Suy tư - Chia sẻ

Đức Thánh Cha nói về phụ nữ

Cập nhật lúc 12:07 04/03/2014
“Hội Thánh không thể là chính mình nếu không có phụ nữ và vai trò của họ. Phụ nữ giữ một vai trò thiết yếu trong Hội Thánh. Mẹ Maria chỉ là một phụ nữ thôi, nhưng quan trọng hơn các Giám Mục…
Bản tin của Tổng Giáo phận Sai Gòn tháng 3 năm 2010, viết:
“Năm 1910, Hội nghị Quốc Tế Phụ nữ lần 2 họp tại Copenhagen thủ đô nước Đan Mạch đã quyết định lấy ngày 8/3 là ngày Quốc Tế Phụ nữ”.
Ngày 29/06/1995 Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đề cập đến phẩm giá của người phụ nữ: “ Người ta đã xem nhẹ phẩm giá của người phụ nữ, bỏ qua mọi quyền hạn của họ, gạt họ ra ngoài lề xã hội, thậm chí biến họ thành nô lệ. Nhân loại đã mắc một món nợ khổng lồ vì truyền thống trọng nam khinh nữ”. 
Nhìn thấy tầm quan trọng của vai trò người phụ nữ trong Giáo Hội và Xã Hội hôm nay, linh mục Gioan Baotixita Võ văn Ánh, Đạ diện Giám Mục Đặc trách Giáo dân kiêm Cha Tổng Linh Hướng Hội CBMCGVN, đã tổ chức Thánh Lễ họp mặt mừng ngày Quốc Tế Phụ nữ 8/3/2010 tại Thánh đường Giáo xứ Tân Định. Thành phần tham dự gồm các bà mẹ Công giáo trong Giáo phận, các chị em phụ nữ trong Giáo xứ Tân Định và đặc biệt, Cha đã mời 500 chị em phụ nữ không Công giáo đến tham dự Thánh Lễ này. Đây là sáng kiến của Cha đã làm trong 3 năm nay nhằm giúp chị em phụ nữ gần gũi thân thiện trong tình thương mến thương, dẹp bỏ được bức tường ngăn cách giữa người Công giáo và người không Công giáo, sống kết nghĩa chan hòa giữa tình người với người.” 
Ngày 8 tháng 3 năm nay cũng gần đến, ngày vui của tòan thể phụ nữ thế giới, không chỉ là ngày dành cho phụ nữ các nước Xã hội Chủ Nghĩa, như từng bị hiểu lầm, chúng ta cùng nhau điểm lại vai trò người phụ nữ trong Giáo hội dưới cái nhìn của Đức Thánh Cha Phan xi cô và các Đấng bậc . 
Ngay từ lúc đảm nhiệm vai trò người đứng đầu Giáo hội Công giáo, Đức Thánh Cha đã quan tâm đến vai trò người phụ nữ trong Giáo hội. Ngài đã đề cập vấn đề này trong một vài dịp. Trong một cuộc phỏng vấn, Ngài khẳng định rằng sự hiện diện của phụ nữ trong Hội Thánh không nổi lên nhiều hơn , vì cái cám dỗ ”đàn ông trị” không chừa chỗ cho thấy được vai trò của phụ nữ trong cộng đòan. Ngài đã khơi lại vấn đề này trong chuyến đi từ Brasil trở về rằng, Hội Thánh vẫn còn thiếu một nền Thần học sâu sắc về phụ nữ . Khi được Linh Mục Spadaro S.J hỏi “Phụ nữ nên giữ vai trò nào trong Hội Thánh? Làm sao ta có thể làm cho vai trò của họ được minh thị hơn ngày hôm nay ?” Ngài trả lời: ”Cần mở rộng chỗ cho một sự hiện diện sâu đậm hơn của phụ nữ trong Hội Thánh. Tôi sợ cái giải pháp “ đàn ông mặc váy” (Coi phụ nữ như một người nam-NV), vì người phụ nữ được tạo thành khác với đàn ông. . . Hội Thánh không thể là chính mình nếu không có phụ nữ và vai trò của họ. Phụ nữ giữ một vai trò thiết yếu trong Hội Thánh. Mẹ Maria chỉ là một phụ nữ thôi, nhưng quan trọng hơn các Giám Mục. Tôi nói thế vì chúng ta không được lẫn lộn giữa chức năng với phẩm giá. .Năng khiếu riêng của  nữ giới là điều cần thiết ở nơi đâu người ta đưa ra những quyết định quan trọng.”
