Gương điển hình

Biến những bộn bề thành nén bạc Chúa trao

Cập nhật lúc 08:43 19/09/2017
Bàn làm việc chật kín những bản vẽ, thiết kế; bên ngoài khuôn viên ngổn ngang gạch đá, xà bần…; tiếng máy đục, máy khoan vang lên inh ỏi..., cha Phêrô Nguyễn Văn Võ (chánh xứ Chúa Hiển Linh - TGP.TPHCM) tiếp chuyện chúng tôi trong khung cảnh bộn bề. Cha bảo, mọi công việc ở giáo xứ mới chỉ bắt đầu và cần rất nhiều thời gian để hoàn thành...
Biến những bộn bề thành nén bạc Chúa trao

 

Kiên trì trong lòng mến

Cha là một trong số 37 chủng sinh thuộc khóa 1 của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, khóa đào tạo chính thức đầu tiên kể từ sau năm 1975. Trong giai đoạn nhiều sự đổi thay, việc tu học bị gián đoạn một thời gian dài, riêng cha, khoảng lặng đó vừa là thời gian quý báu để thử thách trong hành trình ơn gọi, vừa là vốn quý cho những sứ vụ sau này.

Sinh ra và lớn lên tại giáo xứ Vườn Xoài, Sài Gòn, cha kể từ nhỏ đã ước ao dâng mình cho Chúa. Năm 1969, mới 11 tuổi, cha vào mái nhà Tiểu Chủng viện. Trong quãng thời gian chủng viện đóng cửa, về lại gia đình, đôi lúc bản thân không tránh khỏi những suy nghĩ, vì có nhiều chủng sinh đã chọn cho mình hướng đi khác. Nhưng rồi mọi chuyện chỉ như cơn gió thoảng đi, đọng lại trong cha vẫn là lòng mến kiên trì. Và sau bao năm khao khát, chờ mong, cuối cùng chủng viện đã được mở cửa lại. Đây cũng là thời điểm cha biết ước mơ của bản thân từ tấm bé có thể hoàn thành.

Bên ly nước mát rượi ngày hè, cha say sưa kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện trong tháng năm tu học, từ hình ảnh các thầy nâng đỡ nhau trong cuộc sống cũng như học hành, đến mấy trò “ma mãnh” mà anh em vẫn hay trêu đùa mỗi khi có dịp, nhưng ấn tượng nhất với cha là bạn học cùng lớp, nhiều người kêu nhau bằng “bố”. Bởi vì khóa đầu tiên quy tụ nhiều thế hệ, nên trong lớp có người cách nhau cả trên chục tuổi. Tháng ngày dưới mái nhà chủng viện cứ vậy trôi qua bình yên, lặng lẽ, đầy ắp tiếng cười. Cha nhớ lại: “Hôm lễ chịu chức tôi đã 34 tuổi nhưng đối với lớp vẫn thuộc dạng trung bình vì nhiều đàn anh đã trên dưới 40. Và có lẽ do anh em khi đó còn “thiếu kinh nghiệm” về ngày lễ thụ phong, nên ngoài sự sốt sắng trong tâm hồn, thì việc chuẩn bị của mỗi người cũng rất đơn sơ”.

Quá trình quy hoạch tổng thể lại giáo xứ sẽ còn mất nhiều thời gian

Một năm sau khi chịu chức, năm 1993, cha lên đường qua Pháp du học, và 8 năm sau về làm cha giáo Đại Chủng viện Sài Gòn, dạy môn Kinh Thánh - Cựu Ước. Lúc này, dù luôn phải bận bịu, lo nghĩ cho việc giảng dạy, nhưng đổi lại, mỗi khóa ra trường, các chủng sinh được chịu chức, thì bao nhiêu muộn phiền đều tan biến. Đến tháng 10.2014, cha nhận bài sai về coi sóc giáo xứ Chúa Hiển Linh nằm ở vùng Phú Lâm, quận 6. Hành trình mục vụ từ đây bước qua trang mới, “đầy mới mẻ, cũng nhiều gian nan”, như cha chia sẻ.

Nhẫn nại gầy dựng cộng đoàn

Ngày về nhận xứ, dù trước đó đã chuẩn bị cho mình những đường hướng, cùng kinh nghiệm tích cóp trong quãng thời gian dài giúp xứ Vườn Xoài, nhưng theo cha, vẫn có rất nhiều lo lắng bủa vây: “Gần 15 năm dạy học ở chủng viện, cuộc sống trôi qua khá bình lặng, công việc hằng ngày đơn giản là gắn bó với chủng sinh. Nay ra coi xứ phải tiếp xúc với một cộng đoàn tín hữu đa dạng, công việc cũng bộn bề hơn nhiều thì không lo sao được?”. Giáo xứ Chúa Hiển Linh lúc này còn nhiều thiếu thốn từ cơ sở vật chất đến các sinh hoạt nhà đạo, lễ ngày thường chỉ có từ 10 đến 15 người dự, trong khi giáo xứ có gần 1.000 giáo dân, chưa kể người nhập cư. Dù bước đầu đầy vất vả, cha vẫn luôn xác định, khó khăn trước mắt là dấu mốc khởi sự, để biết mình sinh lời được bao nhiêu từ nén bạc Chúa trao.

