Gương điển hình

Cha Toma Đinh Viết Dụ

Cập nhật lúc 10:12 23/10/2017
Cha Toma Đinh Viết Dụ sinh năm 1783 ở làng Phú Nhai, Bùi Chu. Cha đi tu từ nhỏ và được chịu chức linh mục thuộc dòng Đaminh ngày 21/12/1814. Cha rất hăng say hoạt động Tông đồ, chuyên cần cầu nguyện nên bạn bè vẫn gọi cha thân mật là “Thánh Brunô Việt Nam”.
Cha được cử đi coi sóc xứ Đông Xuyên, xứ Quất Lâm rồi chuyển về xứ Liễu Đề. Lúc đó quan Tổng đốc Nam Định là Trần Quang Khanh có tiếng là nghiêm khắc với những ai là đạo trưởng (linh mục). Nghe tin báo, miền Liễu Đề có linh mục đang cư trú nên quan đem quân về bao vây. Ba cha nhanh chân thoát được, con linh mục Tôma đang dâng lễ nên chỉ  kịp chạy ra vườn giả vờ  nhổ cỏ.  Lính đã quay đi, nhưng người chỉ điểm nói đấy là đạo trưởng. Vậy là cha bị bắt, giải ra đình làng. Quan Trịnh Quang Khanh quát mắng dọa nạt để cho cha khai ra nơi ẩn nấp của ba linh mục khác. Nhưng cha nhất quyết không nói. Cha bị đánh đòn rất đau nhưng cắn răng chịu đựng. Ngày hôm sau, quan lệnh giải cha Tôma về Nam Định. Liên tục tra bị tra tấn bắt phá khóa. Cha Tôma nói kiên quyết: Thà tôi bị chém ngàn lần chứ nhất định tôi không phá khóa.  Ngày nào cha cũng bị lôi ra công đường, bị tra tấn và hỏi một câu: Có phá khóa không? Cha thưa: Tôi không phải là trẻ con, sao cứ hỏi đi hỏi lại mãi một câu như thế? Xin quan khép án cho tôi. Quan lệnh giam cha vào nơi những tù nhân bị án tử hình. 
Có một bà giáo dân đút lót lính canh để vào an ủi cha. Thấy cha bị đánh nát cả người thì khóc lóc thảm thiết. Cha an ủi bà: Xưa Chúa có tội gì mà còn bị tra tấn, đóng đinh trên Thánh giá. Bà cầu nguyện thêm để cha được theo gương Chúa. Lần thứ hai vào thăm, cha nói với bà: Không biết có lần gặp lại nữa không? Xin bà nói với mọi người thêm lời cầu nguyện cho tôi được ơn cao trọng là đổ máu ra làm chứng cho đạo Chúa.
Trong ba tháng tù ở Nam Định, cha Toma có thêm được một bạn đồng hành. Đó là cha Xuyên dòng Đaminh. Các cha cùng xưng tội với nhau và cầu nguyện để giữ vững đức tin. Sau 5 tháng giam cầm, vua cũng châu phê bản án ngày 7/11/1838: “Ta xét án đạo trưởng Giatô Đinh Viết Dụ. Tên này từ bé đã theo Tây dương đạo trưởng học làm đạo trưởng. Nó bị bắt, các quan đã khuyên dỗ, tra tấn, dọa nạt, bắt phải phá khóa, tuân theo luật pháp nhưng nó không chịu, giữ lòng chai đá, thà chết hơn bỏ đạo. Vậy nó là đứa điên khùng, bất trị, đáng ghét, phải xử trảm quyết ngay”.
Một góc Đền thánh Lòng Thương xót ở giáo xứ Liễu Đề.
Một góc Đền thánh Lòng Thương xót ở giáo xứ Liễu Đề.
Nghe tin báo, cha Tôma vui mừng khôn xiết cầu nguyện tạ ơn Chúa như thể được trúng thưởng vậy. Ngày 26/11/1839, lính giải hai cha ra pháp trường Bảy Mẫu, Nam Định. Các cha phải đeo gông nặng ở cổ, tay bị xích đi giữa hai hàng lính gươm giáo sáng lòa và quan giám sát cưỡi voi đi sau. Tới nơi, lính tháo gông và xích cho hai cha quỳ xuống cầu nguyện. Mặc dù thân hình gầy gò, bê bết máu vì đòn tra tấn nhưng nét mặt cha vui tươi. Cha chắp tay ngước mắt lên trời cầu nguyện sốt sắng. Đang khi các cha cầu nguyện thì lý hình vung đao chém. Đầu cha rơi xuống đất. Lính còn tung đầu cha lên ba lần để mọi người thấy mà sợ. Nhưng giáo dân chạy tới mang vải thấm máu cha và xin chôn cất cha ngay nơi hành hình. Tháng Giêng năm 1841, thi hài cha mới được cải táng về Lục Thủy. Sau khi được phong chân phước, thi hài cha được tập kết về đền thánh Phú Nhai, Bùi Chu.
Hiện nay, ở giáo xứ Liễu Đề, Bùi Chu có một đền thờ cha thánh và ngày ngày có nhiều khách hành hương đến viếng cha. 
Cha Tôma Đinh Viết Dụ được Đức Leô XIII phong chân phúc ngày 17/5/1900. Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nâng cha lên bậc Hiển thánh ngày 19/6/1988  n
Thông tin khác:
Gia đình thánh têrêsa (18/10/2017)
Trưởng ban công tác Mặt trận xuất sắc (12/10/2017)
Chở yêu thương lên bản làng (11/10/2017)
Gieo mầm yêu thương Từ mảnh đất Của người phong (10/10/2017)
Quán quân nhí con nhà đạo (10/10/2017)
Miệt mài học tập để phục vụ đàn chiên (09/10/2017)
Nhà báo quốc tế đầu tiên viết về Mẹ Têrêsa Calcutta (09/10/2017)
Bí mật của Thánh Têrêsa Hài Đồng (09/10/2017)
Thánh Phêrô Lê Bảo Tịnh (06/10/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log