Gương điển hình

Thần đồng William Maillis

Cập nhật lúc 16:39 08/05/2018
William Maillis sinh năm 2007 tại Penr Towship Pennsylvania, Hoa Kỳ và là con của mục sư Chính Thống giáo Fr. Panleleimon Illias Maillis.
William Maillis đang ngồi trong lớp học tại trường Đại học Cộng đồng thuộc quận Allegheny. Ảnh: Nate Guidry
William Maillis đang ngồi trong lớp học tại trường Đại học Cộng đồng thuộc quận Allegheny. Ảnh: Nate Guidry
Gia đình em (ảnh dưới) đã rất ngạc nhiên thấy bé William có những cái khác lạ so với các bé cùng trang lứa. Được 6 tháng tuổi, bé đã biết nhận dạng chính xác các con số dù chưa biết nói và cũng chẳng ai dạy. 7 tháng tuổi, bé nói được nhiều câu hoàn chỉnh. 21 tháng, bé biết làm phép tính cộng. Lên 2 tuổi, bé biết làm phép tính nhân, đọc được những cuốn sách dày và viết được câu chuyện “Happy Cat” (Chú mèo hạnh phúc) dài 9 trang sách. 4 tuổi, bé đã học đại số và ngôn ngữ ký hiệu. Lên 5 tuổi, William đọc sách hình học dày 209 trang chỉ trong 1 đêm và sáng hôm sau, ăn sáng xong, bé đã tự giải được những bài toán hình học được đưa ra trong sách. Năm lên 7 tuổi, bé đã trở thành chuyên gia lượng giác và được đặc cách vào trường đại học cộng đồng Community College năm lên 9 tuổi. Sau đó 1 năm, William được nhận vào trường đại học Carnegie Mellon ở Pitsburgh từ mùa thu năm 2017. Hiện nay em đang học năm thứ hai đại học.
Các giáo viên của trường cho biết, dù bé nhất lớp nhưng William không được miễn trừ bất cứ học phần nào. Em cũng phải tham gia thảo luận về hết mọi chủ đề của lớp như Hitler, Mussoloni, trại tập trung, cách mạng 1917 ở Nga…Em học ở trên lớp không ghi chép bao giờ chỉ nghe và thẩm thấu rồi nhớ lại. Nhà tâm lý học Jome Ritkson ở trường đại học Ohio sau khi theo dõi và làm việc với William đã khẳng định em là một thiên tài hiếm có của Hoa Kỳ. Một số tờ báo của Hoa Kỳ đã gặp và phỏng vấn William và hỏi đến các nhà khoa học lớn trên thế giới, em nói, đều đã đọc các tác phẩm của họ và đưa ra đánh giá nhận xét rất sắc sảo: “Dù nhỏ tuổi nhưng không một nhà khoa học lớn nào mà cậu không nghiên cứu”. 
William có năng khiếu về vật lý thiên văn. Em đọc các cuốn sách được cho là khó ngay với những người đã tốt nghiệp đại học như cuốn “Grand Design” (Nhà thiết kế vĩ đại) của Giáo sư vật lý lỗi lạc Stephen Hawking và nhận xét ngắn gọn: Hawking is wrong (Hawking đã sai). Khi được hỏi, tại sao em nói thế? William trả lời: Vũ trụ không thể tự sinh ra nó được như S. Hawking viết. Phải có nguyên nhân khác.
 
Bố mẹ William rất ngạc nhiên trước khả năng học tập của con trai. Ảnh: People.
Bố mẹ William rất ngạc nhiên trước khả năng học tập của con trai. Ảnh: People.

Dù gia đình không có gì thúc ép đến định hướng nghiên cứu của William nhưng em hình như đã xác định con đường đi của mình. Em đang phấn đấu vài ba năm nữa sẽ lấy bằng tiến sĩ vật lý thiên văn và sẽ công bố những tác phẩm đầu tiên. Em nói đã có 70% dữ liệu và luận cứ cho tác phẩm đầu tay của mình. Phóng viên Tạp chí khoa học của Đại học Helleric College Holly Cross hỏi nội dung tác phẩm của William. Em trả lời: “Tôi muốn chứng minh sự hiện hữu của Chúa bằng khoa học. Bằng cách này, tôi chỉ ra rằng, chỉ có sức mạnh bên ngoài vũ trụ mới có thể tạo ra vũ trụ được”.
- Vậy là đối với những người có đức tin như em, còn các nhà khoa học vô thần thì sao? Phóng viên hỏi tiếp.
William trả lời:
- Có những nhà khoa học vô thần nói rằng không có Chúa và họ nói họ không có đức tin nhưng để nói rằng không có Chúa phải có đức tin lớn hơn là tin rằng có Chúa. Bởi vì có một cái gì đó tạo ra vũ trụ sẽ hợp lý hơn, logic hơn là nói nó tự sinh ra. 
William nói rằng, em có niềm tin vững chắc vào các luận cứ của mình: chỉ có Chúa mới tạo thành vũ trụ và em muốn chia sẻ nghiên cứu của mình với mọi người. Em đã chỉ ra những sai lầm của cả các nhà khoa học lớn như Eistein, Hawking về lỗ đen của vũ trụ và đưa ra những lý giải khác. William nói ra khát vọng của mình: “Trước khi chúng ta hiểu khoa học, điều tự nhiên là chúng ta phải tin có Chúa sáng tạo ra vũ trụ. Hiện nay khoa học cung cấp cho chúng ta nhiều giải thích thuyết phục hơn. Chúng ta có cơ hội hiểu được phần nào ý định của Chúa khi thiết lập vũ trụ và con người”  n
Thông tin khác:
Vị tướng bản lĩnh và khiêm nhường (08/05/2018)
Mái ấm của những trẻ khuyết tật và thiểu năng trí tuệ (04/05/2018)
Thánh cả Giuse là vị thánh rất đặc biệt (02/05/2018)
Điểm tựa đức tin cho đàn chiên nơi phố biển (18/04/2018)
Suy tôn anh hùng (16/04/2018)
Hành động bằng cả trái tim (11/04/2018)
Ba nữ anh hùng nhỏ và ba nhà thơ lớn (09/04/2018)
Hành trình miền sơn cước (05/04/2018)
Góp sức cho mùa xuân quê hương (05/04/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log