…

        Năm 1795-1796, nước Phổ xâm chiếm Ba Lan. Các cộng đồng tôn giáo bị triệt phá. Các tu sĩ dòng Chúa Cứu thế ở St. Bennon cũng phải di tản. Ngài đến Vienne, Munich (Đức) và cả Thụy Sĩ nữa nhưng tình hình bất ổn. Cứ vài ba tháng là phải chạy. Chính quyền coi các ngài là thành phần nguy hiểm nên trục xuất.

 
        Năm 1808, ngài trở lại Vienne và ở lại 12 năm cho đến cuối đời. Ngài giảng dạy cho các thành phần giàu, nghèo, trí thức, thất học. Họ say mê ngài nên lập ra các “Hội Hofbauer”. Hội này về sau đã cung cấp 6 Giám mục, 36 linh mục cho Giáo hội. Chính quyền cũng dùng nhiều cạm bẫy nhưng Chúa gìn giữ ngài vượt qua. Ngài qua đời ngày 15/3/1820 và được Đức Piô X nâng lên hiển thánh năm 1909 và đặt làm quan thày thành phố Vienne xinh đẹp.
 
BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Chuyện ông gia ngồi canh tàu lửa (11/04/2017)
Nữ tu bác sĩ Mariana Koonce phục vụ người nghèo Appalachian, Tennessee (29/03/2017)
Nghĩa Sinh Sài Gòn, Phước Tuy và Phan Thiết giúp 10 giếng nước sạch cho đồng bào nghèo tại Cù lao Hậu Bôi (Sóc Trăng) (28/03/2017)
Thánh Clemente Giáo hoàng Tử đạo (27/03/2017)
Thánh Louis (22/03/2017)
Ươm hạt giữa sóc... (21/03/2017)
Hành trình đến với Chúa của phi hành gia mang Thánh Thể vào không gian (20/03/2017)
Thánh Martino Giám mục (16/03/2017)
Thánh Inhasiô (15/03/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log