Gương điển hình

Hơi ấm tình người

Cập nhật lúc 13:24 28/12/2017
Đâu đó nhiều người đón mừng Mầu Nhiệm Giáng Sinh thật hoành tráng. Đơn giản thôi vì đây là mầu nhiệm trọng đại nhất của lịch sử nhân loại khi Ngôi Hai Con Thiên Chúa đã giáng thế làm người để cứu con người thoát khỏi bùn nhơ của tội lỗi.
HƠI ẤM TÌNH NGƯỜI
HƠI ẤM TÌNH NGƯỜI


                Chính vì lẽ đó, mừng biến cố có 1 không 2 trong lịch sử cũng là chuyện hiển nhiên. Thế nhưng, mỗi cung cách thể hiện việc mừng Lễ ở mỗi vùng, mỗi miền khác nhau tùy văn khóa, tập tục cũng như về tài chính.

                Lần về họ đạo nghèo vùng biển Ba Tri, kinh tế cũng còn eo hẹp chứ không khá lắm nhưng rồi niềm vui Giáng Sinh rộn ràng khoe sắc quanh xóm nhỏ. Với sức trang hoàng lung linh và lộng lẫy đó thì chi phí hơn kém 80 triệu đồng. Hẳn nhiên hang đá và trang điểm cho vật cảnh xung quanh xem ra chừng bắt mắt đó nhưng lại không bắt lòng. Đơn giản là nó không phù hợp mấy cho cái vùng mà bà con còn vất vả một nắng hai sương và dặm trường đón mình trong nắng để cào nghêu bắt ốc.

                Bàng hoàng hơn khi nghe người thân kể ở cái xứ nghèo nọ vùng Sóc Trăng “sở hữu” hang đá đến gần 200 triệu. Nhiều người tự hỏi rằng những ai làm hang đá có nhớ đến những người nghèo chạy gạo từng bữa hay không ?

                Đó là phần trang điểm, phần ăn uống của nhiều xứ đạo xem ra rình rang đáng nể. Hẳn nhiên người ta cũng có quyền biện luận “tiền tôi tôi xài – mắc cái mớ gì đến ông”. Sự thật là như thế ! Tiền của anh anh xài nhưng tưởng nghĩ rằng còn có quá nhiều nơi cần một chút hơi ấm của tình người đêm Noel.

                Tưởng chừng giữa dòng người ngược xuôi khoe quần là áo lụa cũng như trang hoàng lộng lẫy và ăn uống đình đám thì lại có những nhóm người cứ đến những ngày lễ lớn trong đó có Noel là họ lại hò hẹn với nhau đến những địa chỉ cần.

                Một nhóm thiện nguyện lòng tự phát cứ hễ có dịp là “quẩy” thôi. Giáng Sinh năm nay, điểm đến của họ là nhà hưu dưỡng của Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn và góc nhỏ trong Nhà Dưỡng Lão neo đơn.

                Được biết ở hai cái nơi mà chẳng ai muốn đến đây là nơi hiện diện của hơn 30 nữ tu già cả đời phục vụ trở về đây chờ... chết ! Trong khuôn viên của Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn lại có một nơi thật ấm lòng để cưu mang hơn 20 con người cô thế cô thân.

                Nữ tu Maria Nguyễn Thị Rỷ - Tổng Phụ Trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn – thủ thỉ: “Chúng con là như vậy ! Ăn uống chúng con tằn tiện được nhưng sức khỏe của chị em chúng con không dám tiếc. Giờ có 3 chị đang nằm ở 3 bệnh viện trên thành phố đó...”

                Tâm tư của chị và hình ảnh bữa cơm chiều của Hội Dòng ngày hôm đó khiến tôi phải nghẹn lòng. Đơn giản rằng cả đời vất vả phục vụ nhưng ngay cả bữa cơm hàng ngày cũng phải gói ghém vì lẽ các nữ tu không kiếm được nhiều tiền như bao nhiêu người khác. Họ chỉ kiếm chút vặt vãnh qua chuyện may vá thêu thùa và trồng trọt chăn nuôi...

                Trưa ngày Đại Lễ mừng Chúa Giáng Sinh hôm nay thật ấm lòng khi thấy những nữ tu già vui vầy bên nhau trong một chút quà mọn... Thật ấm lòng của sự sẻ chia.

                Cùng trưa ngày Đại Lễ, một nhóm người lại kéo nhau về Bến Sắn thân thương. Vị linh mục trẻ có nước da ngăm đen thật dễ mến. Cứ nơi nào khó và nhất là nơi có bệnh phong là Cha và một số anh chị em lại hiện diện để sẻ chia.

                Chiều tối đến, chúng tôi lại được “tham dự” qua màn ảnh nhỏ hình ảnh của những mảnh đời mù lòa đen tối. Sinh ra, cần có đôi mắt để nhìn đời nhưng rồi các em thì không thể. Một gia đình có lòng từ tâm đã nảy sinh ra tư tưởng là chia sẻ với các em nghèo bất hạnh. Hiện diện trong bữa cơm gia đình ấm cúng đó có cả Cha Quãng Dòng Tên và Cha Tiến Lộc Dòng Chúa Cứu Thế nữa. Tuy sức không còn năng động khi còn trẻ nhưng Cha Quãng và Cha Tiến Lộc vẫn hiện diện để sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh khi có thể.

                Thế đó ! Dòng đời vẫn ngược xuôi và con người tự do có quyền chọn lựa. Hoặc chọn cho mình những trang hoàng lộng lẫy xa hoa và kèm theo đó là những bữa tiệc đình đám ê chề. Hoặc chọn cho mình hang đá nghèo hèn đơn sơ đúng nghĩa và bữa cơm gia đình với những con người bị bỏ rơi bên vệ đường bất hạnh.

                Nghe tôi chia sẻ về hình ảnh các nữ tu già và các cụ già neo đơn ở góc phòng nhỏ của Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn, một tấm lòng thơm thảo đề nghị với chúng tôi rằng gia đình của chị sẽ ghé vào địa chỉ đó khi gần Tết !

                Vâng ! Vẫn còn đó những tấm lòng biết sẻ chia giữa cuộc đời chụp giật bon chen.

                Xin cảm ơn tất cả những tấm lòng rộng mở đó đã khơi lên trong lòng chúng tôi ngọn lửa của lòng mến, ngọn lửa của tình yêu. Tưởng nghĩ những sẻ chia nho nhỏ này của những tấm lòng thiện nguyện sẽ phần nào sưởi ấm cho Hài Nhi đang nằm trong máng cỏ co ro.

Người Giồng Trôm

Thông tin khác:
Giáng Sinh cho trẻ khuyết tật (27/12/2017)
Dòng Trinh Vương với sự nghiệp giáo dục trẻ thơ (22/12/2017)
Đức tin và lòng tốt của cảnh sát Ryan Holet nhận nuôi con của người nghiện (20/12/2017)
Cha sở khéo dân vận (19/12/2017)
Sẻ chia cùng người thân khuyết tật (15/12/2017)
CHẠNH LÒNG THƯƠNG NGƯỜI NGHÈO (Đv Châu Sơn cứu trợ lũ lụt) (15/12/2017)
Người mục tử mang trong mình mùi nắng cháy (15/12/2017)
Giáo xứ Cẩm cơ, huyện Thường Tín chung tay bảo vệ môi trường (14/12/2017)
"Trưởng ban Tông đồ" làm kinh tế giỏi (13/12/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log