Gương điển hình

Phó tế, tử đạo, thánh Laurenso

Cập nhật lúc 09:42 12/07/2017
Thánh Laurenso là một phó tế trong 7 phó tế đầu tiên của Giáo hội Công giáo.
Thánh Laurensô, Phó tế tử đạo.
Thánh Laurensô, Phó tế tử đạo.
Thánh nhân sinh ở Huesco nước Tây Ban Nha. Cha mẹ ngài là người đạo hạnh và ngài là người con ngoan. Ngài được cha mẹ cho qua Rôma du học để có thể trở thành quan chức. Ngài học giỏi và chịu khó tra cứu nên có tri thức vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa. Tiếng lành đồn xa, đến tai Giáo hoàng Sixto. Đức Giáo hoàng gọi ngài đến và sau khi tra vấn về đạo đức đã quyết định phong phó tế cho ngài. Đây là một trong 7 phó tế đầu tiên của Giáo hội Công giáo. Ngài được giao quản lý tài sản cho Giáo hội và chăm lo việc cứu trợ cho người nghèo. Lúc đó, kể từ thời Hoàng đế Valerian, Giáo hội bị cấm gắt gao. Hoàng đế ra lệnh bắt Giáo hoàng Sixto. Khi điệu Giáo hoàng ra pháp trường, ngài chạy theo khóc lóc thảm thiết: Cha ơi, sao cha không cho kẻ tôi tớ này đi theo? Đức Sixto đáp, Con ơi, cha không bao giờ quên con. Ba ngày nữa, con cũng được theo cha mà thôi. Nghe nói thế, Laurenso vô cùng vui mừng, Ngài về đem hết tài sản đưa đi phân phát cho người nghèo. Ngài còn bán cả phẩm phục để lấy tiền chia cho họ. Nghe thấy thế, Vua Decio liền hạ lệnh bắt Laurenso và giao cho quan Tổng trấn Valreano xử án. Quan bắt Laurenso phải giao nộp hết tài sản của Giáo hội mà ngài quản lý. Ngài đáp: Tôi đã chia hết cho người nghèo rồi. Quan liền bắt Laurenso phải đi thu hồi trong ba ngày. Ngài liền đi mời một số người nghèo mà mới được ngài chia cho tài sản ít nhiều, rồi dẫn đến trước mặt quan Tổng trấn nói: Tài sản của Giáo hội đây. Quan giận lắm bắt ngài đưa đi tra tấn rất dã man. Lính nung đỏ thanh sắt, bắt ngài nằm lên. Laurenso không hề kêu khóc, trái lại còn hài hước: Mới chín được một bên, xin quan cho nướng nốt bên kia để chín đều là có thể ăn được ạ.  Quan nổi nóng, truyền đem Laurenso đi chém đầu. Khi máu của ngài chảy ra, một lính canh đã hứng lấy một chén và giấu đi. Lạ thay, sau này khi chén máu đông đặc lại và đưa về lưu giữ ở nhà thờ Đức Mẹ hồn xác lên trời Amaseno, tỉnh Frosinone, Ý thì cứ đến ngày lễ kính ngài 10/8 thì chén máu đó lại chuyển sang dạng lỏng. Chuyện này bắt đầu từ năm 1600, Đức Phaolô V đến xin mấy giọt máu của ngài về dâng lễ kính, lập tức máu đặc chuyển sang dạng lỏng. Năm 1759, Đức Clemente đã nhìn nhận đây là một phép lạ.
 
Bức tượng đồng “Con sói cái đồi Capitoline” tại bảo tàng Capitolini, Ý, miêu tả cảnh con chó sói dùng sữa nuôi 2 anh em Romulus và Remus. Ảnh: CTV
Bức tượng đồng “Con sói cái đồi Capitoline” tại bảo tàng Capitolini, Ý, miêu tả cảnh con chó sói dùng sữa nuôi 2 anh em Romulus và Remus. Ảnh: CTV

Khi Laurenso lên đoạn đầu đài, ngài vẫn cầu nguyện cho thành Rôma được đón nhận và lưu giữ đức tin. Vì vậy, ngài được coi là thánh bổn mạng của thành Rôma.

Có một thánh tích khác là bình đựng máu thánh Janvanius Giám mục tử đạo năm 305 ở Naples. Bình máu thánh này bình thường vẫn đặc nhưng cứ dịp lễ kính ngài ngày 16/12 hàng năm thì hóa lỏng. Nhưng nếu năm nào máu này không hóa lỏng thì sẽ có tai họa xảy ra. Ví dụ năm 1939 thì chiến tranh thế giới thứ 2, năm 1943 thì dịch tả làm 2.500 người chết.

Rôma là thành phố lớn ở Italia với 2,7 triệu dân và diện tích 1.285,3 km2. Thành phố được tạo bởi hợp lưu giữa 2 con sông Anniene và Tiber.  Truyền thuyết kể lại rằng, nàng công chúa Rhia Silva đã được thần Ares (thần Mars) yêu thương và công chúa sinh đôi 2 cậu con trai. Nhưng phong tục lúc đó cho là điềm xấu có thể dẫn đến chém giết trong nhà nên họ đã bí mật cho 2 đứa trẻ vào cái giỏ rồi đặt ra đồng vắng cho chết đói. Không ngờ nước sông Tiber lên to ngập đồng, đưa cái giỏ chứa 2 đứa bé trôi vào bụi cây. Một con sói cái đi qua thấy 2 đứa trẻ khóc vì đói sữa, nó liền cho chúng bú. Hai đứa trẻ lớn lên nhanh chóng. Một người chăn cừu ngang qua phát hiện và đưa về nuôi, đặt tên người anh là Romalus và người em là Romus. Khi thành những thanh niên vạm vỡ, chúng cũng cạnh tranh nhau về quyền hành. Romanus đã giết em trai để nắm quyền, xưng vua. Vùng đất ông ta chiếm đóng được gọi là Roma. Rhea Silva được coi là tổ mẫu của người La Mã. Ngày nay bức tượng con sói cho 2 đứa trẻ bú được dựng ở nhiều nơi trên đất Italia.

 
BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Những ẩn ức về cái đẹp (05/07/2017)
Nguyễn Vĩnh Long - "Ông dân vận" được dân mến yêu giữa đại ngàn (03/07/2017)
Từ bỏ cuộc sống giàu sang, cựu ngôi sao Manchester United chính thức trở thành… linh mục (30/06/2017)
Tài sáng chế của người nông dân Công giáo (29/06/2017)
Thánh Gioan Bosco (27/06/2017)
"Chúa muốn - Con muốn" (26/06/2017)
Nhớ người phóng viên bám biển (23/06/2017)
Nguyễn Văn Tân - Người cán bộ Mặt trận của nhân dân (23/06/2017)
Nữ đan sĩ nhận bằng Tiến sĩ ngành kỹ thuật hàng không (22/06/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log