Gương điển hình

Thánh Elizabeth

Cập nhật lúc 15:42 26/07/2017
Bà còn có tên gọi khác là Elizabeth Lusitsnia, sinh năm 1271.
Thánh Elizabeth
Thánh Elizabeth
Bà là công chúa của vua Pie Đệ tam xứ Aragon (nay là Tây Ban Nha). Tên của bà được đặt theo tên của một người cô của nước Hunggari là Elizabeth (lễ kính hàng năm vào ngày 17/11).

Lên 8 tuổi, Elizabeth đã nổi tiếng xinh đẹp và đạo đức. Bà đọc kinh lần hạt Mân Côi hàng ngày. Áp các ngày lễ trọng nhất là lễ Đức Mẹ, bà đều ăn chay, hãm mình nghiêm ngặt, dọn mình để rước Mình Thánh Chúa. Tròn 12 tuổi, Elizabeth được nhiều hoàng tử các nước ở châu Âu để ý, cầu hôn. Nhưng sau khi xem xét tư cách đạo đức các hoàng tử, bà đã từ chối lời cầu hôn của hoàng tử nước Anh, Ý và nhận lời cầu hôn của hoàng tử nước Bồ Đào Nha là Denis. Sau khi Denis lên ngôi vua Bồ Đào Nha, bà cũng trở thành hoàng hậu. Bà sinh được hai con là Alfongso và Constance mà bà rất mực yêu quý và dạy dỗ chúng kính sợ Thiên Chúa. Dù địa vị cao sang nhưng bà lại hết sức khiêm nhường, luôn giúp đỡ những người nghèo. Bà lập hẳn một hội từ thiện để giúp đỡ các cô gái nghèo có của hồi môn khi về nhà chồng, giúp đỡ các bệnh viện Comibra, cô nhi viện, người lang thang ở bến xe. Bà trực tiếp chăm sóc những người ốm yếu lang thang, cơ nhỡ. Có lần, bà đón một người hành khất bị vết thương ở chân đã nhiễm trùng, lở loét hôi thối. Bà rửa rồi băng bó vết thương và âu yếm hôn lên chân người hành khất. Như một phép lạ, vết thương ở chân người hành khất lập tức khô miệng, lành lặn.

Bà thường giữ mình tiết hạnh, khổ cực và ăn chay hãm mình. Người ta khuyên bà, ở triều đình cao sang quý phái và canh gác nghiêm ngặt chứ có phải chợ búa đâu mà hoàng hậu hãm mình quá mức như vậy? Bà trả lời: “Ở đâu cần có sự hy sinh như ở trong triều đình, nơi có nhiều cạm bẫy lớn lao. Thiên Chúa đã đặt tôi lên ở vị trí đó là để làm việc cho người nghèo khổ, bất hạnh”. 

Vua Denis không chung thủy nhưng lại hay nghi ngờ tiết hạnh của bà. Có lần, sáng sớm mùa đông, hoàng hậu Elizabeth ăn mặc chỉnh tề, giấu các đồ cứu trợ vào vạt áo đi ra khỏi hoàng cung. Vua sinh nghi, liền giật tung vạt áo của hoàng hậu. Lạ thay khi vạt áo bung, lại chỉ thấy hoa hồng rơi ra (ảnh trên).

Hoàng hậu Elizabeth nổi tiếng vì có tài hòa giải những mâu thuẫn, bất hòa trong cộng đồng và cả ở triều đình nữa. Có lần hoàng tử Alfongso và vua Denis mâu thuần nhau tới mức, hai bên dàn quân quyết một trận sống mái. Hoàng hậu cưỡi ngựa, tay cầm Thánh giá lao ra giữa hai hàng quân đằng đằng sát khí. Với tài thuyết khách, hoàng hậu đã làm cho cả hai lui binh, tránh được thảm họa đổ máu. 

Có lần một viên quan nịnh thần tố cóa với vua Denis rằng, hoàng hậu ngoại tình với một viên quan đại thần. Vua sai người đốt lò vôi giết ngay viên quan đại thần vào sáng sớm thường đi qua đây. Nhưng viên đại thần sáng đó lại đi lễ qua lối khác. Vua sai viên quan nịnh thần ra kiểm tra tình hình. Vừa lấp ló ở lò vôi, người chủ lò vôi giết ngay lập tức. Khi biết tin, vua hối hận vì cho đó là lời cảnh tỉnh. Nhưng cũng có lần, vua nghe bẩm báo rằng, hoàng hậu đã liên kết với hoàng tử Alfongso để cướp ngôi. Vua liền bắt giam hoàng hậu vào pháo đài Alamquer. Bà Elizabeth không hề thanh minh mà vẫn âm thầm chịu đựng và phó thác cho Chúa. Một thời gian sau, vua phát hiện đấy là mưu gian liền cho người đón bà về cung.

Vua Denis mắc bệnh nặng, hoàng hậu Elizabeth luôn có mặt bên cạnh để chăm sóc vua và khuyên nhủ vua sám hối tội lỗi đã phạm. Cảm phục tấm lòng của vợ, vua đã xưng tội và ra đi thanh thản, bình an ngày 6/01/1325. Lo cho lễ tang của chồng xong, hoàng hậu Elizabeth lập tức xin gia nhập dòng ba Phanxicô. Bà đến sống đơn sơ cạnh ngôi nhà dòng thánh Clara ở Coimbra mà bà có công xây dựng. Bà qua đời trong khi đang cầu nguyện ngày 4/7/1336. Đức Giáo hoàng Ubrano VIII đã phong hiển thánh cho hoàng hậu năm 1626.

 
Bích Hải
Thông tin khác:
Ông Nguyễn Ngọc Nam – Một trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu (24/07/2017)
Mang nụ cười đến các em có hoàn cảnh đặc biệt (21/07/2017)
Gương cai rượu của đấng đáng kính Matt Talbot (21/07/2017)
Ấp ủ phận người nơi vùng đất sông Hàn (18/07/2017)
Song thân của Đức Maria (17/07/2017)
Trưởng ban Công tác Mặt trận của "khu phố nghĩa tình" (17/07/2017)
"Chàng mũ đỏ" hát trong mưa (13/07/2017)
Phó tế, tử đạo, thánh Laurenso (12/07/2017)
Những ẩn ức về cái đẹp (05/07/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log