Suy tư - Chia sẻ

Sự lựa chọn khôn ngoan

Cập nhật lúc 09:01 20/07/2016
Đã là người thì ai trong chúng ta đều có quyền lựa chọn. Hơn thế nữa chúng ta là Kitô hữu là con cái Thiên Chúa nên chúng ta có tự do lựa chọn, lựa chọn để đi đến hành động và hành động đưa đến hạnh phúc, hạnh phúc khi được sống tự do, khi được làm con cái Thiên Chúa và khi được thờ phượng Thiên Chúa.
MỘT SỰ CHỌN LỰA
Có thể nói rằng đời người là cả một chuỗi sự lựa chọn, chứ không phải chỉ một sự chọn lựa, nào là chọn lựa công ăn việc làm, chọn lựa những gì tốt nhất cho mình và cho gia đình… Tuy nhiên, đối với đời sống Đức tin Kitô giáo và đặc biệt trong bài Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay, Đức Giêsu đã nói với Mácta chị của Maria; “Mácta! Mácta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi” (Lc 10,41-42). Bài Tin Mừng này nằm trong bối cảnh Đức Giêsu và các môn đệ lên Giêrusalem, trên đường ghé thăm gia đình Bêtania (Mácta, Maria và Ladarô), bởi Đức Giêsu rất quý mến cô Mácta, cùng hai người em là cô Maria, và anh Ladarô. Khi Đức Giêsu đến thì hai chị em Mácta và Maria có hai cách tiếp đón khác nhau, Mácta thì lo chuyện bếp núc, chuẩn bị tiếp đãi khách đến nhà, còn Maria thì cứ ngồi trò chuyện bên Đức Giêsu mà không phụ giúp chị mình một tay, cô Mácta mới nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao”, qua câu nói này có thể cô Mácta đã nhắc khéo Maria là giúp chị với, nhưng cũng có thể là cô muốn chứng tỏ mình trước mặt Đức Giêsu. Tuy nhiên, qua việc tiếp đãi khách tới nhà của hai chị em Mácta và Maria, Đức Giêsu muốn nói tới việc tiếp đón Chúa, cả hai hành động của hai chị em đều cần thiết, nhưng cần thiết hơn vẫn là lắng nghe và thân thưa với Chúa. Nghĩa là việc yêu mến Chúa phải được đặt lên trên hết, và phải là chọn lựa ưu tuyển của người Kitô hữu, như điều răn thứ nhất trong mười điều răn đã nói: “thứ nhất thờ phượng một Đức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự”. Điều răn thứ nhất và quan trọng nhất này muốn nói cho ta biết cho dù cuộc sống thế nào đi nữa thì nhiệm vụ của người Kitô hữu luôn phải tin tưởng, yếu mến, cậy trông và cầu nguyện, đây mới là việc chính yếu và chọn lựa quan trọng nhất mà người Kitô hữu cần thực thi trong cuộc lữ hành đức tin của mình.

KIÊN TRÌ VỚI SỰ LỰA CHỌN
Khi ta đã có một sự lựa chọn đúng đắn, thì nó dễ đem công việc của ta đến thành công, nhưng để thành công lại đòi hỏi ta phải kiên trì với lựa chọn đó, hơn nữa nếu sống còn với lựa chọn thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả và giá trị tốt. Cũng vậy trong bài Tin Mừng Luca hôm nay, Đức Giêsu đã khen cô Maria đã khôn ngoan lựa chọn phần tốt nhất, và cô đã kiên trì trong sự lựa chọn đó, tới mức cô để chị mình là Mácta tự lo chuyện ăn uống, xem ra có vẻ hơi thiếu tế nhị, nhưng xét cho cùng thì lựa chọn của Maria là một lựa chọn không bị lấy đi, chứng tỏ nó có một giá trị siêu việt. Còn Mácta cũng có một lựa chọn quan trọng không thể thiếu, tuy nhiên tại làm sao Đức Giêsu nói với Mácta: “Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá” chứng tỏ Đức Giêsu muốn nhắc nhở Mácta là hãy trở về hoàn thành công việc của mình đi, chắc chắn công việc của Mácta rất quan trọng, thì Đức Giêsu mới nói với cô như thế, nhưng ở đây cô lo lắng, thiếu kiên trì, thậm chí có chút ganh tị. So sánh giữa hai lựa chọn của Mácta và Maria thì lựa chọn của Mácta khó thực hiện hơn so với lựa chọn của Maria, bởi vì đó mới là thực tế của đời sống, có rất nhiều khó khăn, đòi hỏi phải đối diện, phải vượt qua và rất khó có thể hoàn thành nếu không có sự kiên trì, không có một đời sống đầy hiểu biết và kinh nhiệm, kinh nghiệm ở đây, là kinh nghiệm đức tin gặp gỡ Chúa trong mọi hoàn cảnh, và đồng thời để cho Chúa hướng dẫn công việc và đời sống của mình, đó mới là điều quan trọng. Qua câu chuyện này Đức Giêsu không chỉ nhắc nhở cô Mácta mà đang nhắc nhở mỗi người Kitô hữu chúng ta trong việc đón tiếp và gắn bó mật thiết với Chúa cũng như trong việc lắng nghe, suy gẫm và thực hành Lời Chúa.

