Gương điển hình

Chia sẻ cùng Mường Lát

Cập nhật lúc 11:03 26/11/2018
Ngày 26/10, đoàn Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam do linh mục Chủ tịch Giuse Trần Xuân Mạnh dẫn đầu, phối hợp cùng Quỹ Trái tim vàng do bà Maria Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Quỹ, đã đến thăm và chia sẻ khó khăn cùng bà con nghèo vùng lũ ở Mường Lát, Thanh Hóa.
Đã hơn 1 tháng trôi qua, thế nhưng bà con vùng cao biên ải Mường Lát nhiều nơi vẫn chưa khắc phục hết được thiệt hại nặng nề của cơn lũ kinh hoàng, một trong những cơn lũ lớn nhất trong những năm vừa qua. 

Con đường chính ngoằn nghèo, với những khúc cua tay áo chênh vênh giữa núi, nối từ xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa dẫn đến trung tâm thị trấn Mường Lát đã thông suốt, ven tuyến đường chính này, người dân nơi đây vẫn đang tích cực bù đắp, khắc phục hậu quả sau cơn lũ gây ra. Nhiều ngôi nhà đang được gia cố lại, những vết sạt lở vẫn còn như mới nguyên.  

Đoàn chúng tôi vượt qua quãng đường dài, lên đến thị trấn Mường Lát vào lúc xế chiều. Xe chở lương thực, quần áo những vật dụng thiết yếu dành cho bà con vùng lũ bị tụt lại phía sau, một lát sau thì xe cũng tới chỗ chúng tôi an toàn, mọi người hồ hởi, bông đùa nhau rằng, “tưởng rằng xe tuột dốc về luôn dưới xuôi, không lên được đến đây”, quãng đường dài với bao mỏi mệt vừa trải qua như tan vào nụ cười của mỗi người.

Sáng sớm hôm sau đoàn chúng tôi đến thăm xã Quang Chiểu, cách  trung tâm Mường Lát khoảng 14km, 100 suất quà gồm quần áo ấm, bình siêu tốc, màn tuyn, võng và gạo đã được Chủ tịch Ủy ban Đoàn Kết Công giáo Việt Nam linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh và bà Maria Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Quỹ Trái tim vàng trao tận tay cho bà con, suốt chặng đường đi tôi chưa bắt gặp một chút mệt mỏi nào trên gương mặt của linh mục, đến xã Quang Chiểu, ngài niềm nở, bắt tay, chào hỏi, chuyện trò vui vẻ cùng bà con nơi đây. Mặc dù tuổi tác đã cao, nhưng linh mục không ngại khó, không ngại khổ, tận tay xách những bao tải gạo, xuống khỏi xe, về điểm tập kết, để trao cho bà con. 

Xã Quang Chiểu là một xã nghèo ở huyện Mường Lát, xã có 53 hộ bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, đã được tháo giỡ, di dời khẩn cấp đến nơi an toàn, hiện nay có 34 hộ tham gia vào dự án di dời, tái định cư, những hộ còn lại được lo đất đai, và dựng nhà mới. 

Rời xã Quang Chiểu, chúng tôi đến với xã Tén Tằn, huyện Mường Lát, 86 suất quà được trao đến cho bà con ở nơi đây. Tén Tằn có 7 bản, trong đó Chiêng Pục là xã bị thiệt hại nặng nề nhất, mưa lũ đã cuốn phăng hết lương thực, hoa màu của bà con, đến nước sạch để uống bà con cũng phải chờ để được tiếp tế. Dù chỉ là gói mì tôm, hay chút nước uống, sự sẻ chia đậm tính nhân văn của cộng đồng, đã kịp thời làm ấm lòng, dịu cơn khát cho bà con. Hiện nay, mặc dù tình hình sau cơn lũ dữ được cải thiện rất nhiều, thế nhưng bà con nơi đây vẫn còn rất vất vả để gây dựng, bù đắp lại những thiệt hại nặng nề mà cơn lũ gây ra.

