Gương điển hình

Tâm huyết cả đời của một cựu binh

Cập nhật lúc 14:41 08/05/2019
Hơn ba nghìn hiện vật được lưu giữ tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh của cựu chiến binh Nguyễn Mạnh Hiệp (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) gồm: một chiếc cặp lồng để đựng cơm, một bi đông nước; những chiếc vỏ đạn, bom, áo trấn thủ sờn màu… Người xem như lạc vào quá khứ với nhiều hiện vật, ngỡ ngàng, thích thú trước sức sáng tạo của những người sống trong thời kỳ mưa bom, bão đạn, như lọ hoa, mảnh lược… được làm từ mảnh vỡ máy bay. Nhiều hiện vật khác lại khiến ta phải rùng mình khi đối diện, như: Thiết bị tra tấn, chích điện; vỏ bom, đạn pháo từng được giặc Mỹ mệnh danh là “vua chiến trường”... Tất cả đã làm nên những cung bậc cảm xúc mãnh liệt cho người lần đầu tiên đặt chân tới Bảo tàng Chứng tích chiến tranh.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh của ông Hiệp đang lưu giữ nhiều kỷ vật, tiêu biểu như: tấm Bản đồ tác chiến vùng A Lưới, Thừa Thiên - Huế năm 1967; đồ quân dụng của Quân đội nhân dân Việt Nam, quân Mỹ - Ngụy; hàng trăm loại vỏ đạn, pháo, bom, mìn… khác. Trong bộ sưu tập đặc biệt này còn có hàng nghìn bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử của cuộc chiến đấu vì độc lập, tự do dân tộc. 

Trong đó, đáng chú ý là Bức ảnh lưu niệm của 10 cô gái thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc, Hà Tĩnh; ảnh kéo cờ giải phóng trên đỉnh Phu Văn Lâu vào thời khắc Thừa Thiên - Huế hoàn toàn giải phóng…

Ông Hiệp cho biết, vẫn còn nhiều kỷ vật nằm rải rác ở các tỉnh mà chưa kịp hoặc chưa có điều kiện để mang về, trong đó không ít hiện vật đã bị thất lạc hoặc đánh cắp như: 2 vỏ đầu máy bay Mỹ, mũ sắt, bàn làm việc của tướng ngụy, hàng rào điện tử…

Tìm hiểu thêm về ông, chúng tôi càng bất ngờ hơn bởi gia cảnh ông không mấy khá giả. Với đồng lương hưu ít ỏi, ông Hiệp phải rất chật vật để theo đuổi tâm nguyện đời người là sưu tầm chứng tích chiến tranh, kỷ vật về đồng đội, trong đó có rất nhiều hiện vật quý hiếm, phải mất nhiều tiền, công sức để mang về. Biết ông có tấm lòng tri ân những người đã hy sinh vì đất nước, bà cũng không ngại vất vả, tranh thủ thời gian bán thêm mớ rau, con cá hỗ trợ ông nuôi dưỡng ước mong.
 
MẠNH CƯỜNG
Thông tin khác:
Gia đình giáo dân đi lên từ nghị lực (07/05/2019)
Hai học sinh trung học Michigan xây nhà nguyện Thánh Thể và hang đá Đức Mẹ (03/05/2019)
Người đại biểu của nhân dân (19/04/2019)
Nhớ người anh hùng 11 lần được truy điệu sống (10/04/2019)
“Gia sản” của Ðôi vợ chồng già (25/03/2019)
Những giáo hữu SỐNG ĐẠO GIỮA ĐỜI (20/03/2019)
Người cha của những đứa trẻ chưa từng cất tiếng khóc chào đời (20/03/2019)
Nơi đâu cũng đọng yêu thương (19/03/2019)
Thầy giáo Đặng Tấn Đua (13/03/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log