KIÊN TRÌ TRONG ĐỨC TIN
Khi chúng ta có một lựa chọn đúng đắn và quyết tâm sống cùng với sự lựa chọn đó, thì chắc chắn chúng ta sẽ thành công. Tuy nhiên đối với đời sống đức tin thì chúng ta không thể dựa vào khả năng của mình được, nhưng chúng ta phải dựa vào ơn soi sáng hướng dẫn của Chúa, như cô Mácta cần có Đức Giêsu nhắc nhở, điều đó cần thiết đối với đời sống đức tin và sứ mạng loan báo Tin Mừng của mỗi người Kitô hữu chúng ta. Nhiều lúc việc làm chứng cho Tin Mừng tưởng chừng là thành công, thế nhưng trong đó đôi khi chúng ta làm chưa phải vì lợi ích cho tha nhân, chưa phải làm để vinh danh Chúa. Do đó làm chứng cho Tin Mừng của Chúa trong xã hội ngày nay không phải là khó, nhưng cũng không phải là dễ, vì chúng ta không thể làm theo ý muốn hay sở thích của mình, mà làm dưới sự soi sáng hướng dẫn của Chúa. Nhưng điều trước tiên phải có đó là sự chuẩn bị cho mình một đức tin vững mạnh với việc siêng năng học hỏi và hăng say thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày, để không ngừng được ñoåi môùi vaø hoaøn thieän hôn. Neáu đöùc tin cuûa chuùng ta khoâng ñuû maïnh, khoâng vöng vàng thì chúng ta khó có thể làm chứng, hơn nữa nếu có dối điện với sóng gió cuộc đời thì chúng ta dễ dàng thay hướng đổi chiều, thậm chí là chối bỏ đức tin để đi theo những xu hướng ngược lại với đức tin và trái với lương tâm của chúng ta. Như chúng ta đã biết hai môn đệ tiêu biểu là Giuđa và Phêrô đã hành động thế nào trong cuộc thương khó của Đức Giêsu, một người vì hám lợi đã phản bội, một người vì sợ hãi đã chối bỏ Thầy mình, đến lượt chúng ta cũng thế, nếu không củng cố và gia tăng đức tin thì chúng ta cũng sẽ hành động giống các môn đệ khi gặp thử thách mà thôi. Một câu hỏi của Đức Giêsu thật là thú vị và cũng là một lời nhắc nhở cho người Kitô hữu chúng ta: “Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18,8) 
 
Tu sĩ Giuse Nguyễn Tiến
Thông tin khác:
Lo cho sự hiệp nhất trong Hội Thánh (18/07/2016)
Điều kiện để có sự sống đời đời (11/07/2016)
Chúa ở cùng anh chị em (08/07/2016)
Sứ giả bình an (06/07/2016)
Sống tinh thần đền tội (01/07/2016)
Tự do trong thần khí (27/06/2016)
Trao tác vụ yêu thương (23/06/2016)
Thầy là ai? (19/06/2016)
Một Chúa ba ngôi (21/05/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log