“Tôi chỉ có một mình với đứa cháu nhỏ, mặc dù thiệt hại của gia đình tôi không nhiều so với những gia đình khác, chỉ là chút ít hoa màu, thế nhưng chút ít đó là những gì rất quý giá với tôi, vì gia đình tôi rất nghèo, tôi tuổi cao, lại một mình nuôi đứa cháu nhỏ nên cuộc sống khá vất vả. Tôi rất xúc động khi nhận được sự quan tâm của đoàn từ thiện, đã vượt quãng đường xa xôi để đến đây và chia sẻ cùng bà con chúng tôi”- Cụ Phạm Thị Thành, xã Tén Tằn chia sẻ.

 Đoàn đến điểm từ thiện thứ 3 là Bệnh viện đa khoa huyện Mường Lát, để trao 30 suất quà trị giá 500.000 đồng mỗi suất, cho những bệnh nhân nghèo ở bệnh viện. Có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, trong số đó có trường hợp gia đình anh Vi Văn Quàng và chị Lò Thị Tượng ở bản 4, xã Tén Tằn, là trường hợp để lại trong lòng mỗi người trong đoàn sự thương cảm lớn nhất, cơn lũ đi qua, cuốn theo ngôi nhà mà chị đang sinh sống, gia đình nhỏ của chị có 3 người, thì cả 3 đều mắc bệnh và đang được điều trị tại Bệnh viên đa khoa Mường Lát, chồng bị ung thư gan, con gái nhỏ (9 tuổi) của chị bị bệnh máu trắng, bản thân chị mắc bệnh suy tim, nhà cửa bị lũ cuốn trôi, nay bệnh viện là “nhà” của chị, 3 người bệnh cứ thế chăm nhau, chồng đau, con bệnh, bản thân mình cũng mang bệnh trong người, chị vay tiền ngân hàng mua trâu, bò về nuôi cũng bán dần mà lo cho chồng, cho con bệnh, nợ cứ thế gối nợ, chị kể cho chúng tôi nghe mà giọng nghẹn ngào, không biết rồi tương lai sẽ đi về đâu, thế nhưng hiện giờ chị chỉ biết nói với chúng tôi hai chữ “cố gắng”.

“Trăm nghe không bằng một thấy, đến đây mới thấy bà con Mường Lát vất vả và chắc rằng sẽ còn vất vả dài dài, nên cần phải có sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và tấm lòng bác ái từ những nhà hảo tâm, “thương người như thể thương thân”, nhất là Ủy ban Đoàn kết Công giáo cần phải cầu nguyện thêm và tìm cách này, cách kia để giúp đỡ không chỉ Mường Lát đây mà cả những vùng khác, trên đất nước Việt Nam này. Vẫn còn đó rất nhiều khó khăn, vất vả, thiếu thốn, “mỗi người một nắm thì đắm đò ông”. Nguyện xin Chúa chúc lành cho đất nước Việt Nam, xin Chúa ban ơn thêm sức cho những người nghèo biết vươn lên để cùng với toàn dân xây dựng nước Việt Nam mỗi ngày một giàu mạnh. Như ý Bác Hồ mong muốn” - Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh chia sẻ.

Đây là chương trình từ thiện có ý nghĩa nhân văn cao, đẹp, thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam, để kịp thời động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống sau cơn lũ.
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch UBĐKCGVN mang từng bao tải gạo về điểm tập kết
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch UBĐKCGVN xách từng túi quà về điểm tập kết để trao cho bà con xã Quang Chiểu
Maria Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Quỹ Trái tim vàng trao tận tay cho bà con
Bà Maria Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Quỹ Trái tim vàng trao quà tay cho bà con  xã Quang Chiểu
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch UBĐKCGVN
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch UBĐKCGVN trao quà cho bà con xã Tén Tằn
Bài, ảnh: Đỗ Hoa
Thông tin khác:
Hai danh nhân họ Trần (05/11/2018)
Chuyện "cổ tích" thời hiện đại (30/10/2018)
Hai danh nhân họ Hồ (30/10/2018)
Người đàn ghitar cuối cùng (30/10/2018)
Chứng từ cảm động của một người trẻ đồng hành với bệnh nhân trẻ ung thư giai đoạn cuối (16/10/2018)
Chuyện về quán cơm Huynh Đệ (09/10/2018)
Bữa tiệc Đại Ngàn (09/10/2018)
Caritas Phát Diệm: Trao tặng xe lăn đợt 2 cho người khuyết tật (05/10/2018)
Người đồng hành của chiên nghèo miền cao (04/10/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log