Gương điển hình

Nữ tu của cây thánh giá gỗ

Cập nhật lúc 14:19 02/10/2017
Một người phụ nữ tuyệt vời không chỉ đáp ứng đủ các điều kiện về ngoại hình như : nhan sắc, trang phục, cách trang điểm, nữ trang….mà người phụ nữ tuyệt vời còn là người phải biết cho đi, sống hết mình vì lý tưởng, ước mơ, người phụ nữ tuyệt vời còn phải là người biết chia sẻ niềm vui nỗi đau với mọi người, biết từ bỏ tất cả để sống với lý tưởng của mình đã chọn lấy.
NỮ TU CỦA CÂY THÁNH GIÁ GỖ
NỮ TU CỦA CÂY THÁNH GIÁ GỖ

 

 " Này đây, Chúa ơi ! Con hiến dâng cho Ngài niềm tin, tâm tư cùng trái tim nồng cháy". Người phụ nữ ở đây không chỉ mang dáng vóc giống như bao người nữ khác, nhưng điều đặc biệt tuyệt vời đến ngỡ ngàng chính là người phụ nữ này còn là một Nữ Tu của Thầy Giêsu.

Với nhan đề: “ Nữ tu của cây Thánh Giá gỗ ” hẳn là các bạn sẽ thắc mắc vì sao lại gọi là Nữ tu của cây Thánh Giá gỗ, mà không phải là một cái tên khác ? Với linh đạo: “ Sống phó thác cho Chúa Quan Phòng ”, người Nữ tu dòng Chúa Quan Phòng xứng đáng đeo trên mình cây Thánh Giá gỗ, như là đang vác trên mình cây thánh giá mà ngày nào Chúa đã từng vác lên đồi Gô - gô – tha vắng chiều xưa. Theo lịch sử ghi lại, với lời thỉnh cầu của Cha Cordier, bề trên Giáo Phận Nam Vang, ngày 12 / 1 / 1876 nhà Mẹ Portieux đã gửi 6 nữ tu đến Cù Lao Giêng. Trong những ngày đầu, các nữ tu đã nhận nuôi các trẻ bị bỏ rơi. Tiếp đến, các chị xây bệnh viện để giúp đỡ cho mọi tầng lớp dân chúng, thu nhận những bệnh nhân nan y. Tính đến ngày 24 / 6 / 2011 Dòng Chúa Quan Phòng tại Việt Nam được chia thành 3 Tỉnh Dòng: TD Cù Lao Giêng, TD Tây Nguyên, TD Cần Thơ, có 577 nữ tu phục vụ trong 100 cộng đoàn và 7 giáo điểm, hiện diện trong 10 Giáo Phận từ KonTum tới Cà Mau. Và cho đến ngày nay ơn gọi của Dòng ngày càng phát triển với nhiều bạn trẻ muốn dấn bước theo Linh Đạo của Dòng.

Với tinh thần: Phó thác, đơn sơ, khó nghèo, bác ái, đó là bốn nhân đức mà Đấng sáng lập Dòng đã trăn trối lại cho các nữ tu Chúa Quan Phòng như là bốn cột trụ chống đỡ tòa nhà Hội Dòng. Sống theo bốn nhân đức của Dòng, Nữ Tu Chúa Quan Phòng luôn luôn phó thác mọi sự, đổi lại với sự phó thác đó, người nữ tu có một cuộc sống rất vui tươi và chan hòa, không một nỗi buồn, sống rất hăng say để phục vụ sứ mạng Nước Trời. Dẫu là vậy, các Sơ cũng mang trên mình một kiếp người, hẳn là Sơ cũng đã một lần từng yếu đuối trước những khó khăn, thử thách. Những thách đố của một xã hội phát triển, một xã hội đang vấn phải những tệ nạn và tội lỗi, đối mặt trước những điều đó đòi hỏi nơi những những Nữ Tu Chúa Quan Phòng một sự nhẫn nại, một lòng khoan dung bác ái, và một tình yêu lớn đủ để cho đi cả một thế giới nhiều tội lỗi. Với một người phụ nữ chân yếu tay mềm như thế, một bờ vai nhỏ bé, làm sao các Sơ có thể làm được hết mọi việc để phục vụ tha nhân. Nhưng đối với Thiên Chúa thì không có gì là không thể. Cùng với niềm tin, sự phó thác vào Chúa Quan Phòng, người phụ nữ chân yếu tay mềm đó đã được tiếng gọi tình yêu và sự thúc bách của Chúa Quan Phòng, tạo nên một sức mạnh phi thường và tưởng chừng không thể ở nơi các Sơ. Tình yêu và sự thúc bách sẽ là động lực để các Sơ thi hành sứ vụ và đời sống dâng hiến mà Sơ đang dấn bước.

Con người sống phải yêu. Yêu là hơi thở, là lý do sống của con người. Có tình yêu thì cuộc đời mới đáng sống, dẫu rằng phải trải qua bao đau thương, tan nát, sầu phiền... Vì yêu mà con người sẵn lòng nếm trải những đắng cay muộn phiền. Thế nên, có ai đó nói rằng:

Yêu là một loại cảm nhận, dù có đau khổ vẫn cảm thấy hạnh phúc.
Yêu là một loại nhận thức, dù có tan nát cõi lòng nhưng vẫn cảm thấy ngọt ngào.
Yêu là sự từng trải, dù có bị nghiền nát vẫn cảm thấy tươi đẹp, nở hoa.

