Gương điển hình

Chỉ mong như thân lúa miến

Cập nhật lúc 11:01 11/08/2017
Hơn 40 năm với biết bao buồn vui đời dâng hiến, linh mục-nhạc sĩ Phêrô Mai Tính (bút danh Mi Trầm) đã mang đến cho nền thánh nhạc Việt Nam một sắc thái riêng biệt, thổi hồn vào những cung điệu thiết tha.
Chỉ mong như thân lúa miến
Chỉ mong như thân lúa miến

Trong tiếng rì rào của sóng và vị mặn của những cơn gió biển thổi vào bờ, bằng giọng trầm ấm, cha kể cho chúng tôi nghe về những ngày đã qua, những dự định sắp tới trên chặng đường mục tử.

NIỀM VUI ĐỜI DÂNG HIẾN

Ngày ấy, cha mới 11 tuổi, đang chơi bắn bi cùng người bạn tại sân nhà thờ thì gặp cha sở và được ngài đề nghị đi tu. “Thế là đi thôi!”, cha kể. Đường tu trì lắm lúc chông gai nhưng cũng đong đầy hạnh phúc. Trong một bài viết của mình có tên “Nỗi buồn và niềm vui của một linh mục”, cha từng tâm sự: “Tôi đang vui, đang hạnh phúc về đời linh mục, dù còn nhiều thiếu sót, dù con cái Chúa vẫn còn nhiều điều cần phải chỉnh đốn”. Đi tu và chịu chức linh mục khi đất nước đang ở giai đoạn khó khăn, cha cảm nhận được rõ cái khó, cái vất vả mà người mục tử gặp phải và luôn sẵn sàng đón nhận. Bởi linh mục phải biết chấp nhận tất cả thì mới chu toàn được sứ vụ phục vụ giáo dân.

Ngày 7.9.1975, cha được lãnh nhận thiên chức linh mục và phục vụ tại giáo xứ Hòa Nghĩa trong vai trò phụ tá. Từ năm 1976, cha kiêm thêm vai trò quản xứ Hòa Yên rồi trở thành cha sở họ đạo này. Trong ký ức của vị mục tử, Hòa Yên của 40 năm trước là một vùng quê nghèo đầy nắng gió, thậm chí không tìm được nguồn nước để sinh hoạt thường ngày. Người dân đào giếng rất nhiều mà không có nước nên đành bỏ hoang, thế nên có lúc người ta gọi vùng này là “Bãi giếng”. Trước tình trạng này, cha đã cố gắng tìm sự hỗ trợ và đã xây nên hai giếng nước cộng đồng, đường kính chừng 3m, để phục vụ bà con. Từ ấy, chiều về, mọi người trong xứ lại tấp nập ra gánh nước, giặt giũ… trong tiếng chào hỏi, cười đùa rôm rả.

Nhằm khuyến khích các nhân tố mới trong vườn hoa thánh nhạc, cha đã cho ra mắt 7 tuyển tập Thánh ca Phụng vụ gồm 1.200 bài (khoảng 170 bài/tập) là những sáng tác của các tác giả khắp nơi, đặc biệt là những tác giả mới. Mỗi ngày, cha nhận nhiều thư đính kèm bài hát mới được gửi về rồi kiểm tra, góp ý cho người viết về tín lý, về thần học để họ hoàn thiện hơn đứa con tinh thần của mình. Cha hào hứng: “Công việc này thú vị lắm, tôi đã học thêm nhiều điều từ họ và cảm nhận được niềm hy vọng cho tương lai mai sau của thánh nhạc Việt Nam”.

Vị linh mục trẻ còn đồng hành với con chiên của mình lao động. Người dân nơi đây đa số trồng mì và hình ảnh cha sở ra ruộng mì cùng thu hoạch với bà con đã trở nên quen thuộc, thắt chặt tình cha con. Cùng với cộng đoàn, cha cho sửa sang lại thánh đường, nhà xứ, tu bổ những con đường để giáo dân được thoải mái đến nhà thờ và đi lại thuận tiện hơn.

Đang lúc hăng say phục vụ, năm 1997, cha được Đức Giám mục giáo phận Phaolô Nguyễn Văn Hòa cử đi du học về thánh nhạc tại Học viện Công giáo Paris khoảng 2 năm. Trở về tiếp tục coi sóc họ đạo, đến năm 2000 thì được Đức cha gọi về làm việc ở Tòa Giám mục. 24 năm gắn bó với họ đạo là những chuỗi ngày cha cùng làm, cùng vui với đoàn chiên của mình. “Bây giờ, mỗi khi có dịp, tôi lại chạy về xứ cũ và được mọi người đón nhận thân tình như chưa từng cách xa. Đó chính là cái vui của đời mục tử”, cha vui vẻ nói.

Vui Noel cùng thiếu nhi GX Hòa Yên

Năm 2006, cha nhận bài sai về coi sóc họ đạo Thanh Hải, một giáo xứ lớn nơi thành phố biển Nha Trang xinh đẹp, sau đó là cha sở giáo xứ Ngọc Thủy (năm 2012) và chính thức nghỉ hưu năm 2017, lúc tuổi sắp bước qua ngưỡng “thất thập cổ lai hy”. Với phương châm “Làm linh mục không phải cho mình mà cho tha nhân”, khi đến bất kỳ đâu, cha cũng cố gắng đem hết khả năng, sức lực của mình cống hiến cho đoàn chiên.

