Suy tư - Chia sẻ

Bánh ban Sự Sống Vĩnh Cửu

Cập nhật lúc 08:43 12/08/2015
Lời Chúa của chủ nhật XIX thường niên năm B, Mẹ Giáo hội cho chúng ta cảm nhận tình yêu bao la của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Ngài chăm sóc con cái Ngài bằng cử chỉ yêu thương, che chở và ban cho nguồn lương thực cần thiết để nuôi sống thân xác chúng ta.
Lương thực nuôi sống phần xác
Cuộc sống của dân Ixraen ngày xưa hay người Kitô hữu ngày nay là một cuộc lữ hành trần thế tiến về nhà Cha trên trời. Hành trình này không chỉ một sáng một chiều để khởi hành về nhà Cha nhưng là cả một quẳng thời gian dài, có thể là suốt cả hành trình sống của chúng ta. Phương thế bước đầu để giúp chúng ta tiếp tục tiến bước về nhà Cha đó là lương thực nuôi sống phần xác. Ông bà ta có câu nói: “có thực mới vực được đạo”. Nếu chúng ta không ăn không uống chúng ta sẽ không có đủ sức lực để sống và tiếp tục cuộc “lữ hành”. Hành trình lên núi Khôrép của Ngôn sứ Êlia là một hành trình đầy gian khó, ông đã kiệt sức trong khi đang đi lên núi Khôrép. Ông kiệt sức vì không còn lương khô thức uống đi đường. Ông mệt mỏi và dường như muốn từ bỏ cuộc hành trình của mình. Ông xin Chúa cho mình được chết và nói: “Lạy Đức Chúa, đủ rồi!Bây giờ Đức Chúa lấy mạng sống con đi, vì con chẳng hơn gì cha ông của con” (1V 19, 4b).
Ngôn sứ Êlia mệt mỏi kiệt sức vì đi một ngày đường trong sa mạc không có thức ăn nước uống, ông không thiết tha gì tới mạng sống của mình nữa. Thiên Chúa biết rõ mọi sự và Ngài sẽ làm điều gì đó tốt nhất cho những người Ngài chọn, Ngài yêu thương. Thiên Chúa đầy lòng nhân ái và thương xót, luôn dõi theo từng bước đường của ông. Thiên Chúa biết sức ông đã kiệt vì đói nên Ngài đã sai Thần Khí của Ngài đem bánh và thức uống tới cho ông (X. 1V 19, 5-6). Quả thế, Thiên Chúa luôn quan phòng Ngôn sứ Êlia và Ngài cũng hằng luôn quan phòng tất cả mọi Kitô hữu, không bao giờ Ngài để chúng ta chết đói; Ngài luôn canh giữ, bổ sức cho chúng ta qua các vị có trách nhiệm, các tổ chức, các vị lãnh đạo… các vị này có nhiệm vụ lo cho sự sống của con người đặc biệt là những con người nghèo bất hạnh hơn hết trong xã hội.
Ngày nay trên thế giới, đặc biệt là các nước ở châu Phi vẫn còn rất nhiều người không có lương thực để nuôi sống phần xác mình mỗi ngày, đến nỗi đã có hàng trăm ngàn người chết vì đói. Đây là một nỗi khổ và bi thương mà Thiên Chúa không muốn chúng xảy ra cho con người. Thiên Chúa ban cho con người có tự do để lựa chọn điều tốt, tự do để sống và chia sẻ giúp đỡ nhau; nhưng con người đã không dùng tự do để làm điều thiện, bác ái; trái lại chèn ép và làm khổ nhau. Chính nỗi đau thương chết vì đói khát là do con người gây nên cho nhau, cá lớn nuốt cá bé, quốc gia lớn phát triển chèn ép, áp bức quốc gia nhỏ kém phát triển. Chính vì con người còn sống theo một lối sống vị kỉ và thiếu tình bác ái đã làm cho trên thế giới ngày nay vẫn còn nhiều người chết đói, chết vì không đủ lương thực nuôi sống mình qua ngày.
Trong tình hình như thế, Đức Thánh Cha không ngừng kiêu gọi mọi người biết sống sẻ chia cơm bánh cho người nghèo để người nghèo trên thế giới không còn chết vì đói vì khát. Sống bác ái chia sẻ đó là nhân “đức mến” của người Kitô hữu làm con cái của Cha trên trời. Bởi chính Thiên Chúa đã luôn giành trọn tình yêu cho hết thảy mọi người chúng ta và Ngài cũng muốn chúng ta biết sống yêu thương bác ái với nhau như Ngài để cùng nhau sống tốt mà tiến về nhà Cha trên trời. Tình yêu mà Thiên Chúa ban cho chúng ta là thần lương của chính Con Một Ngài.
