Suy tư - Chia sẻ

Hãy lắng nghe lời Chúa

Cập nhật lúc 19:36 30/01/2015
Lắng nghe và thi hành Lời Chúa là lời mời gọi tha thiết của Chúa Cha đối với các môn đệ trong cộng cuộc rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu: “Anh em hãy vâng nghe lời Người”. Thế nhưng để lắng nghe được Lời của Chúa đã là khó rồi, còn vấn đề hiểu ý Chúa và thực hành Lời Chúa cho đúng lại càng khó hơn,
Lắng nghe và thi hành Lời Chúa là lời mời gọi tha thiết của Chúa Cha đối với các môn đệ trong cộng cuộc rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu: “Anh em hãy vâng  nghe lời Người”. Đó cũng là lời mời gọi dành cho các Kitô hữu chúng ta hôm nay, bởi vì lắng nghe và thực thi Lời Chúa đem đến cho chính chúng ta ơn cứu thoát, ơn thoát khỏi cám dỗ của Satan, ơn thoát khỏi những đam mê xấu mà chúng ta thường mắc phải, ơn thoát khỏi sự lệ thuộc của thế gian. Để chúng ta được trở nên con cái Thiên Chúa, sống trong tự do và bình an, thì Lời Chúa mới là chỗ dựa vững chắc nhất không có gì có thể thay thế được, bởi chỉ có việc thực thi Lời Thiên Chúa, đời sống của chúng ta mới có hạnh phúc thật.
Thế nhưng để lắng nghe được Lời  của Chúa đã là khó rồi, còn vấn đề hiểu ý Chúa và thực hành Lời Chúa cho đúng lại càng khó hơn, vì khởi đi từ lời nói đến hành động là cả một sự nỗ lực không ngừng,  vượt ra khỏi chính mình, khỏi những hẹp hòi, ích kỷ, lợi lộc cá nhân, và  thậm chí là phải hy sinh chấp nhận mất mát thiệt thòi, như hạt lúa có mục nát đi thì mới sinh được nhiều hạt khác; như muối, như men phải tan ra hòa lẫn vào nước, vào bột thì mới có hiệu quả. Lời Chúa cũng vậy, Thiên Chúa đã gieo vào nơi mỗi người Kitô hữu chúng ta rồi, thế nhưng Lời Chúa có lớn lên được trên mảnh đất tâm hồn của chúng ta hay không, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào sự có gắng nỗ lực của mỗi người. Thế nhưng những công việc mà chúng ta làm cũng đâu phải là do công trạng của mình, mà là do ơn của Chúa ban cho ta. Như vậy điều trước tiên là cần phải có ơn Chúa, chính Chúa hướng dẫn cho ta thực thi Lời của Ngài vì Lời Chúa là ngọn đèn, là ánh sáng cho cuộc đời của ta. Do đó lắng nghe và thực thi Lời Chúa sẽ mang đến cho ta và cho tha nhân một cuộc sống bình an, tự do, và hạnh phúc thật.

TIN CẬY VÀO THIÊN CHÚA
Ngày nay đa số người ta đang có não trạng hưởng thụ, cậy tin vào máy móc, khoa học kỹ thuật hiện đại, hơn là nhu cầu tâm linh. Do đó đời sống của họ hầu như chỉ bám víu vào của cải vật chất, nhưng vật chất mà mất đi thì họ không còn chỗ nào để tin hay để cậy nữa, nghĩa là họ đang thiếu vắng đi một giá trị đích thực nào đó, phải chăng họ đang thiếu vắng  niềm tin vào Thiên Chúa và ơn cứu độ của Người. Đứng trước nhiều sự bảo đảm của xã hội tiêu thụ, nhu cầu vật chất quá tiện nghị đó là lý do khiến nhiều người, đặc biệt là giới trẻ dường như chỉ quan tâm tới giá trị vật chất hưởng thụ mà quên mất giá trị thiêng liêng của đời sống. Cũng vậy khi đối diện với một thế giới lộn xộn, thì người Kitô hữu ngày này phải lắng nghe tiếng Chúa nói và đem ra thực hành nhiều hơn, để cho Lời Chúa hướng dẫn cuộc đời, và tránh được những suy nghĩ làm tầm thường Lời Chúa và lối sống thiếu tôn trọng giá trị tâm linh của con người. Thế nên vai trò của người làm chứng cho Tin Mừng rất quan trọng cho thời đại hiện nay.
Để thực thi lời mời gọi yêu thương của Thiên Chúa, và xứng đáng là người Kitô hữu mang danh Kitô, thiết nghĩ trong đời thường chúng ta luôn ý thức và tâm niệm Chúa đang ở trong tâm hồn của mình, và mình đang kết hợp với Chúa trong mọi hoàn cảnh, mọi diễn biến của cuộc sống. Để từ đó chúng ta hành xử cho đúng với phẩm cách của một người Kitô hữu, luôn biết tạo niềm vui cho những người mà mình tiếp xúc, như vậy ít nhiều cũng đang làm chứng cho Tin Mừng, và hơn nữa khi  người ta nhìn vào và thấy chúng ta là người có đạo, người có niềm tin vào Thiên Chúa, khởi đi từ đó nếu như người ta không gia nhập đạo thị họ cũng mến phục cách sống đạo của người Kitô hữu.
Khi chúng ta tin vào Thiên Chúa thì chắc hẳn chúng ta phải sống cho xứng đáng với tình yêu của Thiên Chúa đã dành cho ta, đó là yêu mến Chúa, thánh Giuse và Đức Mẹ, cũng như đọc Lời Chúa mỗi ngày và suy đi gẫm lại, dù chỉ một câu Lời Chúa mỗi ngày hay mỗi tuần cũng đủ cho ta phản ứng Lời Chúa một cách tự nhiên, sống và làm chứng về Lời Chúa trong mọi hoàn cảnh.