Không chỉ là những ”phản ứng nhanh” khi được hỏi, trong Tông huấn Evangelii Gaudium-Niềm vui của Tin Mừng số 103, Ngài viết: “ Hội Thánh nhìn nhận sự đóng góp quan trọng của Phụ nữ đối với xã hội, bởi sự nhạy cảm, trực giác và một số khả năng của họ, là những gì mà phụ nữ thường vượt trội hơn nam giới. Chẳng hạn như sự chú ý đặc biệt đến phụ nữ khác, được thể hiện một cách đặc biệt, mặc dù không độc quyền, trong việc sinh sản. Tôi vui mừng vì biết bao phụ nữ chia sẻ trách nhiệm mục vụ với các Linh Mục, đang đóng góp phần vào việc giúp đỡ các cá nhân, gia đình hoặc các nhóm và có các đóng góp mới về sự suy tư thần học. Nhưng chúng ta còn phải mở rộng không gian cho một sự hiện diện quyết định hơn của phụ nữ trong Hội Thánh. Bởi vì “thiên tài của phụ nữ là điều cần thiết trong tất cả các hình thức của đời sống xã hội, do đó sự hiện diện của phụ nữ trong lĩnh vực lao động cũng phải được đảm bảo” và ở các khung cảnh khác nhau, nơi mà những quyết định quan trọng được thực hiện, cũng cả trong Hội Thánh lẫn các cơ cấu xã hội “ ( Bản dịch của Phạm Xuân Khôi- CGvDT). 
Còn Đức Cha Phao Lô Bùi Văn Đọc hiện là Tổng Giám Mục Phó Giáo phận Sài Gòn, đã đưa ra các tiêu chuẩn để đánh giá một người phụ nữ đạo hạnh và tốt. Đó là: 
1 - Sự dịu dàng của người phụ nữ có tác dụng thay đổi một con người tính khí bất thường và chính là chứng tá cho sự dịu dàng của Thiên Chúa.
2 – Lòng nhân hậu của người phụ nữ luôn luôn nhạy cảm trước những nỗi đau khổ bất hạnh của người khác, là hiện thân của lòng thương xót Chúa Kitô.
3 – Sự đảm đang của người phụ nữ làm cho gia đình trở thành tổ ấm yêu thương. Người phụ nữ ngày nay đang dần dần khẳng định được vai trò quan trọng trong đời sống Giáo Hội và Xã Hội. Người phụ nữ giỏi là người luôn biết đảm việc nước giỏi việc nhà, biết dung hòa công việc Xã Hội và Gia Đình.
4 – Sự can đảm: Xã hội ngày nay tràn ngập những điều xấu xa mắt thấy tai nghe hàng ngày nên người phụ nữ phải biết can đảm góp ý và kiên quyết chống lại những điều xấu.
5 – Khả năng lãnh đạo: người phụ nữ ngày nay phải biết quyết định đúng thời đúng lúc và biết chịu trách nhiệm hướng dẫn gia đình của mình.
6 – Trau dồi kiến thức, trình độ văn hoá, nâng cao hiểu biết và cầu tiến để không là người phụ nữ tụt hậu.
7 – Biết chọn lựa: Nếu phải chọn lựa giữa thành công và hạnh phúc, thì người phụ nữ phải biết cân nhắc tìm ra điều tốt nhất để gia đình tồn tại, có khi phải hi sinh ý riêng để đem lại cho gia đình tình yêu và hạnh phúc.       
Qua bài giảng này, mọi người đều nhận thấy Đức Cha đã tặng cho chị em phụ nữ món quà có ý nghĩa nhất. Nhân ngày Phụ nữ Quốc tế, chúng ta thánh hóa ngày lễ và cầu nguyện cho các bà, các chị. Ước mong rằng những giáo huấn của Hội Thánh, của chủ chăn sẽ định hướng cho đời sống đạo và những họat động của chị em phụ nữ chúng ta .
 
 Công Minh
Thông tin khác:
Chúa nhật VIII mùa thường niên: Tình thương cứu độ của Thiên Chúa (01/03/2014)
Thư gửi các gia đình của Đức Thánh Cha (27/02/2014)
Nỗi lo (27/02/2014)
Chúa nhật VII mùa thường niên A: Hãy yêu thương mọi người (22/02/2014)
Về bài viết “Xã 94% là người Công giáo thực hiện tốt Kế hoạch hóa gia đình” (19/02/2014)
Công bố Sứ điệp Mùa Chay 2014 của Đức Thánh Cha Phanxicô (19/02/2014)
Như hạc hoài hương. (17/02/2014)
Chúa Nhật VI, thường niên A (15/02/2014)
Chúa nhật V mùa thường niên A : Chiếu tỏa ánh sáng thật (09/02/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log