Gương điển hình

Mặt trận là cầu nối giữa giáo dân với chính quyền

Cập nhật lúc 10:27 27/10/2017
Là một người Công giáo, ông Giuse Đồng Quang Nghị được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên tín nhiệm, giao trọng trách làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên và là Ủy viên trong Hội đồng Tư vấn Dân tộc - Tôn giáo.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội và ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Kỷ niệm chương của UBTƯMTTQ Việt Nam cho ông Giuse Đồng Quang Nghị. Ảnh: Mạnh Cường
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội và ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Kỷ niệm chương của UBTƯMTTQ Việt Nam cho ông Giuse Đồng Quang Nghị. Ảnh: Mạnh Cường

     Bản thân ông luôn luôn gương mẫu sống “tốt đời, đẹp đạo”, trong Đại hội lần thứ nhất UBĐKCG tỉnh Thái Nguyên, ông đã được tin tưởng, suy cử làm Ủy viên UBĐKCG tỉnh Thái Nguyên khóa I.

     Tỉnh Thái Nguyên có 9 xứ đạo, với trên 50 giáo họ. Riêng Đại Từ có 3 xứ đạo và có khoảng gần 8.000 nhân danh. Bà con giáo dân nơi đây cũng luôn thực hiện tốt chính sách Đại đoàn kết và rất tin yêu Mặt trận. Bản thân ông Nghị khi làm công tác Mặt trận, thì càng làm ông lại càng cảm thấy vui, mỗi khi thực hiện nội dung chương trình kết nối giữa chính quyền các cấp với giáo dân, để bà con trình bày được tâm tư, nguyện vọng của mình, để bà con xóa đi khoảng cách giữa người Công giáo, giữa tổ chức tôn giáo với chính quyền cơ sở, ngày càng tăng lên. Đó là điều ông thấy vui nhất trong suốt những năm đảm nhiệm công việc của một người cán bộ Mặt trận.

      17 năm làm thường trực Mặt trận Tổ quốc cấp xã của ông, luôn gắn liền với công tác tôn giáo. Kỷ niệm mà ông nhớ nhất, đó là vào những năm 2017 trở về trước, khi xã Hùng Sơn còn chưa sáp nhập vào Đại Từ, đã vinh dự được nhận bằng công nhận của Chính phủ về thành tích xóa nhà dột nát cho người nghèo. Lúc ấy ông là Chủ tịch Mặt trận cơ sở, đồng thời là Trưởng ban xóa nhà dột nát cho người nghèo. Mặc dù cách đây đã 10 năm, thế nhưng nhớ lại khoảnh khắc khi được nhận danh hiệu ấy, bản thân ông lại thấy vô cùng xúc động và phấn khởi: “Trong 10 năm chúng tôi đã nỗ lực thực hiện xong đề án, nhưng cuộc vận động ngày Vì người nghèo nói chung, đặc biệt là việc giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống ở địa phương Hùng Sơn, thì vai trò của Mặt trận Tổ quốc vẫn là tích cực và hiệu quả nhất. Điều làm tôi thấy cảm thấy hết sức tự hào, đó là Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thấy được cơ sở mình có cố gắng và ghi nhận điều đó. Chúng tôi vận động gây quỹ, giúp đúng, trúng đối tượng để người dân có thể vươn lên trong cuộc sống, thoát khỏi cảnh đói, nghèo. Đấy cũng là một trong những hành động thiết thực làm cho cộng đồng, cũng như những tập thể, cá nhân có thể nhìn thấy, ghi nhận và ủng hộ cho quỹ Vì người nghèo”. Ông Giuse Đồng Quang Nghị cho hay.

     Tỷ lệ người Công giáo thuộc hộ nghèo ở thị trấn Hùng Sơn, cao hơn tỷ lệ bình quân chung, khi có cơ hội làm việc với linh mục chính xứ cũng như Ban hành giáo, ông đã mạnh dạn đề xuất để giáo xứ có thể chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở trong các giáo xứ, giáo họ. Và những cố gắng của ông nhận được sự quan tâm giúp đỡ rất nhiệt tình. Linh mục chính xứ đã đứng lên kêu gọi bà con giáo dân giúp đỡ thêm về tinh thần cũng như vật chất. Chính vì vậy, những ngôi nhà Đại đoàn kết cho người Công giáo lại được làm nhanh hơn. Ông cảm thấy rất vui khi đã làm được những việc có ích cho xã hội: “Thông qua những mục tiêu, những đề án của Mặt trận Tổ quốc, chính là cầu nối tạo niềm tin giữa nhân dân với Đảng, giữa tổ chức, giáo dân với chính quyền. Đấy là điều làm tôi ấn tượng sâu sắc nhất, và cũng là niềm vui đối với người cán bộ làm công tác Mặt trận như tôi” - Ông Nghị chia sẻ.

     Vinh dự là một trong những cá nhân tiêu biểu, về dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc, giai đoạn 2014 - 2017, ông Giuse Đồng Quang Nghị là 1 trong số 51 người được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Bản thân ông cảm thấy vô cùng phấn khởi và thấy những sự cố gắng, nỗ lực của mình trong suốt 17 năm gắn bó với cương vị là một cán bộ Mặt trận cơ sở thật xứng đáng. Đây cũng là cơ hội để trao đổi, giới thiệu những mô hình tốt, những cách làm hay, những điển hình tiên tiến xuất sắc trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động của công tác Mặt trận tại cơ sở: “Vui cũng kể, khó khăn cũng kể nhau nghe. Trong những ngày tham dự Hội nghị chúng tôi trao đổi với nhau được rất nhiều nội dung bổ ích” - Ông Nghị chia sẻ.
 
ĐỖ HOA
Thông tin khác:
25 năm sống vì người nghèo (27/10/2017)
Thánh Rôcô Gonzalez. (25/10/2017)
Cha Toma Đinh Viết Dụ (23/10/2017)
Gia đình thánh têrêsa (18/10/2017)
Trưởng ban công tác Mặt trận xuất sắc (12/10/2017)
Chở yêu thương lên bản làng (11/10/2017)
Gieo mầm yêu thương Từ mảnh đất Của người phong (10/10/2017)
Quán quân nhí con nhà đạo (10/10/2017)
Miệt mài học tập để phục vụ đàn chiên (09/10/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log