Đức Giêsu Kitô thần lương đem lại sự sống vĩnh cửu
 Sống ở đời, chúng ta cần có lương thực hằng ngày mới nuôi sống được phần xác; còn đối với người tín hữu cách riêng, lương thực nuôi sống đời sống vĩnh cửu đó chính là Thân Mình Chúa Kitô. Trong trang Tin Mừng Gioan hôm nay, chúng ta thấy chính Đức Giêsu Kitô là thần lương nuôi sống đời sống vĩnh cửu của chúng ta: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga 6, 51b). Những người Do thái nghe như vậy họ không tin và xầm xì bàn tán. Họ không tin vì họ biết rõ Đức Giêsu là ai? Là con của bác thợ mộc Giuse, là hàng xóm láng giềng với họ. Người Do thái không chấp nhận Đức Giêsu là con Thiên Chúa, qua những lần Ngài làm phép lạ, Ngài giảng dạy có uy quyền… họ không tin và từ chối Đức Giêsu là bánh trường sinh, bánh đem lại sự sống đời đời. Với lòng tin của người Kitô giáo, mỗi người tín hữu chúng ta tin thật, chính Đức Giêsu Kitô là bánh đem lại sự sống vĩnh cửu và bất diệt. Chúng ta được đón nhận hồng ân cao quý nhưng không này, không phải tự sức chúng ta mà chính do tình thương của Chúa Cha lôi kéo chúng ta: “Chẳng ai đến với tôi được nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi không lôi kéo người ấy” (Ga 6, 44). Thật thế, không phải tự sức riêng chúng ta để chúng ta đến được với Chúa Giêsu mà chính do tình yêu cao vời vợi của Chúa Cha thúc bách lôi kéo chúng ta đến với con của Ngài.
Mỗi ngày chúng ta được diễm phúc đón nhận lấy Thánh Thể tình yêu mà chính Đức Kitô đã hiến trao cho chúng ta. Chúng ta chỉ có thể có được sự sống đời đời ấy khi chúng ta siêng năng lãnh nhận Bí tích Thánh Thể mỗi ngày qua thánh lễ. Không phải tự nhiên mà Ngài tự hiến chính mình Ngài cho chúng ta, nhưng chính vì yêu và không muốn xa rời chúng ta nên Ngài sẵn sàng trở nên tấm bánh nhỏ bé, đơn sơ để chúng ta đón rước mỗi ngày.
Với đức tin nhỏ bé mà chúng ta nhận được nơi Thiên Chúa ban, chúng ta khiêm tốn cung kính để lãnh nhận, vì đây là hồng ân vô giá mà Ngài muốn đoàn con cái siêng năng lãnh nhận để có một cuộc sống bình an hạnh phúc đích thực ngay tại thế và sự sống vĩnh cửu đời sau. Thiên Chúa luôn yêu thương con người và muốn điều tốt cho con người nhưng lắm lúc chúng ta thờ ơ lãnh đạm với Bí tích Thánh Thể. Thật xúc phạm tới Chúa khi chúng ta có một thái độ dửng dưng và làm tầm thường hóa hồng ân cao cả này. Mỗi ngày sống là một hồng ân Chúa ban, hồng ân Chúa ban lớn nhất đó là chính Mình Máu của Ngài, thần lương nuôi sống chúng ta. Lương thực, vật chất chỉ nuôi sống đời sống tạm thời của chúng ta nơi trần thế còn chính Đức Kitô mới là thần lương nuôi sống đời sống vĩnh cửu của chúng ta: “Tổ tiên các ông đã ăn man na trong sa mạc nhưng đã chết, còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết” (Ga 6, 49-50).
Tu sĩ Phêrô Bùi Công Minh
Thông tin khác:
Hãy tiết độ và tỉnh thức (10/08/2015)
Sống ơn gọi Kitô hữu (04/08/2015)
Nghe lời Chúa trong tình hình hiện nay (30/07/2015)
Xin đừng chủ quan (23/07/2015)
Chút kinh nghiệm về LOAN BÁO TIN MỪNG (17/07/2015)
Đức Giêsu, con người xót thương (15/07/2015)
Bài chia sẻ của linh mục Phêrô Phan Đình Sơn (09/07/2015)
Lên đường để rao giảng sứ điệp của Thiên Chúa (07/07/2015)
Thánh lễ tạ ơn, kỉ niệm 60 năm thụ phong linh mục MỘT CHÚT TÂM SỰ VỀ ĐỜI LINH MỤC CỦA TÔI (06/07/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log