Gương điển hình

CHẠNH LÒNG THƯƠNG NGƯỜI NGHÈO (Đv Châu Sơn cứu trợ lũ lụt)

Cập nhật lúc 10:50 15/12/2017
ĐAN VIỆN CHÂU SƠN, HỘI BÁC ÁI ILAZARO VÀ NHÓM GIA ĐÌNH CHÚA TÌNH THƯƠNG – HOA KỲ, cứu trợ lũ lụt tại Giáo hạt Vô Hốt – Giáo Phận Phát Diệm
CHẠNH LÒNG THƯƠNG NGƯỜI NGHÈO (Đv Châu Sơn cứu trợ lũ lụt)
CHẠNH LÒNG THƯƠNG NGƯỜI NGHÈO (Đv Châu Sơn cứu trợ lũ lụt)

ĐTC Phanxicô từ khi bắt đầu triều đại giáo hoàng, ngài dành ưu tiên sứ mạng loan báo Tin Mừng với lòng thương xót và tha thứ. Ngài luôn quan tâm và dành tình cảm đặc biệt cho người nghèo, người bị áp bức bất công trong xã hội loài người.

Vì thế, Chúa Nhật XXXIII Thường Niên, ngày 19/11/2017, ĐTC Phanxicô đã chọn làm ngày “Ngày Người Nghèo Thế Giới” lần thứ nhất. Trong sứ điệp, ĐTC đã nhấn mạnh: “Chúng ta hãy yêu thương, không bằng lời nói nhưng bằng hành động, chúng ta được kêu gọi đến gần với người nghèo, gặp gỡ họ, đón lấy ánh mắt của họ, ôm lấy họ và để cho họ cảm nhận được hơi ấm của tình yêu phá vỡ sự cô đơn của họ. Bàn tay giơ cao van xin của họ cũng là một lời mời gọi chúng ta bước ra khỏi môi trường an toàn và tiện nghi của mình, và thừa nhận giá trị của chính sự nghèo khó” (số 3).

 

Hưởng ứng tinh thần vị cha chung của Giáo hội hoàn vũ, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt cùng với Đan viện Châu Sơn tiếp tục giúp đỡ những người dân xung quanh Đan viện chịu thiệt hại do trận lũ lịch sử trong tháng 10/2017. Công việc cụ thể là cấp phát lúa giống, để người dân nơi đây có điều kiện chuẩn bị cho vụ mùa mới. Đức TGM Giuse đã có sáng kiến cho công việc ý nghĩa này, và đã được quý hội ân nhân ở Hoa Kỳ cùng chung tay góp sức.

 Trong ngày 30/11/2017, phái đoàn Đan viện Châu Sơn gồm Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt, cha Quản lý Bonifatio Nguyễn Hùng Phi; kết hợp với Hội Bác Ái Ai Lazaro (ILazaro Charity) – Hoa Kỳ do thầy Phó tế Phêrô Hoàng Tửu, cô Maria Phan Phượng, quý sơ Dòng MTG Tân Lập; cùng với Nhóm Gia Đình Chúa Tình Thương thuộc Dòng Đồng Công, do cha Martinô Maria Hoàng Văn Đình, đã đến thăm và phát lúa giống cho các hộ gia đình thuộc 6 giáo xứ, Giáo hạt Vô Hốt, Giáo phận Phát Diệm.

Sau trận lũ lịch sử ngày 12-15/10/2017, người dân thuộc các giáo xứ này chịu thiệt hại nặng nề về tài sản vật chất. Đây là lần thứ hai Đan viện Châu Sơn cùng Đức TGM Giuse đến thăm động viên tinh thần các cha xứ và giáo dân thuộc Giáo hạt Vô Hốt. Vào ngày 14-15/10/2017, khi nước lũ chưa rút, phái đoàn đã đến cứu trợ khẩn cấp bằng nước uống và mì gói. Trong chuyến viếng thăm lần này, phái đoàn đã có dự án lâu dài và thiết thực cho người dân nơi đây, để khắc phục sau lũ lụt bằng việc cung cấp lúa giống cho vụ mùa mới. Bởi vì, đa số người dân nơi đây làm nông nghiệp. Nên sau trận lũ lịch sử vừa qua, hầu hết các hộ gia đình bị ngập sâu, mùa màng mất trắng, cho nên lượng lúa giống tích trữ cho mùa tới cũng không còn; khó khăn chồng chất khó khăn cho các hộ dân nghèo.

Vì thế, phái đoàn đã cung ứng cho mỗi hộ gia đình 10 kg lúa giống. Phần quà đã được phái đoàn do Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt dẫn đầu đã đến tận nơi trao cho người dân, không phân biệt lương giáo trong vùng chịu thiệt hại nặng nề trong trận lũ vừa qua.

Tổng số lúa giống là 29.000 kg (29 tấn) được trao cho 2.900 hộ gia đình, bao gồm: Giáo xứ Vô Hốt có 600 hộ, Giáo xứ Sơn Lũy – Ngọc Cao có 805 hộ, Giáo xứ Đồng Đinh có 450 hộ, Giáo xứ Xích Thổ có 400 hộ, Giáo xứ Phúc Châu có 400 hộ, Giáo họ Tứ Mỹ (xứ Vô Hốt) có 82 hộ, Giáo họ Đồi Bồ (xứ Lạc Bình) có 43 hộ, Giáo họ Liên Phương (xứ Uy Tế) có 120 hộ.

Xin tình thương Thiên Chúa trả công bội hậu cho Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt, Đan viện Châu Sơn, cùng quý vị ân nhân thuộc hội Bác Ái ILazaro và hội Gia Đình Chúa Tình Thương – Dòng Đồng Công. Qua sự động viên chia sẻ của quý vị ân nhân là động lực lớn lao giúp cho những người dân nghèo nơi đây bước vào một Mùa Đông ấm áp tình Chúa tình người; một năm mới trong niềm vui và hy vọng sẽ có mùa gặt bội thu.

Xem hình ảnh tại đây

Đan sĩ Benado Phạm Thanh Bình

Thông tin khác:
Người mục tử mang trong mình mùi nắng cháy (15/12/2017)
Giáo xứ Cẩm cơ, huyện Thường Tín chung tay bảo vệ môi trường (14/12/2017)
"Trưởng ban Tông đồ" làm kinh tế giỏi (13/12/2017)
Một gia đình sống tốt đời, đẹp đạo (12/12/2017)
Thánh Phao lô Phạm Khắc Khoan (11/12/2017)
Ông cố Nam bộ ở Phước Ðiền (08/12/2017)
Tiếng Cười Trên Sóc Bom Bo (07/12/2017)
Đức TGM Giuse viếng thăm và cứu trợ tại Giáo xứ Tiên Nộn và Cây Da (06/12/2017)
Người giáo dân tiêu biểu trong sáng tạo khoa học công nghệ (05/12/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log