THAY ĐỔI ĐỜI SỐNG
Dựa vào Lời Chúa dạy cùng với sự quyết tâm thực thi Lời Chúa hàng ngày thì chắc chắn mỗi người sẽ thay đổi được đời sống phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa.  Cũng vậy để sống đạo cho tốt thi không có gì cho bằng thực hiện cho đúng những gì Chúa đã truyền dạy trong Tin Mừng, anh em hãy yêu thương nhau bằng chính tình yêu của Chúa đã dành cho anh em, nghĩa là yêu như Chúa yêu. Yêu như Chúa yêu không phải việc dễ dàng, bởi vì con người chúng ta đang còn nhiều giới hạn, khi chúng ta cởi bỏ ngăn cách với tha nhân, bớt hẹp hòi ích kỷ đối với người khác, thì chúng ta mới có thể yêu như Chúa yêu được, thế nên Thiên Chúa vẫn nguồn tình yêu, là mẫu gương cho ta noi theo. Như vậy hành trình đức tin của người Kitô hữu  theo Chúa, là cả một hành trình kéo dài, cho tới khi kết thúc sự hiện hữu  trên trần gian này, như vậy chúng ta phải lữ hành theo Chúa mỗi ngày, lắng nghe và thực thi Lời của Ngài cho tới khi hạt giống Lời Chúa được sinh hoa kết quả.  
Lời Chúa đã được gieo vào thế gian này, và có sức biến đổi con người thành con Thiên Chúa. Thế nhưng cách thức lắng nghe Tiếng Chúa đang còn bị giới hạn. Do đó, cách thức tiếp nhận Lời Chúa và cách thức áp dụng Lời Chúa trong cuộc sống của người tín hữu  phải tính đa dạng và phong phú, phù hợp với tình hình và hoàn cảnh hiện nay, nhưng khởi đi vẫn là từ sự thinh lặng cả bên ngoài lẫn bên trong mỗi khi công bố hay tiếp nhận Lời Chúa, tiếp đến là suy niệm, và sau cùng là áp dụng vào trong hoàn cảnh sống của mỗi người. Cũng như mến Chúa, yêu người là lời dạy muôn thuở, ai cũng biết, ai cũng có thể thực hiện, thế nhưng không phải thực hiện một lần là xong, hay là làm cho xong bổn phận của người Kitô hữu. Thiết tưởng rằng thực thi Lời Chúa là việc cả đời, vì trong suốt hành trình rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu, Ngài cũng đã tha thiết kêu gọi các môn đệ: “Anh em hãy đi  khắp tứ phương thiên hạ mà loan bào Tin Mừng”. Hy vọng rằng Lời Chúa luôn là ngọn đèn rọi cho mọi người bước, là ánh sáng chỉ đường cho mọi người đi, để làm cho thế giới này luôn tràn ngập niềm vui và hy vọng khi mọi người biết lắng nghe Lời Chúa.
Giuse Tiến Nguyễn
Thông tin khác:
Can đảm theo Chúa (23/01/2015)
Vai trò của người tin vào Chúa (16/01/2015)
Những người Công giáo ly dị và tái hôn một năm được xưng tội rước lễ một lần? (16/01/2015)
Được Làm Con Cái Của Cha Nhờ Phép Rửa (09/01/2015)
Biến đổi nhờ gặp gỡ Đức Ki tô (02/01/2015)
Thánh Gia- mẫu gương cho mỗi gia đình (27/12/2014)
Một vài suy tư khi mừng lễ Giáng sinh (24/12/2014)
Từ cảm nghĩ đến Lời Chúa dịp Noen (21/12/2014)
Mùa Vọng với hai hy vọng (09/12/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log