Gương điển hình

Thánh Sanchez del Rio

Cập nhật lúc 10:56 11/08/2017
Thánh nhân sinh ngày 28/3/1913 tại bang Michoacan, Mexico. Từ nhỏ, cậu đã được tiếng là ngoan đạo, thường xuyên kính viếng Thánh Thể và đặc biệt tôn sùng Đức Mẹ Guadalupe. 
Thánh thiếu niên Jose Sanchez del Rio.
Thánh thiếu niên Jose Sanchez del Rio.
Theo sử gia Jean Meyer, những năm 1910-1917, Mexico đã rơi vào cuộc nội chiến đẫm máu làm 250.000 người chết. Sau đó, nó tiếp tục được lôi cuốn vào cuộc tranh chấp quyền lực giữa các tướng lĩnh làm 1 triệu người mất mạng trong số 15 triệu dân lúc bấy giờ. Trong thời Đại tướng Plutarco Elias Calles (1919-1928), do chính sách cấm đạo gắt gao dẫn đến phản ứng của cộng đồng Công giáo. Họ lập “đội quân kháng chiến Chúa Kitô” để bảo vệ mình, chống lại sự đàn áp của nhà cầm quyền. Vậy là lại có những trận chiến đổ máu xảy ra giữa những người Công giáo và đội quân của nhà cầm quyền.
Jose cũng muốn gia nhập đội quân kháng chiến Chúa Kitô, nhưng vì cậu quá nhỏ tuổi nên không được chấp nhận. Cậu cứ kiên trì, năn nỉ xin và người chỉ huy chấp nhận cho cậu làm giao liên. Cậu chịu khó chạy đi chạy lại giữa các miền chiến trận để đưa tin tức, mệnh lệnh cho đội quân kháng chiến Chúa Kitô. Nhưng những hành động này không đáng được Giáo hội tôn vinh.

Đầu năm 1928, khi cậu thấy mấy người lính của nhà cầm quyền đi bắt gà vịt của dân đưa vào phòng áo của nhà thờ để cất giấu. Cậu ngăn lại và nói: Đây không phải là chuồng gà, vịt mà là nơi thờ phượng Chúa. Cậu thả hết đám gà, vịt ra. Đám lính nổi giận bắt cậu đưa đi tử hình vì tội vẫn chống lệnh của đại tướng P. Elias Calles là không bỏ đạo Công giáo sẽ bị tử hình. Cậu bị tra tấn dã man. Quân lính lấy dao sắc cắt nhiều nhát vào hai bàn chân cậu, rồi xát muối vào và bắt cậu đi trên đường đá nhọn. Cậu đau tái mặt, nhưng mỗi bước đi, cậu lại hô to: Vạn tuế Chúa Kitô Vua; Vạn tuế Đức Mẹ Guadalupe. Bọn lính nói: Nếu mày hô đả đảo Chúa Kitô Vua, chúng tao sẽ tha chết cho. Cậu Jose lấy hết sức hô to: Vạn tuế Chúa Kitô Vua. Viên chỉ huy liền lấy dao đâm cho cậu một nhát vào ngực. Cậu ôm ngực hô lần nữa: Vạn tuế Chúa Kitô Vua. Viên chỉ huy rút súng ra chĩa thẳng vào ngực cậu và bóp cò. Cậu Jose Sanchez đã lĩnh nhận triều thiên tử đạo ngày 10/2/1928.

Sau khi cậu Jose tử đạo, cả Mexico và nhiều nơi khác đã tôn vinh Jose như một vị thánh trẻ tuổi nhưng phía Tòa Thánh Vatican còn thận trọng vì e ngại sẽ tôn vinh một bé lính đi ngược với chủ trương cổ vũ cho hòa bình, ngăn chặn xung đột bạo lực, vũ trang của Giáo hội. Câu chuyện của Jose đã được Hollywood dựng thành phim Cristeros và được trình chiếu khắp nơi năm 2014. Thi hài của Jose cũng được giữ gần như nguyên vẹn, không hề hư nát nhất là các vết cắt ở bàn chân được lưu giữ ở nhà thờ Thánh Tâm Chúa tại Sahuayo, Mexico và nhiều Giáo hoàng đã đến viếng như Đức Bênêdictô XVI. Mãi đến ngày 20/11/2005, Đức Bênêdictô XVI mới tuyên phong chân phước cho Jose Sanchez del Rio.

 
Đức Thánh Cha Phanxicô thăm viếng thi hài thánh Jose Sanchez del Rio. (Ảnh: AFP)
Đức Thánh Cha Phanxicô thăm viếng thi hài thánh Jose Sanchez del Rio. (Ảnh: AFP)

Vị chân phước trẻ tuổi này vẫn còn phỉa chờ một phép lạ. Ngày 12/2/2016, Đức Phanxico qua thăm Mexico. Ngài đã công nhận một phép lạ hiển thị từ chân phước Jose Sanchez del Rio. Phép lạ ấy tóm tắt như sau. Bé Ximena Guadalupe M. Galver sinh ra mới được 2 tháng tuổi. Bé cùng gia đình đi hành hương sang quê hương của chân phước Jose ở Michoacan tháng 9/2008. Đột nhiên bé Ximena bị sốt cao. Các bác sĩ không tìm ra nguyên nhân gây sốt. Khi chụp X quang, các bác sĩ cho là bé bị viêm phổi. Điều trị kháng sinh không bớt. Cha mẹ bé mang bé lên tuyến trên. TS Rosendo ở Aguoscalventes khám thấy phổi Ximena bị tràn dịch nên quyết định mổ nhưng nói rủi ro cao vì bé quá yếu. Lo sợ xấu đi, cha mẹ cho bé rửa tội và chạy đi cầu khẩn chân phước Jose. Bác sĩ nói, 90% não của bé đã chết. Bé chỉ còn sống thực vật. Mẹ bé xin 1 phút vào ôm con lần cuối. Bà khóc lóc xin chân phước Jose một phép lạ. Lạ thay, bé Ximena mỉm cười, mở mắt tinh nhanh. Bác sĩ chụp não đồ. Não bé đã bình phục. Bé uống cạn một bình sữa và xuất viện.

Đức Phanxicô đã phong thánh cho Jose cũng 7 vị khác vào ngày 26/10/2016.
BÍCH HẢI
 
Thông tin khác:
Gần 30 năm sửa xe miễn phí (10/08/2017)
Người thương binh hỏng mắt chiến đấu ở "đồi không tên" (10/08/2017)
Ông Lò Thanh Dọn, cây "Đại thụ" bên dòng Nậm Khênh (08/08/2017)
Thánh Monica (04/08/2017)
Ông Ngô Nhơn, người cán bộ Mặt trận gương mẫu, nhiệt tình (03/08/2017)
Ông Nguyễn Minh Chờ - Trưởng ban công tác Mặt trận tận tâm với công việc (01/08/2017)
10 năm phục vụ dưới chân Mẹ Măng Ðen (31/07/2017)
Chủ tịch Hồ Chí Minh với thương binh, liệt sĩ (27/07/2017)
Học sinh Công Giáo đạt giải vàng Toán quốc tế (27/07/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log