Suy tư - Chia sẻ

Được Làm Con Cái Của Cha Nhờ Phép Rửa

Cập nhật lúc 15:06 09/01/2015
Thiên Chúa là Cha yêu thương của chúng ta và chúng ta là đoàn con cái yêu dấu của Ngài, khi chúng ta biết đón nhận phép Rửa và tin vào Thiên Chúa nhờ việc lắng nghe lời rao giảng của Gioan Tẩy giả.
Để khép lại Mùa Giáng sinh và chuẩn bị cho một chu kì mùa thường niên mới, Mẹ Giáo hội cho chúng ta suy gẫm và chiêm ngắm sự kiện Đức Giêsu chịu phép Rửa tại sông Giođan. Qua sự kiện này, Thiên Chúa mặc khải cho chúng ta biết một Mầu nhiệm cao cả: Thiên Chúa là Cha yêu thương của chúng ta và chúng ta là đoàn con cái yêu dấu của Ngài, khi chúng ta biết đón nhận phép Rửa và tin vào Thiên Chúa nhờ việc lắng nghe lời rao giảng của Gioan Tẩy giả.

 
Lắng nghe Lời Chúa
Lắng nghe lời Chúa là diễm phúc lớn lao của người tín hữu, vì họ đã được trở nên con cái của Chúa trong Giáo hội qua việc lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Người tín hữu chỉ khác với người dự tòng hay người ngoại đạo ở chỗ họ đã được lãnh nhận Bí tích Rửa tội, họ được gia nhập vào Hội Thánh, họ được nhận nhiều quyền lợi đặc biệt là quyền làm con cái của Cha. Không có gì hạnh phúc hơn cho bằng hạnh phúc được làm con cái của Cha, vì khi làm con cái của Cha sẽ được lắng nghe Lời dạy dỗ bảo ban của Cha mỗi ngày, họ được Cha che chở hộ phù và cuối cùng họ được dự phần vào Nước Trời mai sau.
Một người đang dự tòng chắc chắn rất khao khát được làm con cái của Cha nhưng hiện tại họ chưa được vì họ chưa lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Họ khao khát làm con cái của Cha không phải vì tò mò tìm kiếm lợi danh nhưng vì muốn làm con cái đích thực của Cha. Họ hằng muốn được lắng nghe Lời của Cha vì Lời của Cha là lời hằng sống. Lời của Cha luôn luôn vang vọng trong lòng Giáo hội, trong từng ngày sống, trong Tin Mừng mỗi ngày.
Thiên Chúa luôn yêu thương hết thảy mọi người nhưng Ngài sẽ yêu thương nhiều hơn đối với những ai biết lắng nghe Lời của Ngài. Thiên Chúa không bắt ép chúng ta nghe Lời của Ngài vì Ngài để cho chúng ta tự do đón nhận nhưng Ngài luôn tha thiết kêu mời chúng ta hãy lắng nghe lời của Ngài để được sống hạnh phúc và bình an, qua việc tiếp nhận Lời trong Thánh Kinh. Chỉ vì yêu thương nên Ngài hằng tuôn đổ Lời của Ngài xuống đất bao lâu nó có kết quả, Lời đó sẽ không trở về với Ngài nếu như chưa làm cho một ai đó biến đổi, chưa sinh hoa kết trái (x. Is 55, 10-11).
Lời của Thiên Chúa tuôn đổ trên người công chính cũng như kẻ tội lỗi. Người tín hữu biết đón nhận Lời của Ngài thì sẽ đón nhận được ơn tái sinh và sinh nhiều hoa trái vì Lời của Ngài có sức biến đổi rất mạnh mẽ. Người tín hữu luôn được lắng nghe Lời Chúa mỗi khi tham dự bàn tiệc Lời Chúa trong Bí tích Thánh Thể. Họ lắng nghe Lời Chúa hằng ngày với thái độ cởi mở và tin nhận là họ sẽ được tái sinh và làm mới lại ơn thánh của Chúa. Còn tôi, tôi đã đón nhận và lắng nghe lời Chúa như thế nào để hiểu và tin rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô Chúa Cha sai đến?.
Tin Đức Giêsu là Đấng Kitô
Đức Giêsu Kitô là Ngôi Lời Nhập thể mà Thiên Chúa Cha đã ban cho nhân loại để hầu ai tin vào Ngài thì được ơn cứu độ. “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con” (Mc 1, 11). Mặc dầu Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa nhưng Ngài vẫn luôn lắng nghe và thi hành đúng thánh ý của Chúa Cha. Ngài luôn vâng phục và sống trọn tình con thảo với Chúa Cha. Ngài sẵn sàng chấp nhận cúi mình xuống để nhận lãnh phép Rửa tại sông Giođan. Ngài đã nêu gương cho chúng ta về sự khiêm nhường và lòng tin mạnh mẽ vào phép Rửa của ông Gioan đã làm.
