Suy tư - Chia sẻ

Đức Ki tô- viên đá sống động của Thiên Chúa

Cập nhật lúc 16:43 14/05/2014
Ngài không phải như một Rappy thích được người ta trọng vọng, nhưng là một “Viên Đá” bị thế gian loại bỏ. Chính viên đá bị thế gian loại bỏ lại trở nên phương tiện sống cho nhân loại, là đường dẫn tới sự sống, là hình ảnh Chúa Cha, để những ai bước trên con đường đó sẽ đạt tới sự toàn vẹn nơi Thiên Chúa.
Có những điều trong cuộc sống ta cảm thấy tầm thường thậm chí là vô dụng lại trở thành những điều cao cả trong kế hoạch của Thiên Chúa. Nội dung các bài Lời Chúa của chủ nhật V Phục sinh gợi lên cho chúng ta hình ảnh sống động nơi Đức Kitô. Ngài không phải như một Rappy thích được người ta trọng vọng, nhưng là một “Viên Đá” bị thế gian loại bỏ. Chính viên đá bị thế gian loại bỏ lại trở nên phương tiện sống cho nhân loại, là đường dẫn tới sự sống, là hình ảnh Chúa Cha, để những ai bước trên con đường đó sẽ đạt tới sự toàn vẹn nơi Thiên Chúa.
Bài đọc 1, sách Công vụ Tông đồ diễn tả những ngày đầu của Giáo hội sơ khai. Giáo hội được xây dựng khởi đi từ các thánh Tông đồ. Các Ngài là những viên đá đầu tiên của Giáo hội. Các ngài có sứ mạng xây dựng một Giáo hội vững mạnh phát triển trên những viên đá được kết hợp với Chúa Kitô. Cộng đoàn ngày càng phát triển thì thành viên càng thêm đông thì những căng thẳng cũng xảy ra. Các Tông đồ thấy có sự phân chia không đáng có trong cộng đoàn. Chính vì đề cao tới việc ăn uống mà các nhóm có sự xích mích với nhau. Các Tông đồ ý thức việc nào phải được ưu tiên trước. Thấy được tầm quan trọng của việc loan báo Lời Chúa là cần thiết các ngài đã chú tâm và ưu tiên cho việc rao giảng Tin Mừng còn việc ăn uống là việc phụ. Chính vì thế, các ông đã bầu ra những người cộng tác vào công việc loan báo Tin Mừng với nhiệm vụ mới là lo việc phục vụ cơm áo cho mọi người. Những người nay cũng là những viên đá được xây thành “tòa nhà” Hội Thánh, để củng cố thêm sự vững chắc của Hội Thánh.
Mở  đầu đoạn Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu an ủi các môn đệ: Hãy tin vào Thầy và tin vào Thiên Chúa. Có vẻ như các ông cảm thấy có điều gì chẳng lành cho cuộc hành trình phía trước, dù đã được Đức Giêsu tiên báo nhưng các ông không mường tượng ra được. Thấy tâm trạng buồn phiền nơi các Tông đồ , Đức Giêsu đã an ủi: Hãy tin vào Thầy. Không có sự bình an nào cho bằng tin tưởng và phó thác nơi Thiên Chúa. Tin tưởng vào Chúa Giêsu là tin tưởng vào Thiên Chúa, vì Ngài là Thiên Chúa phát xuất từ Thiên Chúa. Tin tưởng vào Chúa Giêsu là con đường dẫn tới Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã mạc khải Chúa Cha cho các môn đệ, và muốn các ông đến gần với Chúa Cha. Để đến được với Chúa Cha buộc phải qua Chúa Giêsu, Ngài là Đường dẫn tới Chúa Cha. Dù là con đường nào đi nữa đều dẫn người đi đường hướng đến đích điểm. Chúa Giêsu là Đường sẽ dẫn những ai bước trên đó sẽ đến với đích đến là Chúa Cha, đó chính là ao ước sau cùng của người Kitô hữu. Muốn đạt tới vinh quang Thiên Chúa phải bước trên con đường sự thật. Đức Giêsu chính là con đường sự thật, đường dẫn ta tới vinh quang trọn vẹn của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đã chỉ cho các môn đệ cách để đến gần với Chúa Cha, cũng không thể trách móc Philipphê khi ông muốn thấy dung mạo của