Suy tư - Chia sẻ

Chúa nhật I Mùa Chay năm A: Vào sa mạc với Chúa

Cập nhật lúc 11:19 08/03/2014
Lời Chúa: Mt 4,1_11 "Chúa Giêsu nhịn ăn bốn mươi ngày đêm, và chịu cám dỗ".
 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu được Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. Khi Người đã nhịn ăn bốn mươi đêm ngày, Người cảm thấy đói. Và tên cám dỗ đến gần, nói với Người rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy khiến những hòn đá này biến thành bánh". Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Có lời chép rằng: 'Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra'".
Bấy giờ ma quỷ đưa Người lên Thành thánh, và đặt Người trên góc tường Ðền thờ, rồi nói với Người rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy gieo mình xuống đi, vì có lời chép rằng: Ngài đã ra lệnh cho các Thiên Thần đến với ông, và chư vị đó sẽ nâng đỡ ông trên tay, để ông khỏi vấp chân vào đá". Chúa Giêsu đáp: "Cũng có lời chép rằng: "Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi".
Quỷ lại đưa Người lên núi rất cao, và chỉ cho Người xem thấy mọi nước thế gian và vinh quang của những nước đó, rồi nói với Người rằng: "Tôi sẽ cho ông tất cả những cái đó, nếu ông sấp mình xuống thờ lạy tôi". Bấy giờ Chúa Giêsu bảo nó rằng: "Hãy lui đi, hỡi Satan! Vì có lời đã chép: "Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi, và chỉ phụng sự một mình Ngài". Bấy giờ ma quỷ bỏ Người. Và các thiên thần tiến lại, hầu hạ Người. Ðó là lời Chúa.
Suy niệm
Mẹ Têrêsa Calcutta đã chia sẻ về những công việc mà mẹ và các nữ tu của mẹ đã làm, họ không làm công tác xã hội nhưng làm chứng cho Chúa bằng tình yêu và sự phục vụ dành cho những người khốn khổ nhất trong xã hội. Mẹ đã nhìn thấy Chúa Giêsu trong họ, đó là lý tưởng và niềm vui của mẹ. Mẹ đã từ bỏ cuộc sống đầy đủ tiện nghi để đến vùng đất thiếu thốn mọi thứ. Mẹ đã để Chúa Thánh Thần hướng dẫn mà hành động cùng vị hôn phu Giêsu cách hăng say. Mẹ đã đem Chúa Giêsu đến với họ; những con người ở một đất nước hoàn toàn xa lạ, mà giờ đã là ngôi nhà của mẹ, anh chị em của mẹ. Mẹ đã chiến thắng!
*
Bài Tin Mừng của Chúa Nhật khởi đầu Mùa Chay năm nay là trình thuật về việc Đức Giêsu vào hoang địa để chịu ma quỉ cám dỗ và cuối cùng Ngài đã chiến thắng. Đây là biến cố sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan do ông Gioan Tẩy Giả thực hiện, và ngay khi từ dưới nước bước lên, thì trời mở ra, có tiếng Chúa Cha tuyên phán, cùng với Thánh Thần xuất hiện dưới hình chim bồ câu làm chứng về thân phận của Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu được chính Chúa Thánh Thần tác động hướng dẫn đưa vào hoang địa để huấn luyện. Chúa Giêsu sẵn sàng đón nhận thử thách này. Ngài tự nguyện để cho ma quỉ tiếp cận và cám dỗ, bởi ma quỉ hoàn toàn không có quyền gì trên Ngài cả, và cám dỗ chỉ là những tác động bên ngoài.
