Suy tư - Chia sẻ

Giao ước tình yêu

Cập nhật lúc 11:52 02/06/2015
Lễ Mình Máu Chúa Kitô, gợi lại cho mỗi người Kitô hữu chúng ta nhớ đến Giao ước Tình yêu mà Đức Giêsu Kitô đã được thực hiện qua bữa tiệc ly, và được cụ thể trên cây Thánh giá, Đức Giêsu Kitô đã dùng Mình và Máu của Ngài để ký kết với nhân loại một Giáo ước, đó chính là Giao ước Tình yêu
Giao ước này trổi vượt hơn Giao ước trong Cựu Ước, Thiên Chúa thiết lập với dân Ixraen, khi ông Môsê dùng máu con vật rảy lên dân (Xh24,1-8). Nay Giao ước Mới, Giao ước Tình yêu do Đức Giêsu thiết lập, và được ký kết bằng Máu của Ngài, và trung gian Giao ước cũng chính là Đức Giêsu Kitô.
Trong bữa tiệc ly, Đức Giêsu đã lập Bí tích Thánh Thể, Bí tích Tình yêu,  trong đó Đức Giêsu đã trao ban Mình và Máu của Ngài làm của lễ dâng lên Thiên Chúa, Ngài chính là vị tôi trung đền tội cho muôn dân, mà ngôn sứ Isaia đã tiên báo, qua đó Đức Giêsu đã thiết lập Giao ước Mới thay cho Giao ước Xinai, cũng vậy Đức Giêsu muốn thiết lập mối tương quan giữa Thiên Chúa và loài người, nhằm giải thoát nhân loại khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết. Do đó cái chết của Đức Giêsu không phải là sự thất bại, nhưng qua cái chết Ngài muốn qui tụ nhân loại vào trong Tình yêu của Ngài, Tình yêu siêu việt, Tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Một Tình yêu cao cả, đến nổi không có tình yêu nào có thể so sách được Tình yêu mà Thiên Chúa đã trao ban cho con người, khi Trao nộp chính Người Con của mình làm của lễ hiến tế, Thiên Chúa cho con người đi từ thực tại hữu hình tiến đến thực tại vô hình, sống kết hợp cách mật thiết với Thiên Chúa. Nhờ vậy khi tham dự Bí tích Thánh Thể là lúc chúng ta được gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô hằng sống, Chúa Giêsu Kitô trở thành thức ăn nuôi dưỡng để chúng ta được sống đời đời.
Cũng vậy Mầu nhiệm Thập giá chính là tột đỉnh của tình yêu, nơi đó Đức Giêsu đã hy sinh như một của lễ vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa nhằm cứu rỗi nhân loại trước sự tấn công của Satan đang trở thành mối nguy hại cho con người. Đức Giêsu đã chiến thắng sự dữ bằng sự hy sinh chấp nhận đau thương, chiến thắng sự bất chính bằng việc sống và làm chứng cho sự công chính, chiến thắng cái chết bằng việc hy sinh chính mạng sống của mình trên cây Thập giá, thế rồi Ngài đã Phục sinh vinh hiển, thế nên Thiên Chúa đã siêu tôn Ngài. Qua Mầu nhiệm Thập giá, Ngài đã tự hiến mình làm của lễ xóa tội trần gian, đó là quà tặng Thiên Chúa ban cho nhân loại, nhưng nhiều người vẫn đang làm ngơ, thiếu quan tâm hay chưa biết đến hồng ân quý giá này của Thiên Chúa, bởi vì lòng chai dạ đá.
Qua Mầu nhiệm Thập giá, Chúa Giêsu Kitô đã ký kết một Giao ước, mà Giao ước của Đức Giêsu là Giao ước vĩnh cửu, Giao ước đó đã đi vào trong cuộc sống của mỗi người Kitô hữu, khi chúng ta cử hành Bí tích Thánh Thể, chính là lúc chúng ta đang tái cử hành Giao ước mà Đức Giêsu đã thiết lập, mỗi lần rước Mình Máu Chúa chính là lúc chúng ta đón nhận Giao ước Tình yêu của Thiên Chúa, Giao ước này dẫn chúng ta tới sự sống đời đời. Ngài luôn mời gọi chúng ta hãy đến mà ăn, “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy,… Anh em hãy uống chén này, vì đây là màu Thầy, máu Giao ước, đổ ra cho muôn người được tha tội”. Đức Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể để Tình yêu của Ngài được lưu lại giữa nhân loại, và tiếp tục sinh hoa kết trái cho nhân loại. Do vậy đời sống của mỗi Kitô hữu được hiểu như là một thánh lễ nối dài, chúng ta không chỉ dừng lại nơi thánh lễ tại nhà thờ, nhưng khi đã được nghe Lời Chúa và đón nhận Thánh Thể kèm theo đó là lời chúc bình an, anh em hãy ra đi bình an, anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin Mừng. Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em, đó là lới nhắn nhủ của Đức Giêsu đối với hết thảy mọi người,  và rồi người ta sẽ nhận biết Thầy khi anh em yêu thương nhau. Chỉ có yêu thương người ta mới nhận ra nhau là anh em, là môn đệ của Đức Giêsu Kitô.
Qua Giao ước Tình yêu, Thiên Chúa cũng muốn chúng ta nhận ra đâu là căn tính đời sống người Kitô hữu, phải chăng đó là yêu thương. Chúa Giêsu đã tóm gọn cho chúng ta hai điều cốt thiết đó là mến Chúa và yêu người. Để mến Chúa cách thiết thực thì không ngừng học hỏi về Chúa, như đọc và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày, thường xuyên cầu nguyện với Chúa và nhất là nắm bắt được ý Chúa để áp dụng vào đời sống. Còn yêu người thì yêu như Chúa yêu, trước tiên phải có trái tim nhân hậu, biết chạnh lòng thương những người lầm than vất vả. biết lo cho kẻ đói ăn, người khát uống, người trần truồng có áo mặc. Hơn thế nữa giữa một thế giới đang thiếu thốn như hiện nay, rất cần đến sự cộng tác của các môn đệ chuyên môn, để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của thời đại như hiện nay, như một nhịp cầu nối cần thiết để đem Tình yêu của Chúa đến với mọi người, và giúp mọi người nhận biết và sống trong Tình yêu của Thiên Chúa.
Tu sĩ Giuse Nguyễn Tiến Thế
Thông tin khác:
Niềm vui Phục sinh (03/04/2015)
Nguồn gốc tháng thánh Giuse (20/03/2015)
Đức Giêsu là đền thờ đích thực của Thiên Chúa (06/03/2015)
Giáo dục con cái sống Mùa Chay (04/03/2015)
Tín thác theo Chúa (28/02/2015)
Hành trình hoán cải (20/02/2015)
Nước trời là nơi tình yêu hiện diện (14/02/2015)
Tình yêu chữa lành mọi căn bệnh (06/02/2015)
Hãy lắng nghe lời Chúa (30/01/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log