Ông Gioan kêu gọi mọi người sám hối ăn năn và tin vào Tin Mừng, tức là tin vào Đức Giêsu Kitô. Vì khi chúng ta tin vào Đức Giêsu Kitô là chúng ta tin vào Chúa Cha. Chúng ta tin vào Ngài là Đấng Kitô là Con Thiên Chúa để chúng ta được lãnh nhận ơn cứu độ. Thiên Chúa Cha đã trao cho Ngài mọi quyền năng và chỉ nơi Ngài mới cứu độ được chúng ta. Chính lúc chúng ta tin vào Ngài là lúc chúng ta được làm con cái của Chúa Cha và được Ngài sinh ra (x. 1Ga 5, 1). Hơn thế nữa, lòng tin mạnh mẽ của chúng ta sẽ giúp chúng ta chiến thắng mọi địch thù và luôn yêu mến Thiên Chúa hết lòng: “Vì mọi kẻ được Thiên Chúa sinh ra đều thắng được thế gian và điều làm chúng ta thắng được thế gian đó là lòng tin của chúng ta” (1Ga 5, 4).
Chúng ta không thể làm được điều gì tốt và sống thánh thiện nếu chúng ta không có lòng tin vững mạnh vào Thiên Chúa. Chỉ cần chúng ta có thái độ khao khát và không ngừng tìm kiếm thì Ngài luôn sẵn sàng chở che và thêm sức cho: “Hãy tìm kiếm Đức Chúa khi Người còn cho gặp, kêu cầu Người lúc Người ở kề bên” (Is 55, 6). Chúng ta biết sống trong thái độ tìm kiếm Chúa là luôn giữ được ngọn lửa lòng tin vào Đức Giêsu Kitô. Đức Giêsu Kitô là điểm tựa là cốt lõi của chúng ta vì chúng ta rất cần đến sự trợ giúp của Ngài. Ngài là cầu nối để chúng ta đến được với Chúa Cha nhưng với điều kiện chúng ta phải có lòng tin. Lòng tin của chúng ta thể hiện trước tiên trong cuộc sống qua việc làm mới lại phép Rửa bằng những hành động yêu mến Thiên Chúa và bác ái với tha nhân.
Tước phẩm làm con nhờ phép Rửa
Có hai phép Rửa. Phép Rửa bằng nước của Gioan Tẩy giả và Phép Rửa bằng Thánh Thần của Chúa Giêsu Kitô. Ngày nay, Giáo hội cho chúng ta được lãnh nhận kết hợp cả hai. Chúng ta nhớ lại việc nhận lãnh Bí tích Thánh tẩy bằng nước và Thánh Thần qua vị thừa tác vụ linh mục. Chúng ta xứng đáng và đủ điều kiện để được làm con cái của Chúa Cha. Chính lúc này, hạnh phúc đầy tràn đổ xuống trên người lãnh nhận và cả người làm chứng vì người lãnh nhận đã được gia nhập làm thành viên con cái mới của Thiên Chúa.
Thiên Chúa luôn muốn chúng ta sống hạnh phúc đích thực và hạnh phúc đó chỉ có người làm con mới lãnh nhận được. Chúng ta hạnh phúc vì được Thần Khí Chúa ngự vào lòng ta. Người sẽ soi sáng và dẫn bước chúng ta đi trên mọi nẻo đường, vượt qua mọi chông gai khó khăn thử thách. Trong cuộc sống, người tín hữu luôn phải đối diện với nhiều khó khăn thử thách, chông gai; nhiều lúc những khó khăn thử thách này làm chúng ta nản lòng, mất tin tưởng vào Thiên Chúa nhưng lời Chúa vẫn luôn vang vọng và nhắc nhở chúng ta: “Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người vì Người chăm sóc anh em” (1Pr 5, 7). Thật thế, Thiên Chúa luôn quan phòng gìn giữ chúng ta vì chúng ta là con cái của Ngài. Với tước phẩm làm con cái của Chúa Cha, chúng ta xứng đáng lãnh hội nhiều ơn thánh qua việc chúng ta chịu phép Rửa và mỗi ngày chúng ta hãy làm mới lại phép Rửa ấy bằng lòng tin và bằng việc lắng nghe suy niệm thực hành Lời Chúa. Chúng ta sẽ mãi mãi là con yêu dấu của Chúa Cha như Đức Giêsu Kitô là Con yếu dấu của Ngài. Xin cho chúng ta khắc ghi hồng ân này để mỗi ngày biết sống trọn vai trò làm con đối với Thiên Chúa là Cha chúng ta.

Tu sĩ Phêrô Bùi Công Minh
 
Thông tin khác:
Biến đổi nhờ gặp gỡ Đức Ki tô (02/01/2015)
Thánh Gia- mẫu gương cho mỗi gia đình (27/12/2014)
Một vài suy tư khi mừng lễ Giáng sinh (24/12/2014)
Từ cảm nghĩ đến Lời Chúa dịp Noen (21/12/2014)
Mùa Vọng với hai hy vọng (09/12/2014)
Sửa lối cho thẳng để Chúa đi (05/12/2014)
Tỉnh thức để gặp gỡ Chúa (27/11/2014)
Cảm nghĩ sau khi đọc bài "Đi tìm nguồn gốc chữ quốc ngữ" (19/11/2014)
Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn (05/11/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log