Gương điển hình

Thánh Monica

Cập nhật lúc 09:23 04/08/2017
Bà sinh năm 332 tại làng Sucare, Tagaste, Algierie bên Phi châu.
Gia đình bà có truyền thống đạo đức và yêu thương người nghèo. Ngay từ khi còn nhỏ tuổi, Monica đã biết bớt một phần bánh và thức ăn mỗi ngày để giành cho những người hành khất đến xin ăn. Khi đi học, giờ giải lao, Monica không tụ tập bạn bè mà tìm nơi vắng vẻ để cầu nguyện với Chúa. Tuy vậy, khi lớn lên, bà gặp rất nhiều thử thách. Cuộc hôn nhân của bà là minh chứng.

Vâng lời cha mẹ sắp đặt, năm 22 tuổi, Monica kết hôn với Patricius, một thanh niên con nhà giàu nhưng tính tình ngang tàng, ngỗ ngược, mê rượu, cờ bạc. Anh ta lại hơn Monica hai con giáp, không theo đạo Công giáo, thường xuyên tìm cách hành hạ vợ mình và coi đó là thú tiêu khiển. Monica cắn răng chịu đựng, đôi lúc cũng phàn nàn với Chúa: Lạy Chúa, con đã làm gì nên tội mà phải chịu đọa đày như thế này? Nhưng nhìn lên tượng Chịu nạn, bà lại tìm được câu trả lời an ủi: Chúa có tội tình gì đâu mà phải bị treo lên cây Thập giá khổ hình  như thế? Bà cầu nguyện với Chúa mỗi ngày: Lạy Chúa, Thánh giá Chúa đã trao cho con, con xin lĩnh nhận. Là phận yếu hèn, xin Chúa hãy giúp con hoán cải chồng, con và gia đình chồng con. Monica thường cầu nguyện tha thiết và khóc lóc trước bàn thờ Chúa.

Bà sinh được 3 người con, 2 trai, một gái trong đó có người con lớn là Augustino. Augustinô sinh ngày 13/11/354. Đây là chàng trai thông minh, khôi ngô, tuấn tú nhưng cũng ham chơi bời sa đọa giống cha mình. Sau khi người chồng là Patricius đồng ý gia nhập Kitô giáo đến lượt bố, mẹ chồng cũng xin vào theo. Monica vui mừng quá đỗi, luôn cảm tạ Chúa đã nghe lời cầu nguyện của mình. Nhưng còn cậu con trai Augustino thì hư quá. Nghe mẹ khuyên cậu đi Rửa tội để gia nhập đạo, cậu chẳng nghe và như trêu ngươi, cậu gia nhập giáo phái Manike. Cậu bỏ nhà qua tận Milan rồi La Mã để ngao du. Cậu cũng cặp kè với một cô gái làng chơi và có một con trai với cô ta. Bà Monica, một thân một mình lặn lội ra nước ngoài tìm con, hết sòng bạc lại đến các sàn nhảy, tiệm cô đầu. Cuối cùng bà cũng tìm được. Bà khóc lóc van xin thuyết phục con hoán cải quay về. Bà Monica gặp Giám mục Ambrosio nhờ khuyên bảo và cầu nguyện giúp. Giám mục Ambrosio bảo bà: Chẳng đứa con nào bị hư mất, nếu nước mắt người mẹ bao bọc nó. Bà Monica khóc lóc cả ngày cả đêm trước tượng Chúa. Thương mẹ, Augustino đồng ý Rửa tội và xin được đi tu theo Giám mục nổi tiếng Ambrosio lúc đó. Chính vị Giám mục này đã Rửa tội cho Augustino và dạy dỗ ông về triết học và thần học. Cuộc đời của bà Monica không có để lại nhiều ghi chép, chủ yếu là qua các tác phẩm Tự thuật (Confessions) của Augustno. Ông viết về mẹ mình như sau: “Cho tới ngày tôi được Rửa tội, nước mắt của mẹ tôi đã chảy thành sông- dòng sông lệ để cầu nguyện cho tôi”. 

Augustino được truyền chức linh mục năm 394 và trở thành nhà truyền giáo nổi tiếng. Ông cũng để lại một kho sách khổng lồ tới 252 cuốn và hàng ngàn bài giảng. Sau khi ông qua đời, Giáo hoàng Bonifacio đã phong thánh cho ông. Ông cũng được phong tiến sĩ Hội thánh và trở thành một vị đại thánh của Giáo hội Công giáo.

Bà Monica qua đời năm 387, thọ 56 tuổi. Có lẽ cuộc sống quá vất vả của bà đã làm bà yểu mệnh. Sau khi Augustino trở lại đạo, bà vui lắm rồi ngã bệnh, 9 ngày sau thì qua đời. Bà được an táng ở Otto. Đến đời Đức Giáo hoàng Martino truyền đưa hài cốt của bà về nhà thờ thánh Augustino ở Rôma năm 1430.

Bà thánh Monica là gương mẫu của các bà mẹ trong gia đình trong việc dạy dỗ con cái, hoán cải chồng, gia đình chồng để trở thành con cái Chúa. Bà thường bảo: “Nếu bạn biết giữ miệng lưỡi của mình, bạn có thể tránh được bạo hành mà còn hoán cải được cả chồng con bạn nữa”. Sau khi bà được phong thánh, rất nhiều địa phương, nhà thờ, trường học trên khắp thế giới đã nhận bà làm quan thày bảo trợ.

 
BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Ông Ngô Nhơn, người cán bộ Mặt trận gương mẫu, nhiệt tình (03/08/2017)
Ông Nguyễn Minh Chờ - Trưởng ban công tác Mặt trận tận tâm với công việc (01/08/2017)
10 năm phục vụ dưới chân Mẹ Măng Ðen (31/07/2017)
Chủ tịch Hồ Chí Minh với thương binh, liệt sĩ (27/07/2017)
Học sinh Công Giáo đạt giải vàng Toán quốc tế (27/07/2017)
Thánh Elizabeth (26/07/2017)
Ông Nguyễn Ngọc Nam – Một trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu (24/07/2017)
Mang nụ cười đến các em có hoàn cảnh đặc biệt (21/07/2017)
Gương cai rượu của đấng đáng kính Matt Talbot (21/07/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log