Đúng vậy, con người sống là phải yêu. Có ai dám nói rằng: các Sơ Dòng Chúa Quan Phòng không biết yêu, có ai dám đồn là các Sơ không có người tình ? Theo con được biết thì các Sơ Chúa Quan Phòng yêu rất mãnh liệt, yêu rất say đắm, yêu rất dữ dội. Vì tình yêu đó, thế nên các Sơ không quản ngại phục vụ, dù rằng đối tượng và nơi phục vụ là một nơi vô cùng khó khăn, trở ngại. Cũng vì yêu mà các Sơ đã “ mở trạm xá, phát thuốc cho người nghèo, phục vụ tại các bệnh viện, trại phong ” không chỉ dừng lại ở đó, các sơ còn tận tình “ tư vấn, giúp đỡ, chăm sóc các bệnh nhân bị nhiễm HIV, mở các lớp tình thương, trường mầm non, các trường nội trú, bán trú cho các em dân tộc. Tổ chức các lớp huấn luyện, thăm viếng, giúp đỡ người già neo đơn – những gia đình ”, những việc làm đó không chỉ dừng lại ở mặt đời sống tự nhiên. Về đời sống siêu nhiên đạo đức, các Sơ mở các điểm truyền giáo, dạy giáo lý ở các giáo xứ và buôn làng. Đó là sứ mạng mà Hội Dòng Chúa Quan Phòng đang thực hiện trên đất nước chạy dài hình chữ “ S ”. Nhìn lại các công việc của Sơ đã làm, ôi thật là quá cao cả !! với những công việc như thế, hỏi rằng có ai dám nói các Sơ là phụ nữ chân yếu tay mền nữa không ?. Với lời khấn giữ sống theo ba lời khuyên của Tin Mừng ,người Nữ Tu Chúa Quan Phòng đã hoàn toàn phó thác mình cho Chúa, cũng trong lúc đó người Nữ Tu xứng đáng trở thành “ Hiền thê ” của Chúa Quan Phòng. Đối với Sơ lúc này chỉ có một người tình duy nhất – người tình Giêsu, và những người con không phải máu mình sinh ra – đó chính là tha nhân. Ơi một cuộc đời thật là đẹp!! “ Lạy Đấng Tình Quân con tôn thờ. Con nay thuộc về Chúa, Chúa nay thuộc về con, mũi tên nào say đắm. Bắn trúng con tim hồng. Để từ nay con sống là sống cho cho tình yêu. Và dầu cho con chết là chết cho cho tình yêu. ( Tình Khúc - Lm Ân Đức ) ”. Nếu một lần bạn đến thăm Dòng ở Cù Lao Giêng thì bạn nên một lần ghé thăm nhà Gioan – nơi mà các nữ tu lớn tuổi ( hay còn gọi là ngoại ) đang nghỉ dưỡng. Bước chân đến nơi đó bạn sẽ cảm nghiệm được tình người, bạn sẽ phải cúi đầu thán phục trước sự chào đón, hiếu khách, quan tâm, chia sẻ, chỉ dạy tận tình của các ngoại. Bản thân con chưa một lần ghé thăm các ngoại, nhưng chỉ qua lời kể và những hình ảnh mà một người bạn ( đệ tử nhà Dòng đang học tại Long Xuyên ) cung cấp cho con, chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã đủ để con phải cúi đầu thán phục các ngoại. Dù chỉ có một trái xoài nhỏ bé thôi, các ngoại cũng không ăn, không ăn không phải vì chê mà ăn rồi thì các con cháu có đâu mà ăn, có cái gì ngon từ các ân nhân biếu thì các ngoại cũng để dành cho các cháu đệ tử, tất cả cũng chỉ vì tình thương mà thôi.

Bạn thân mến, nếu một đời người sống chỉ cho đi và ra đi mà thôi, không màn đến danh lợi vật chất, sống với sự vâng phục, bạn có dám chấp nhận với cuộc sống như vậy không ?

Hãy vững bước ra đi Sơ nhé – người hiền thê của Chúa Quan Phòng.

 

Pet. Lê Đăng Khoa – Dự Tu Sinh Viên GP Long Xuyên.

Thông tin khác:
Chứng từ thời đại: Tin yêu mạnh hơn cái chết (29/09/2017)
Người tân tòng 10 năm quét lá nhà thờ (28/09/2017)
Ông Trần Thanh Hải, Trưởng ban công tác Mặt trận tận tâm trong công việc (25/09/2017)
Như người thợ gặt cần mẫn (22/09/2017)
Bà Đoàn Thị Mai - Trưởng ban công tác Mặt trận khéo dân vận (21/09/2017)
Người cựu chiến binh công giáo điển hình (20/09/2017)
Biến những bộn bề thành nén bạc Chúa trao (19/09/2017)
San sẻ tình thương bằng suất cơm tình nghĩa (18/09/2017)
Thánh Gioan Neumann, CSSR. (15/09/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log