Gương điển hình

Ông Lò Thanh Dọn, cây "Đại thụ" bên dòng Nậm Khênh

Cập nhật lúc 09:06 08/08/2017
Như một cơ duyên, trong lần công tác về xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) tôi may mắn được gặp và trò chuyện với ông Lò Thanh Dọn, bản Na Khếnh, Trưởng ban công tác Mặt trận, người uy tín của bản.
     Qua những câu chuyện ông kể, tôi hiểu hơn được phần nào công việc và tránh nhiệm cũng như cái tâm hướng về bà con của người uy tín trong giai đoạn hiện nay, nhất là khi truyền đạt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với cộng đồng...

     Đúng 5 giờ sáng, chúng tôi có mặt ở bản Na Khếnh để cùng ông Lò Thanh Dọn xuống với bà con dân bản. Tóc đã bạc trắng, nhưng ông Dọn vẫn có dáng người khỏe mạnh, làn da rám nắng, đôi chân thoăn thoắt trên đường, đi đến đâu ông cũng được bà con chào đón bằng nụ cười và những ánh mắt thiện cảm. Đến gia đình chị Lò Thị Quý - là hộ nghèo của bản… Trong ngôi nhà đơn sơ, được ghép bằng những thanh tre mục nát, ông Dọn ân cần hỏi thăm, chia sẻ những khó khăn với gia đình chị. Tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chị Quý, động viên gia đình cần cố gắng hơn nữa trong phát triển kinh tế để sớm thoát nghèo, ông Dọn hứa sẽ nỗ lực hơn nữa để vận động bà con trong bản hỗ trợ gia đình chị có cuộc sống ổn định hơn.

 
(Ông Lò Thanh Dọn (thứ 2 từ trái sang) vận động bà con bản Na Khếnh thực hiện nếp sống văn minh xây dựng gia đình văn hóa, phát triển kinh tế)
(Ông Lò Thanh Dọn (thứ 2 từ trái sang) vận động bà con bản Na Khếnh thực hiện nếp sống văn minh xây dựng gia đình văn hóa, phát triển kinh tế)

     Là người con được mảnh đất Mường Trời nuôi dưỡng và trưởng thành nên ông Lò Thanh Dọn thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của con người nơi đây… Để cuộc sống bớt khổ và đói nghèo, năm 1972 sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, ông đi thoát ly và được nhận về công tác tại Ty Lương thực ở Đồi Cao, TX. Lai Châu (nay là TX. Mường Lay). Trải qua gần 20 năm cống hiến đến năm 1990 ông về hưu và phát triển kinh tế hộ trên quê hương Na Khếnh. Với bản tính cần cù, chất phát và tinh thần vượt khó, đoàn kết với xóm làng cũng như cách sống chân thật, giản dị của mình, năm 2005 ông được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng ban công tác Mặt trận và người uy tín của bản. 

     Nếu như trước đây, cuộc sống của người dân Na Khếnh được biết đến với các hủ tục cuộc sống quanh năm vất vả trên đồng ruộng nhưng vẫn không đủ ăn đủ mặc; trẻ em không được đến trường, bản mường mãi luẩn quẩn trong vòng đói nghèo, khổ cực… thì nay đã khác nhiều. Gần 12 năm trên cương vị người có uy tín, ông Lò Thanh Dọn không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình mà còn là một trong những người tiêu biểu của xã Thanh Hưng với nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xóa đói giảm nghèo, xây dựng bản mường văn hóa. Tạo niềm tin trong nhân dân, ông luôn kiên nhẫn “đi từng nhà, gõ từng cửa” để tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tình cảnh của người dân. Với uy tín của mình, ông Dọn nói ai cũng nghe, cũng tin, bằng nhiều cách tiếp cận, vận động bà con áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tìm hướng đi mới trong phát triển triển chăn nuôi, xóa đói giảm nghèo; tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội, chăm lo việc học hành cho con em, giữ gìn văn hóa truyền thống. Đặc biệt, để thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới có hiệu quả, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” ông đã tích cực tuyên truyền, vận động, khơi dậy sự đoàn kết của nhân dân hiến đất làm đường, tự nguyện đóng góp ngày công lao động làm các tuyến đường bê tông liên thôn, bản… Đến nay, cơ bản các tuyến đường nội bản đã được bê tông hóa, điện lưới, nhà văn hóa đã được xây dựng và đưa vào sử dụng; tỷ lệ hộ nghèo trong bản cũng giảm dần, hiện chỉ còn 3 hộ nghèo, 50/82 hộ có kinh tế ổn định trên mức trung bình; 75/82 hộ đạt gia đình văn hóa; hơn 10 năm liền bản giữ vững danh hiệu bản văn hóa. Noi gương ông, trong bản cũng đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình người dân tộc thiểu số phát triển kinh tế giỏi với thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/năm.

     Không chỉ tạo được uy tín, thấu hiểu sự quan trọng của “con chữ” đối với thế hệ trẻ hôm nay, ông đã tích cực vận động phụ huynh tạo điều kiện thuận lợi để con em mình đến trường. Theo lời ông, trong bản không còn học sinh bỏ học giữa chừng, nhiều cháu đã đỗ đạt thành tài và trở về xây dựng quê hương, bản mường. Noi gương ông, con cháu trong dòng họ đã và đang ra sức thi đua học tập, rèn luyện bản thân, 4 người con của ông sau khi ra trường hiện đang công tác tại các cơ quan Nhà nước, gia đình ông được công nhận “Gia đình hiếu học”.

     Bằng những cống hiến, hết lòng vì sự đổi thay của bản mường “dấu ấn” của ông Lò Thanh Dọn đã hằn in sâu đậm trong mỗi nếp nhà, trên mỗi con đường… Nhưng với ông, phần thưởng lớn nhất, chính là sự đoàn kết, gắn bó và chung một lòng hướng về sự đổi thay, xây dựng và phát triển kinh tế của người dân trong bản nói riêng, xã Thanh Hưng nói chung. Ông xứng đáng là cây “đại thụ” bên dòng Nậm Khếnh để mỗi người dân nơi đây học tập và noi theo.
 
SẦM PHÚC
Thông tin khác:
Thánh Monica (04/08/2017)
Ông Ngô Nhơn, người cán bộ Mặt trận gương mẫu, nhiệt tình (03/08/2017)
Ông Nguyễn Minh Chờ - Trưởng ban công tác Mặt trận tận tâm với công việc (01/08/2017)
10 năm phục vụ dưới chân Mẹ Măng Ðen (31/07/2017)
Chủ tịch Hồ Chí Minh với thương binh, liệt sĩ (27/07/2017)
Học sinh Công Giáo đạt giải vàng Toán quốc tế (27/07/2017)
Thánh Elizabeth (26/07/2017)
Ông Nguyễn Ngọc Nam – Một trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu (24/07/2017)
Mang nụ cười đến các em có hoàn cảnh đặc biệt (21/07/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log