Với quan niệm không có gì lớn lao bằng việc nâng cao đời sống đạo của người giáo dân, nên việc làm đầu tiên sau khi nhận xứ là lập lại trật tự, thành lập những hội đoàn. Legio Mariae, Thiếu nhi Thánh Thể, Huynh trưởng… dần ra đời đã giúp cho sức sống họ đạo ngày một tiến triển. Song song đó, cha còn nghĩ đến việc xây dựng lại toàn bộ cơ sở, bởi nhà thờ cùng các phòng ốc đều đã có từ lâu, nay xuống cấp. Còn nữa: từ ngày con đường Kinh Dương Vương phía trước được nâng cao, nhà xứ đã thấp hơn mặt đường, ngày mưa lớn, bên trong khuôn viên trở thành “hồ bơi”. Hiện giáo xứ đang trong quá trình quy hoạch lại tổng thể, và điều đầu tiên đang làm là giải quyết việc “ngập lụt” bằng cách nâng cao toàn bộ nền. Ngoài ra, do tọa lạc nơi có đông người nhập cư, nên để đồng hành với anh chị em di dân, mỗi chiều thứ Bảy có thánh lễ dành cho người xa quê. Cha mời các cha chuyên lo mục vụ di dân tới làm lễ, gặp gỡ, giải đáp những khúc mắc nơi những người xa xứ nhiều ưu tư. Cha Võ còn cho hay, trong tương lai, khi các cơ sở vật chất hoàn thiện, giáo xứ sẽ đẩy mạnh thêm nhiều hoạt động để người nhập cư mỗi khi đến sinh hoạt cảm thấy nơi đây là một cộng đoàn đồng hành, ấm áp tình thân.

Cha Võ trong ngày về nhận xứ Chúa Hiển Linh (hình tgpsaigon.net)

Nhờ những thao thức, hy sinh của vị mục tử trong ba năm qua, nên giờ đây, giáo xứ Chúa Hiển Linh đã khoác lên mình tấm áo tươi mới hơn. Bốn lễ ngày Chúa nhật có khoảng 2.000 tín hữu tham dự, riêng ngày thường cũng trên dưới 100. Con số dù không quá đông, nhưng là tín hiệu tích cực về tương lai. Các đoàn thể hoạt động ngày một sôi nổi và đi vào nề nếp. Dù bộn bề công việc, ông cố vẫn không quên đồng hành với người nghèo qua những phần quà dịp lễ tết, hay suất học bổng cho các em học sinh gia đình khó khăn. Gần đây, vào mỗi sáng thứ Bảy, một góc bếp nhà xứ lại đều đặn đỏ lửa, ở đó mọi người cùng chung tay nấu cơm từ thiện để mang đến những bệnh viện trong vùng phát cho bệnh nhân nghèo.

Trước khi kết thúc câu chuyện, chúng tôi không quên xin cha một số hình ảnh ngày còn dạy học ở chủng viện hay khi gắn bó với cộng đoàn để minh họa cho bài viết của mình. Cha cáo lỗi thú nhận bản thân chưa từng nghĩ đến việc lưu lại cho mình những khoảnh khắc. Đơn sơ và giản dị, cha đang từng ngày thổi một luồng gió mới vào cộng đoàn Chúa Hiển Linh, để biến giáo xứ trở thành mái nhà chung ngay cửa ngõ phía Nam Sài Gòn.

VÕ QUỚI

Nguồn tin: Báo Công Giáo & Dân Tộc

Thông tin khác:
San sẻ tình thương bằng suất cơm tình nghĩa (18/09/2017)
Thánh Gioan Neumann, CSSR. (15/09/2017)
Nhiệt tình với công tác xã hội (14/09/2017)
Gương phục vụ trung thành của linh mục 97, dù những hiểm nguy (13/09/2017)
Nhóm bác ái Thiện Tâm: YÊU THƯƠNG NƠI VÙNG MIỀN TÂY NAM BỘ (12/09/2017)
Thánh Ven (12/09/2017)
Những tấm lòng hảo tâm từ thành phố mang tên Bác (11/09/2017)
Vinh quang từ cây Thánh Giá Đức Kitô (08/09/2017)
Thánh nữ Ane Lê Thị Thành - Vị thánh nữ đầu tiên ở Việt Nam (07/09/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log