Gương điển hình

Người tiên phong mang đàn Electon - Nhạc cụ thánh đường ra miền Bắc

Cập nhật lúc 10:50 10/07/2018
Sinh ra và lớn lên ở làng nghề đồ gỗ xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Ngay từ nhỏ anh Gioankim Nguyễn Trung Hữu (còn gọi là Hữu Thủy), đã được tiếp xúc và rất yêu thích âm nhạc thánh đường.
Anh Gioankim Nguyễn Trung Hữu
Anh Gioankim Nguyễn Trung Hữu
Sinh ra và lớn lên ở làng nghề đồ gỗ xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Ngay từ nhỏ anh Gioankim Nguyễn Trung Hữu (còn gọi là Hữu Thủy), đã được tiếp xúc và rất yêu thích âm nhạc thánh đường. Và âm nhạc thánh đường đã theo anh suốt từ những ngày còn bé, cho đến khi trưởng thành, cái duyên với nhạc cụ thánh đường vẫn bén rễ trong anh.

Anh Hữu dự thi và đỗ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Những ngày đầu một mình bươn trải ở Thủ đô, vừa học tập, vừa tranh thủ quỹ thời gian rảnh để tìm hiểu, nghiên cứu các loại nhạc cụ, hễ ai cần loại nhạc cụ gì, chỉ cần nhờ đến anh, anh đều nhiệt tình giúp đỡ. Nhận thấy công việc này bổ trợ rất nhiều cho việc học tập và phát triển của bản thân, anh đã mạnh dạn bán đi mảnh đất ở quê mà bố mẹ dành cho anh, để lấy vốn kinh doanh. “Bước đầu cũng khó khăn vì mình mới vào nghề, phải cất công đi tìm hiểu, một phần vì đồ cũng rất hiếm chứ không như bây giờ, ngày đấy chỉ những gia đình khá giả mới có điều kiện mua đàn. Đấy cũng là một điều vô cùng giá trị của nhạc cụ hồi đó” - anh Hữu chia sẻ.

Để tạo nên những bản nhạc hay, một phần không thể thiếu là những loại nhạc cụ chất lượng tốt. Năm 1998, anh Hữu vào Sài Gòn tìm hiểu về đàn ba dàn Electone, một loại nhạc cụ được sử dụng nhiều trong thánh lễ ở các nhà thờ, rất phổ biến ở khu vực phía Nam. Trước đây, nhiều giáo xứ, giáo họ ở miền Bắc cũng có đàn Eletone nhưng rất cổ, nhiều bộ đàn bị hỏng hóc về điện bán dẫn không thể sửa chữa được, cũng không có linh kiện thay thế. Sau quá trình tìm hiểu, nghiên cứu về đàn ba dàn Electone, anh quyết định giới thiệu đến các giáo xứ, giáo họ ở khu vực phía Bắc về đàn Electone ba dàn đời mới, hai dàn trên dành cho tay trái và phải, tầng bass để đàn bằng chân, có tiếng đàn organ rất hay và dàn bass dưới chân, các linh kiện thay thế cũng dễ kiếm hơn linh kiện của đàn cổ. 

Cửa hàng nhạc cụ thánh đường Hữu Thủy từ lâu đã không còn là cái tên xa lạ đối với những người yêu thích và đam mê nhạc cụ, 2 cơ sở của anh Hữu ở 531 Giải Phóng và 52 phố Tương Mai, Hà Nội cũng lọt “toplist” 10 cửa hàng nhạc cụ chất lượng ở Hà Nội. Đến nay anh Hữu đã cung cấp nhạc cụ thánh đường cho hơn 200 giáo xứ, giáo họ trên cả nước. Trong quá trình sử dụng bị ẩm hay hỏng hóc, anh đều tận tình đến tận nơi để sửa chữa giúp và nhận dược sự tín hiệm cao của các xứ, họ đạo.
 
Cửa hàng nhạc cụ thánh đường Hữu Thủy từ lâu đã không còn là cái tên xa lạ đối với những người yêu thích và đam mê nhạc cụ

Ngoài việc kinh doanh các loại nhạc cụ, anh Hữu còn là một bổn đạo tích cực, và là một người dành nhiều tâm huyết trong việc giúp đỡ không ít xứ họ đạo gây dựng đội kèn đồng. Gần đây, anh đã dàn dựng, chỉ huy đội kèn đồng giáo xứ Thịnh Liệt (Hà Nội). Cá nhân anh cũng có đội kèn riêng. Không chỉ phục vụ trong thánh lễ, đội kèn đồng của anh còn phục vụ ở nhiều nơi khác nữa, góp phần làm phong phú các hoạt động văn nghệ quần chúng ở địa phương. Khơi dậy tình đoàn kết, xây dựng giáo xứ, giáo họ văn minh, giàu đẹp.


 
Bài: ĐỖ HOA
Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Thông tin khác:
Nữ tu dòng Ảnh Phép Lạ ở Kontum phục vụ người dân tộc thiểu số (04/07/2018)
“Nhà cho Chúa” dành cho trẻ em mồ côi ở Nigieria (03/07/2018)
Dòng Đức Mẹ Lên Trời mở cửa lưu xá đón Sinh Viên Nam (25/06/2018)
Những ơn gọi lạ kỳ (14/06/2018)
Một gia đình bỏ hàng chục tỉ đồng xây khách sạn cho người vô gia cư (13/06/2018)
Ông cha "hốt rác" (08/06/2018)
Người đi gieo hạt ở Doi Lầu (23/05/2018)
Giáo dân tốt cũng là công dân tốt (09/05/2018)
Thần đồng William Maillis (08/05/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log