Gương điển hình

Gia đình thánh têrêsa

Cập nhật lúc 11:26 18/10/2017
Khu vườn sau nhà đặt tượng 2 cha con diễn tả sự kiện Têrêsa xin cha cho phép vào dòng kín năm 1887 hồi chị mới 14 tuổi.
Tượng hai cha con thánh Têrêsa. Ảnh: CTV
Gia đình thánh têrêsa
Khu vườn nhỏ nhắn xinh xắn, cảnh 2 cha con ngồi trên ghế đá nổi bật giữa khu vườn, toát lên tình cha con thật đầm ấm nhưng cũng đòi hỏi ý chí cương nghị, sự hy sinh của cả 2 cha con trong giờ phút lịch sử ấy.
Một điều đặc biệt bất ngờ là chúng tôi đến thăm nhà chị thánh lại chính vào ngày sinh nhật của chị. Chị sinh ngày mồng 2 tháng giêng năm 1873 tại Alen†on cách Lisieux 92 km về phía nam. Khi mẹ Thérèse mất 1877 ông Martin cùng 5 người con gái mới chuyển gia đình về đây và chị Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã qua tuổi thơ êm đẹp của mình từ 15/11/1877 đến 09/04/1888 tại căn nhà này.
Ngày sinh trần thế của chị ít người nhớ đến nhưng có ngày này mới dẫn đến ngày sinh nhật trên trời của chị 30/09/1897. Chắc ngày này chị thánh cũng nhớ về ngày sinh của mình và chị cũng đang hiện diện đâu đây. Camera của tôi đã quay hết băng, các máy chụp ảnh của cha Hải, cha Năng, thầy Được cũng đều hết phim, ai cũng tiếc vì không chụp được một kiểu ảnh nơi đây. Lúc này cha Văn mới lấy máy chụp ảnh của mình ra, ngài nói máy ngài quá cũ không dám sử dụng ai ngờ trở thành độc nhất trong lúc này. Chúng tôi nói đùa với nhau: chị Têrêsa Hài Đồng Giêsu thích những gì bé nhỏ, đơn sơ nên cuối cùng chỉ có máy của cha Văn lại trở thành giá trị nhất. Mới hay con đường bé nhỏ đơn sơ của thánh nữ trong tay Thiên Chúa có giá trị biết bao!
Rời nơi đây, ai cũng như lưu luyến một con người, một tâm hồn, một tấm gương về tình yêu Chúa, về tinh thần hy sinh, tinh thần truyền giáo. Trong sâu thẳm tâm hồn, xúc động và hân hoan, chúng tôi nhớ lại những vần thơ của chị, những vần thơ như đã trở thành chân lý cho mọi tâm hồn tận hiến:
Tượng hai cha con thánh Têrêsa. Ảnh: CTV
Tượng hai cha con thánh Têrêsa. Ảnh: CTV
“Trên trần gian muốn hưởng đời tình ái
Đâu phải ngồi nhìn ngắm cảnh Tabor
Kìa Đồi Sọ cố trèo lên với Chúa
Đăm chiêu nhìn khổ giá tựa báu kho
Trời xanh ấy, nơi bồng lai tiên cảnh
Quên thử thách và chấm dứt ưu sầu
Những lẽ sống thúc giục thân lữ khách
Đời tình ái là sống với khổ đau.”
Một ngày mãn nguyện đã kết thúc. Theo gợi ý của thầy Được, chúng tôi hẹn gặp nhau tại quán Sông Hương trên đường Choisy, quận 13, Paris. Bước vào quán chúng tôi thấy có một bàn thờ đặt trên cao, chính giữa đặt một tượng Đức Mẹ Lộ Đức. Chủ quán là người Việt Nam, người phục vụ là Việt Nam, nói tiếng Việt Nam, phở cũng Việt Nam. Ba giáo dân Việt Nam hải ngoại là anh Châu, anh Huân và Thế Anh tình nguyện bao cả chuyến xe đi Lisieux, về đây Thế Anh định chiêu đãi cả đoàn một bữa phở, nhưng khi thanh toán thì chủ quán không nhận tiền, bà chỉ xin các cha đọc cho một kinh Lạy Cha cầu nguyện cho là đủ. Bà cho biết hàng tháng vẫn có cha đến dâng lễ tại đây. Phải chăng đây cũng là một điểm mục vụ của giáo xứ Việt Nam? Cũng nên mở ngoặc rằng, bát phở ở Paris to gấp rưỡi bát phở ở Hà Nội, nhiều thịt bò hơn, nhiều bánh hơn, nhưng bánh thì hơi cứng vì là bánh phở khô. Giá một bát phở là 7,5 euros, tính ra tiền Việt là 150.000đ một bát. Ở giữa lòng Paris, ăn bát phở giữa trời mưa đông lạnh giá thật thú vị. Dù đắt như thế, nhưng ai cũng thấy như đang thưởng thức văn hóa ẩm thực của Việt Nam vậy! 
Thông tin khác:
Trưởng ban công tác Mặt trận xuất sắc (12/10/2017)
Chở yêu thương lên bản làng (11/10/2017)
Gieo mầm yêu thương Từ mảnh đất Của người phong (10/10/2017)
Quán quân nhí con nhà đạo (10/10/2017)
Miệt mài học tập để phục vụ đàn chiên (09/10/2017)
Nhà báo quốc tế đầu tiên viết về Mẹ Têrêsa Calcutta (09/10/2017)
Bí mật của Thánh Têrêsa Hài Đồng (09/10/2017)
Thánh Phêrô Lê Bảo Tịnh (06/10/2017)
Ông Đinh Bước - Người cán bộ tận tâm với công tác Mặt trận (05/10/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log