Chúa Giêsu để cho ma quỉ tấn công vào những lúc mà thân xác mệt mỏi và tưởng chừng đã cạn kiệt sức lực sau bốn mươi ngày đêm chay tịnh, nhưng để rồi cuối cùng Ngài đã chiến thắng cách ngoạn mục, mang lại ơn cứu độ cho nhân loại. Qua chiến thắng này nói lên Chúa Giêsu đã chiến đấu và chiến thắng bằng sức mạnh của Thiên Chúa, sức mạnh của Thánh Thần, chớ chẳng phải sức riêng của con người xác thịt.
Chúa Giêsu đã khiêm tốn, đã vâng phục Thiên Chúa Cha để không cậy dựa vào quyền làm phép lạ để phục vụ cho những nhu cầu cá nhân trước mắt mà ma quỉ đã nêu ra và kích động. Nhưng Ngài đã dùng chính quyền năng Thiên Chúa ban để chữa lành , để trừ quỉ , để cứu sống… và để đem lại ơn cứu độ cho con người.
Chúa Giêsu là Thiên Chúa mà Ngài lại tự bỏ mình để chịu cám dỗ, để chia sẻ với thân phận của con người, vì yêu thương con người. Trước tình yêu lớn lao đó, chúng ta phải đáp trả thế nào? Nhiều khi không cần ma quỉ cám dỗ, dùng những ngoại cảnh bên ngoài tác động, mà tự lòng ta đã đầu hàng, đã mất hết ý chí rồi.
Ðức Giêsu được Thánh Thần dẫn vào sa mạc để chịu ma quỷ cám dỗ. Ðã là người có tự do và trách nhiệm, nên phải lựa chọn, và đó chính là những thử thách. Cơn thử thách của Ðức Giêsu nhắm đẩy Ngài đi trái ý Thiên Chúa Cha. Thiên Chúa Cha muốn Ngài thực hiện ơn cứu độ bằng con đường khổ nạn. Cơn cám dỗ lại xúi bẩy Ngài tỏ uy quyền vinh quang của Thiên Chúa. Nhưng tất cả các mưu chước của sa tan đều bị Ðức Giêsu đánh gục. Ðức Giêsu đã khiêm hạ sống thân phận tự hủy để ý Cha được nên trọn.
Chúa Giêsu chiến thắng ba cuộc cám dỗ bằng chính sức mạnh Chúa Thánh Thần. Vậy chúng ta đã biết cậy dựa vào sức mạnh ấy chưa hay chỉ hoàn toàn dựa vào sức riêng? Những lúc mệt mỏi, yếu đuối chúng ta có biết kiên cường xin ơn trợ giúp để chiến đấu không, hay vội buông khí giới chắc chắn nhất là Lời Chúa và cầu nguyện để đầu hàng cách dễ dàng?
Khi có trong tay một chút tài năng , một chút quyền hành chúng ta có biết dùng để phục vụ tha nhân hay không, hay chúng ta lại lợi dụng tất cả những lợi thế ấy để chỉ lo cho riêng bản thân bất kể sự sống chết đau khổ của những người quanh ta?
Bài học áp dụng
Người tín hữu cần biết tận dụng những ơn huệ Chúa ban để phục vụ anh em. Hãy nhớ Lời Chúa: “Thầy sống giữa anh em như một người phục vụ.” Lc 22,27.
 
 
Thiên Ân
Thông tin khác:
Thứ Tư Lễ Tro: Hãy sám hối và trở về cùng Thiên Chúa. (04/03/2014)
Đức Thánh Cha nói về phụ nữ (04/03/2014)
Chúa nhật VIII mùa thường niên: Tình thương cứu độ của Thiên Chúa (01/03/2014)
Thư gửi các gia đình của Đức Thánh Cha (27/02/2014)
Nỗi lo (27/02/2014)
Chúa nhật VII mùa thường niên A: Hãy yêu thương mọi người (22/02/2014)
Về bài viết “Xã 94% là người Công giáo thực hiện tốt Kế hoạch hóa gia đình” (19/02/2014)
Công bố Sứ điệp Mùa Chay 2014 của Đức Thánh Cha Phanxicô (19/02/2014)
Như hạc hoài hương. (17/02/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log