Gương điển hình

Giáo xứ Cẩm cơ, huyện Thường Tín chung tay bảo vệ môi trường

Cập nhật lúc 10:21 14/12/2017
Những ngày này, tới giáo xứ Cẩm Cơ, thôn Cơ Giáo, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín - Hà Nội, các trục đường trong thôn đều sạch sẽ, không chỉ để chuẩn bị cho mùa Giáng sinh mà là chuyện thường ngày của giáo dân nơi đây.
Việc tập trung quét rọn, sửa sang, dọn dẹp sạch sẽ cho tất cả khu vực trong thôn là việc làm thường xuyên của các hộ dân trong thôn Cơ Giáo, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín. Bà con giáo dân ở đây cho biết đã từ lâu, việc giữ vệ sinh là trách nhiệm chung của mọi người.

Ông Giuse Nguyễn Hải Oanh - Trưởng ban hành giáo, giáo xứ Cẩm Cơ chia sẻ: "Sau khi học tập tinh thần của Thông điệp "Laudato Si" về việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là lời kêu gọi của linh mục Antôn Trần Quang Tiến cũng như trong Hội đồng giáo xứ, bà con Công giáo chúng tôi rất hưởng ứng. Chúng tôi chọn thứ 7, chủ nhật hàng tuần, kêu gọi tất cả cộng đoàn trong giáo xứ, các ban, ngành, đoàn thể tới nhà thờ vệ sinh. Đặc biệt, chú trọng các khu vực nơi có hầm, hố, bãi rác để thu gom sạch rác để chuyển đi về nơi xứ lý".  

Theo một giáo dân xứ Cẩm Cơ, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín cho biết: "Giáo xứ chúng tôi liên kết với thôn. Thứ nhất là vệ sinh nhà thờ, từ trong ra ngoài. Thứ hai là vệ sinh đường ngang, ngõ hẻm trong xóm. Kể cả bên đạo cũng như bên đời, ai cũng cần có ý thức vệ sinh sạch sẽ, để đảm bảo thôn xóm sạch đẹp, đảm bảo sức khỏe cho con người".

Tại Giáo xứ Cẩm Cơ, nếu như trước đây, tình trạng xả rác thải nông nghiệp ra sông suối, ao hồ, xả rác tùy tiện của người dân ở khắp các con đường, ngõ xóm khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, thì nay, mọi hoạt động đã đi vào nề nếp. Bà con giáo dân đều chấp hành việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, môi trường sống ngày càng trong lành, đường phố sạch, đẹp hơn.

Linh mục Antôn Trần Quang Tiến cùng với chính quyền thôn quyết tâm thực hiện bảo vệ mội trường bằng cách phân loại rác, xử lý rác, tập trung rác ở các bãi đất trống đảm bảo vệ sinh. Các tổ, thôn trong giáo xứ đều phát động hộ dân trồng hoa, cây xanh ven đường, trồng hoa trên hàng rào, trước cổng nhà… góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp cho vùng nông thôn mới Cơ Giáo thêm nhiều khởi sắc. 

Ông Giuse Nguyễn Hải Oanh - Trưởng ban hành giáo, giáo xứ Cẩm Cơ cho biết, khi thành lập mô hình này, Hội đồng giáo xứ phối hợp với ngành chức năng của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến các hộ trong giáo xứ, giáo họ đạo thực hiện công tác bảo vệ môi trường như xây hố xí, điểm tập kết rác; vận động bà con không vứt rác bừa bãi, xuống kênh, mương. Bên cạnh đó, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần giáo dân đi lễ tại nhà thờ cũng được Hội đồng giáo xứ tuyên truyền về việc thực hiện vấn đề bảo vệ môi trường…

Hội đồng giáo xứ còn cùng với chính quyền địa phương vận động bà con tăng cường trồng rau sạch, sử dụng chất thải chăn nuôi làm chất đốt hoặc ủ phân bón cho hoa màu. Bên cạnh đó còn tổ chức những đợt ra quân vệ sinh môi trường đường làng và các trục đường chính nên ở đây hạn chế sự phát triển của các loài sinh vật có hại… Việc chăn nuôi của người dân được thực hiện: “Nuôi heo trong chuồng vừa không lo mất, vừa kết hợp lấy phân do để chăm sóc vườn rau nên có thêm thu nhập. Hơn nữa, được Hội đồng giáo xứ biểu dương vì không gây ô nhiễm môi trường nên ai cũng thấy vui”.

Từ hiệu quả mà mô hình bảo vệ môi trường gắn với biến đổi khí hậu trong giáo xứ Cẩm Cơ mang lại. Công tác từ thiện bác ái cũng được cha xứ tuyên truyền tại các buổi lễ, chia sẻ những khó khăn của đồng bào nghèo, quyên góp quần áo, tiền cho đồng bào bão lụt tại tỉnh phía Bắc, miền Trung bị thiện tai bão lũ hàng trăm triệu đồng, cùng với nhiều phần quà đầy ý nghĩa.
 
MC
Thông tin khác:
"Trưởng ban Tông đồ" làm kinh tế giỏi (13/12/2017)
Một gia đình sống tốt đời, đẹp đạo (12/12/2017)
Thánh Phao lô Phạm Khắc Khoan (11/12/2017)
Ông cố Nam bộ ở Phước Ðiền (08/12/2017)
Tiếng Cười Trên Sóc Bom Bo (07/12/2017)
Đức TGM Giuse viếng thăm và cứu trợ tại Giáo xứ Tiên Nộn và Cây Da (06/12/2017)
Người giáo dân tiêu biểu trong sáng tạo khoa học công nghệ (05/12/2017)
Xứ đạo bình yên nơi rừng Sác (04/12/2017)
Thánh Luca Vũ Bá Loan (01/12/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log