Gương điển hình

Chở yêu thương lên bản làng

Cập nhật lúc 10:23 11/10/2017
Gần chục năm nay, giáo dân xứ Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang, Sài Gòn đã rất quen với hình ảnh bà Ngô Thị Sáng bên những chuyến xe đầy ắp quà, nhu yếu phẩm trao tặng cho đồng bào dân tộc. Trong suy nghĩ của nhiều người, bà Sáng như chiếc cầu nối, mang yêu thương đến vùng xa xôi.
Chở yêu thương lên bản làng

Nhắc đến người phụ nữ tuổi ngoài sáu mươi này, cha phó xứ GB Nguyễn Mạnh Toàn chia sẻ: “Dù bận rộn việc gia đình nhưng trong ban Caritas giáo xứ, chị Sáng luôn là người tích cực. Chị đi nơi này nơi khác giúp người nghèo, khó khăn”. Khoảng năm 2009, trong một lần đi công việc tại các tỉnh Tây Nguyên, chứng kiến cuộc sống thiếu thốn của anh chị em dân tộc thiểu số, bà nảy sinh ý nguyện muốn đóng góp chút sức mình giúp đỡ bà con nơi đây. Tại giáo xứ, là thành viên của ban Caritas, bà Sáng quy tụ nhiều chị em chung tinh thần rồi lên kế hoạch. Với phương châm của ít lòng nhiều, bà kêu gọi khắp nơi đóng góp. Món quà có thể là thùng mì, đường, sữa, gạo… Ai có tiền thì góp tiền, tùy khả năng mỗi người. Khi đủ số lượng cần thiết, bà con lại sắp xếp cùng nhau ngược lên miền cao.

Trải theo thời gian, việc thiện nguyện đối với bà trở thành thói quen dễ thương, như niềm vui tuổi về chiều. “Mỗi lần được trực tiếp đến thăm các gia đình khó khăn, gởi quà cho người dân tộc, dù số lượng có phần khiêm tốn nhưng trong lòng vẫn thấy vui. Tôi mong có nhiều chuyến đi khác nữa, và được nhiều ân nhân giúp đỡ để có thêm những phần quà trao đến hoàn cảnh nghèo nơi bom sóc. Vào dịp Trung thu, nghỉ hè hoặc bất kỳ lúc nào thuận tiện là mình tổ chức đi”, bà vui vẻ nói.

Có mặt trong chuyến thiện nguyện đến huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước gần đây, chúng tôi cảm nhận được tâm huyết của các thành viên trong đoàn. Từ tờ mờ sáng, mọi người đã tập trung đông đủ. Hành trình băng rừng, qua hàng trăm cây số thăm anh chị em sắc tộc đến khuya mới xong xuôi. Và bà Sáng, trong cương vị trưởng đoàn, luôn là người đến trước, về sau, chăm chút cho từng thành viên. Dù được dịp đến vùng xa, gần sát biên giới nhưng chẳng mấy khi các thành viên đoàn thong thả thưởng thức phong cảnh mà hầu như ai nấy đều luôn tay tất bật. Người bưng bê, người phân phát, số khác len lỏi giữa bà con dân tộc Stiêng đang tập trung nơi khuôn viên giáo xứ để hỏi thăm, chia sẻ. Với các bạn trẻ trong xứ, bà Sáng như một tấm gương, truyền lửa yêu thương, phục vụ. Anh Nguyễn Thành Huy, 24 tuổi, đi cùng đoàn cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia phát quà cùng với đoàn nhờ sự mời gọi của cô Sáng. Cô ân cần, nhẹ nhàng, dầu tuổi tác đã cao nhưng luôn giữ nhiệt huyết. Lúc chưa đi từ thiện, tôi thấy cuộc sống thường ngày có quá nhiều chuyện để bận tâm, cứ chạy đua theo nỗi lo cơm áo gạo tiền, loay hoay với lo lắng về tương lai. Được đến với bà con nghèo, thấy cái ăn cái mặc của họ thiếu thốn tôi càng muốn sớt chia và thấy yêu hơn cuộc sống này. Càng trân quý những người nhiệt tâm cho thiện nguyện”.

Phục vụ tất cả mọi người, không chỉ đến tận nơi trao quà, thăm hỏi bà con nghèo mà nhận thấy nơi nào cần thêm sự giúp đỡ, bà lưu tâm, tìm phương cách giúp đỡ. Trong mỗi chuyến từ thiện, bà Sáng luôn cố công mời gọi sự tham gia của các bạn trẻ. Bởi theo bà, hơn ai hết, họ là những người giàu sức sống, tiếp nối tinh thần bác ái của bà con nơi giáo xứ. Trở về với cuộc sống thường nhật, bên quầy hàng nhỏ của gia đình, công việc của xứ đạo…, dù làm gì, tinh thần bác ái vẫn luôn được bà đặt lên hàng đầu.

ANH NGUYÊN

Nguồn tin: Báo Công Giáo & Dân Tộc

Thông tin khác:
Gieo mầm yêu thương Từ mảnh đất Của người phong (10/10/2017)
Quán quân nhí con nhà đạo (10/10/2017)
Miệt mài học tập để phục vụ đàn chiên (09/10/2017)
Nhà báo quốc tế đầu tiên viết về Mẹ Têrêsa Calcutta (09/10/2017)
Bí mật của Thánh Têrêsa Hài Đồng (09/10/2017)
Thánh Phêrô Lê Bảo Tịnh (06/10/2017)
Ông Đinh Bước - Người cán bộ tận tâm với công tác Mặt trận (05/10/2017)
Nữ tu của cây Thánh Giá gỗ (03/10/2017)
Nữ tu của cây thánh giá gỗ (02/10/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log