Suy tư - Chia sẻ

Chúa nhật II Mùa chay năm A: Vinh quang Chúa Giêsu

Cập nhật lúc 12:24 15/03/2014
Lời Chúa: Mt 17,1-9 "Mặt Người chiếu sáng như mặt trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đã gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây Môsê và Êlia hiện ra, và đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng, thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia".
Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: "Ðây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống, và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo: "Các con hãy đứng dậy, đừng sợ". Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu. Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng: "Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại". Ðó là lời Chúa.
Suy niệm
Một chủ trại nọ thuê một thanh niên đến nhặt khoai tây cho nông trại. Công việc xem ra thật đơn giản : chỉ cần phân loại các củ khoai tây cho vào sọt, lớn theo lớn, trung bình theo trung bình, nhỏ theo nhỏ. Sau một vài ngày làm việc, người thanh niên đến gặp ông chủ xin nghỉ việc : gương mặt của anh trông hốc hác và thất sắc hẳn. Được hỏi lý do, anh giải thích như sau : Công việc ông giao phó không phải là một công việc nặng nhọc, nhưng điều làm cho tôi nhức óc đó là phải chọn lựa.
*
Qua bài Tin Mừng này Chúa Giêsu biểu lộ vinh quang Thiên tính của Ngài là vinh quang, uy quyền. Từ đó, ta hãy nhận ra Ngài và xác tín niềm tin vào Ngài.
Bài Tin Mừng diễn tả lại khung cảnh Chúa Giêsu biến hình trước mặt ba môn đệ của Người. Từ đó cho chúng ta thấy hai cái nhìn :
– Chúa Giêsu : Biểu lộ vinh quang Thiên Tính của Ngài cho các môn đệ.
– Các môn đệ : Xác tín niềm tin vào Thầy mình.
“Mặt Người sáng chói như mặt trời” : Hình ảnh sáng chói của Đức Giêsu cho thấy một đàng Đức Giêsu bày tỏ vinh quang Thiên tính của Ngài ; đàng khác cũng nói lên những kẻ được tuyển chọn cũng sẽ được thông phần vào vinh quang này.
“Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người” : Lời này từ trời phán ra, nhắc lại Lời Chúa Cha phán khi Đức Giêsu chịu phép rửa (Mt 3,17) nhưng ở đây còn thêm một mệnh đề nữa cho các môn đệ “hãy nghe lời Người”. Lời này mạc khải ba khía cạnh của Đức Giêsu : Con Thiên Chúa, tôi tớ được Thiên Chúa sủng ái và ngôn sứ tuyệt hảo.
“nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống và hết sức sợ hãi” : Theo truyền thống Thánh Kinh thì không ai nhìn thấy Thiên Chúa mà khỏi chết (Xh 19,21). Xưa, khi Isaia được tiếp xúc với Thiên Chúa đã sợ phải chết (Is 6,5) thì nay, các môn đệ cũng sợ phải chết vì được thấy vinh quang của Chúa Giêsu.
“các con hãy đứng dậy, đừng sợ” : Đức Giêsu đã thực hiện một cuộc phục sinh tượng trưng : Người đến gần động đến các ông và bảo. Cử chỉ này đã từng phục sinh con gái ông Giairô thế nào thì giờ đây các môn đệ cũng được phục sinh như vậy.
“các con không được nói với ai” : Chắc hẳn Đức Giêsu ban lệnh này cho các môn đệ là để tránh mọi xáo động có tính cách chính trị trong dân chúng, vì họ đang ngưỡng vọng một Đấng Thiên Sai sẽ giải phóng họ về mặt chính trị. Chỉ sau khi Đức Giêsu sống lại thì quan niệm sai lầm của dân chúng về Đấng Thiên Sai mới được sửa lại.
Sự kiện biến hình xảy ra khoảng một tuần sau khi Ðức Giêsu báo trước cuộc thương khó và cái chết của Ngài, nhằm củng cố niềm tin nơi các môn đệ để các ông có thể can đảm theo Chúa trên con đường khổ giá. Sự hiện diện của hai nhân vật trong Cựu Ước: Môisê và Êlia để khẳng định việc Ðức Giêsu chịu khổ nạn và đi vào vinh quang nằm trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa mà Thánh Kinh đã loan báo.
Qua kinh nghiệm của các tông đồ được chứng kiến việc Chúa Giêsu biến hình, chúng ta đôi khi cũng cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa cách sâu xa trong cuộc đời của mình, để nâng đỡ chúng ta khi gặp gian nan thử thách.
Chúa Giêsu đưa các môn đệ tới chỗ riêng biệt trên núi cao để các ông được chứng kiến vinh quang của Ngài. Chúng ta chỉ có thể cảm nhận được sự hiện diện của Chúa khi chúng ta biết tìm đến những nơi riêng biệt trong thinh lặng nội tâm để tìm gặp Chúa.
Bài học áp dụng
Người tín hữu cần phải thao thức, tin tưởng và hy vọng được hưởng kiến vinh quang Thiên Chúa.
Thiên Ân
Thông tin khác:
Chúa nhật I Mùa Chay năm A: Vào sa mạc với Chúa (08/03/2014)
Thứ Tư Lễ Tro: Hãy sám hối và trở về cùng Thiên Chúa. (04/03/2014)
Đức Thánh Cha nói về phụ nữ (04/03/2014)
Chúa nhật VIII mùa thường niên: Tình thương cứu độ của Thiên Chúa (01/03/2014)
Thư gửi các gia đình của Đức Thánh Cha (27/02/2014)
Nỗi lo (27/02/2014)
Chúa nhật VII mùa thường niên A: Hãy yêu thương mọi người (22/02/2014)
Về bài viết “Xã 94% là người Công giáo thực hiện tốt Kế hoạch hóa gia đình” (19/02/2014)
Công bố Sứ điệp Mùa Chay 2014 của Đức Thánh Cha Phanxicô (19/02/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log