MIỆT MÀI CÙNG THÁNH CA

Một khía cạnh không thể không nhắc đến khi nói về cha, đó là tâm hồn đắm chìm trong âm nhạc. Với bút hiệu Mi Trầm, cha đã cống hiến cho kho tàng thánh nhạc Việt Nam những tác phẩm để đời, những bài hát nằm lòng của nhiều tín hữu.

Tác phẩm đầu tay của cha là Bài ca phục vụ được sáng tác năm 1973, khi mới vào chủng viện chừng 2 năm, cha kể: “Lúc đó tôi cũng chưa học nhạc được bao nhiêu, chẳng qua là biết đàn mấy nốt trên ghita thôi. Lúc này một câu, lúc khác một câu, cứ thế dần ráp lại thành bài, và không ngờ lại trở thành bài hát quen thuộc của nhiều người”. Với những lời ca hào sảng, đầy ý nghĩa: “Phục vụ là cho không, phục vụ là quên mình, phục vụ không đòi đền đáp, phục vụ ân nghĩa không chờ”, khúc ca ấy vẫn vang lên trong nhiều buổi họp mặt của các hội đoàn.

Tìm kiếm nguồn cảm hứng từ Lời Chúa, từ lời cầu nguyện, cha viết nên cung nhạc mang những tâm tình dâng lên Chúa. Những ca từ, giai điệu quen thuộc trong các ca khúc Xin vâng, Xin giữ con, Thân lúa miến, Đẹp thay, Chúa là gia nghiệp..., không biết từ khi nào đã trở nên rất thân thương với các tín hữu. Bà Nguyễn Thị Thu Hương (Gx Biên Hòa - GP Xuân Lộc) chia sẻ: “Ngay từ khi còn nhỏ tôi đã thuộc nằm lòng bài hát ‘Xin vâng’ dù không biết là tác phẩm của ai. Gần đây tôi mới được biết đó là sáng tác của cha Mi Trầm và thấy yêu mến, cảm phục cha rất nhiều. Qua những bài hát của ngài, tôi cảm thấy như được hun đúc thêm tình yêu mến Chúa, yêu mến Mẹ”.

Trao quà cho các học viên đạt thành tích tốt khi tham dự khóa bồi dưỡng thánh nhạc tại GP Nha Trang

Phục vụ trong Ban Thánh nhạc giáo phận Nha Trang đến nay đã hơn 17 năm, cha cùng với các cộng sự của mình đã thực hiện và phát hành cuốn Hát Cộng Đồng 1, gồm 640 bài hát được phân theo từng chủ đề sát với phụng vụ nhằm tạo điều kiện giúp giáo dân tham gia hát cộng đồng. Với mong muốn để mọi người thêm thấu hiểu về thánh nhạc, ngoài các tuyển tập thánh ca, cha đã viết thêm các tập sách như “Hỏi đáp về thánh nhạc, Phương pháp sáng tác thánh ca, Đàn trong phụng vụ, Hát trong phụng vụ...”. Tất cả là những chắt chiu, những góp nhặt mà cha học được trong suốt quãng đường gắn bó với âm nhạc, từ lúc là một chủng sinh với nền tảng nhạc lý gần như là số không đến khi trở thành Trưởng Ban thánh nhạc giáo phận Nha Trang.

Bây giờ, khi tóc bạc da mồi, khi đã lui về nghỉ ngơi tại Nhà hưu dưỡng linh mục, cha vẫn miệt mài với tình yêu thánh ca, và dự định sẽ xuất bản tập Hát Cộng Đồng 2 nhân dịp kỷ niệm 60 thành lập giáo phận nhà và tiếp tục hỗ trợ cho các nhạc sĩ trẻ. “Mong cho những người sau sẽ tiếp nối tinh thần của người đi trước trong tinh thần phục vụ” là thao thức khôn nguôi của người mục tử mang trong mình tình yêu sâu đậm với thánh nhạc Việt Nam.

 

MAI LAN

Nguồn tin: Báo Công Giáo & Dân Tộc

Thông tin khác:
Thánh Sanchez del Rio (11/08/2017)
Gần 30 năm sửa xe miễn phí (10/08/2017)
Người thương binh hỏng mắt chiến đấu ở "đồi không tên" (10/08/2017)
Ông Lò Thanh Dọn, cây "Đại thụ" bên dòng Nậm Khênh (08/08/2017)
Thánh Monica (04/08/2017)
Ông Ngô Nhơn, người cán bộ Mặt trận gương mẫu, nhiệt tình (03/08/2017)
Ông Nguyễn Minh Chờ - Trưởng ban công tác Mặt trận tận tâm với công việc (01/08/2017)
10 năm phục vụ dưới chân Mẹ Măng Ðen (31/07/2017)
Chủ tịch Hồ Chí Minh với thương binh, liệt sĩ (27/07/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log