Chúa Cha. Thế nhưng Chúa Cha là ai? Chúa Cha vẫn mãi là Đấng Toàn Năng, Đấng mà không ai dám nhìn trực diện, đó là lối nhìn của các môn đệ nói riêng và toàn dân Dothái nói chung. Hôm nay, Chúa Giêsu mạc khải dung mạo Chúa Cha; Ngài là Đấng gần gũi và hết lòng yêu mến con người “ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”. Chúa Giêsu là hiện thân của Chúa Cha, những việc Ngài làm không phải tự nơi Ngài nhưng phát xuất từ Chúa Cha. Chính Chúa Giêsu là hiện thực hóa hình ảnh Thiên Chúa Cha. Ngài và Chúa Cha kết hợp mật thiết với nhau: Chúa Cha ở trong Thầy và Thầy ở trong Chúa Cha (Ga 14,10). Vì thế ai thấy Chúa Giêsu la thấy Chúa Cha. Chúa Cha giờ không còn là Vị Thiên Chúa mà con người không dám đối diện, trái lại Ngài là Vị Thiên Chúa đầy lòng trắc ẩn và gần gũi qua hình ảnh Chúa Giêsu. Thế nhưng mấy ai nhận biết Chúa Cha qua Đức Giêsu? Ngay cả các môn dệ vẫn còn chút hoài nghi dù đã chứng kiến nhiều phép là mà chỉ có Thiên Chúa mới thực hiện được; vậy mà niềm tin của các ông vẫn không cải thiện nên sẵn sàng thoát thân để giữ mạng sống bất chấp Thầy gặp nạn. Nếu những người hằng ngày đều lắng nghe lời giáo huấn của Ngài nhận ra dung mạo Chúa Cha nơi Ngài thì đã không hô to “đóng đinh nó vào Thập giá”. Hình ảnh Chúa Cha vẫn trở nên xa lạ trong khi đó được mạc khải cách rõ nét. Chính vì không tin vào Ngài mà các nhà lãnh đạo Dothái thời bấy giờ đã tìm mọi cách tiêu diệt Ngài. Thế  nhưng, chính “hòn đá” bị loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Chính Chúa Cha đã xây dựng vũ trụ này trên “viên đá” mà thế gian loại bỏ. “Viên Đá” Giêsu đã đem lại ơn cứu độ cho muôn người.
Vì  thế, Ngài không ngừng mời gọi “hãy tin vào thầy” vì chỉ có Ngài mới đem lại sự sống vĩnh hằng. Đức tin là con đường dẫn chúng ta đến với Đức Giêsu. Khi tin vào Người chúng ta có sự sống mới, một đời sống giúp ta bắt chước theo Người. Đức Giêsu mời gọi các môn đệ đến với Người và phó thác cuộc đời trong tay Người. Chúng ta thi hành điều đó qua việc sống tương quan với Người, lắng nghe lời Người dạy bảo và đi theo đường lối của Người. Nếu theo Người, chúng ta sẽ có “sự thật”. Đến với Người chúng ta sẽ có “sự sống”, vì Ngài đã kéo chúng ta ra khỏi cái chết của tội lỗi để bước vào đời sống mới.
Ý thức được sự kết hợp với Đức Giêsu sẽ có sự sống mới, thánh Phêrô mời gọi mỗi tín hữu dù ở thời đại nào đi nữa hãy trở nên “viên đá sống động” để chính Đức Giêsu dùng những viên đá đó mà xây dựng Giáo hội trên mối tương quan trong Thánh Thần, và trở thành Tòa nhà của Thiên Chúa ngự. Chúng ta không chỉ là một nơi cư ngụ thánh thiện cho Thiên Chúa mà còn là một nơi rộng rãi, bao gồm mọi chủng tộc, quốc gia, ngôn ngữ, bậc sống, giới tính… nữa.
Tu sỹ Nguyễn Cường
Thông tin khác:
Mục tử tốt lành (06/05/2014)
Chủ nhật IV Phục sinh: Đức Giêsu, nguồn hạnh phúc của nhân loại (06/05/2014)
Đường hy vọng (29/04/2014)
Chúa nhật III Phục sinh: Cuộc lữ hành Emmau (29/04/2014)
Tôi là ai khi đứng trước Chúa Giêsu đang chịu khổ nạn? (17/04/2014)
Nguồn sống Phục Sinh (17/04/2014)
Chúa nhật V mùa Chay năm A: Đức Kitô, Đấng ban sự sống (05/04/2014)
Chúa nhật IV mùa chay, năm A: Ánh sáng của Chúa Ki tô (29/03/2014)
Chúa nhật III Mùa Chay A: Nước hằng sống (22/03/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log