Suy tư - Chia sẻ

Thiên Chúa đã ban ân sủng CHO TA ĐỂ TA GẶP GỠ NGÀI VÀ LÀM CHỨNG CHO NGÀI

Cập nhật lúc 10:51 23/01/2017
Trong suốt chiều dài lịch sử Cựu Ước, qua các tổ phụ và các ngôn sứ, Thiên Chúa mặc khải cho nhân loại biết rằng Ngài sẽ ban Đấng Cứu Độ cho nhân loại.

     Đấng Cứu Độ ấy là Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa, đã được sinh ra trong thân phận của một con người nhỏ bé, nghèo hèn. Hôm nay, Đấng Cứu Độ ấy đến với con người, ban ân sủng cho con người và gặp gỡ con người. Để qua kinh nghiệm gặp gỡ đó, con người làm chứng và giới thiệu về Ngài là Chiên Thiên Chúa, là Đấng xóa tội trần gian cho hết thẩy mọi người.



​      Từ trong Cựu Ước, ngôn sứ Isaia đã loan báo về việc Đấng Cứu độ sẽ đến (x. Is 49,6). Ngài là Vị Tôi Trung, như Con Chiên Thiên Chúa bị sát tế (x. Is 53,7) để tha thứ và xóa bỏ tội lỗi trần gian (x. Is 40,2). Đó cũng chính là những gì mà trong Tin Mừng hôm nay, thánh Gioan Tẩy giả đã giới thiệu và làm chứng về Chúa Giêsu “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1,29). Hình ảnh Con Chiên trong Cựu Ước là hình ảnh biểu tượng của công cuộc giải phóng Ixraen. Dân Thiên Chúa được cứu khỏi Ai Cập nhờ máu Con Chiên. Các ngôn sứ (Isaia, Giêrêmia...) đã diễn tả Con Chiên này sẽ trở nên kiểu mẫu của những ai chết cho dân Người.


​      Từ khi ở trong hoang địa, thánh Gioan đã nhiều lần mời gọi dọn đường cho Đức Chúa đến (x. Mt 3,3). Thế nhưng, đến hôm nay, Chúa Giêsu, Chiên Thiên Chúa, đang hiện diện trong hàng tội nhân đến xin thánh nhân làm phép rửa, thế mà ngài cũng không hề biết “Tôi không biết Người” (Ga 1,31). Dẫu biết về hình ảnh con chiên trong Cựu Ước nhưng làm sao con người có thể biết được khi Ngôi Hai Thiên Chúa ngàn trùng cao trọng lại xếp hàng giữa những tội nhân! May thay, Thiên Chúa đã đổ ân sủng xuống cho con người. Qua việc, Chúa Cha đã sai Chúa Thánh Thần mặc khải cho thánh Gioan nhận biết Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người” (Ga 1,32). Cũng nhờ ân sủng Thiên Chúa ban, ông thánh Gioan được gặp gỡ chính Chúa Giêsu. Hay nói đúng hơn, Chúa Giêsu đã đi bước trước đến và tỏ mình ra cho thánh Gioan. Để qua đó, ngài đã làm chứng rằng: “Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” (Ga 1,34).


​      Không phải vô tình hay do cảm hứng mà thánh Gioan Tẩy giả đã khẳng định với mọi người Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa. Đó là nhờ ân sủng Thiên Chúa mặc khải cho ngài nhận biết, đồng thời nhờ kinh nghiệm gặp gỡ chính Chúa Giêsu. Chúng ta cũng vậy, tự chúng ta không thể nhận biết mầu nhiệm của Đấng Cứu Độ. Nhưng Thiên Chúa cũng ban cho chúng ta ân sủng của Ngài, để ta nhận biết Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa. Nghĩa là nhờ ân sủng Thiên Chúa, chúng ta nhận biết Chúa Giêsu đã rời bỏ vinh quang của Thiên Chúa để đến trần gian trong thân phận của một con người nghèo. Ngài đem Tin Mừng tình thương đến với những người tội lỗi, người nghèo khó, người bị bỏ rơi. Nhờ ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta nhận biết Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa. Ngài vô tội, nhưng lại mang vào mình mọi tội lỗi của từng người chúng ta, như Con Chiên tinh tuyền bị sát tế (x. 1Cr 5,7), bị giết chết nhưng đã chiến thắng sự chết mà phục sinh để cứu độ nhân loại này: “Quả vậy, Đức Kitô đã chịu hiến tế làm chiên Vượt Qua của chúng ta” (1 Cr 5,7). Và cũng nhờ ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta nhận biết Chúa Giêsu là Đấng xóa tội trần gian. Nhờ đó, Ngài mang lấy tội tội lỗi chúng ta để chúng ta được trở nên vô tội. Như thánh Phêrô đã nói: “Anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích là Đức Kitô” (1 Pr 1,19). Ngài là tôi tớ đau khổ không những mang lấy tội, gánh lấy lỗi của chúng ta mà còn trở nên lương thực nuôi dưỡng ta qua bàn tiệc Thánh Thể.
 
Phêrô Trần Thanh Sơn
Thông tin khác:
Nghĩ giữa thềm Xuân (18/01/2017)
Đôi lời tâm sự về ơn gọi (17/01/2017)
Tình yêu và sự sống (04/01/2017)
Dâng mình và phó thác mình cho Đức Mẹ (03/01/2017)
Bao la TÌNH CHÚA (28/12/2016)
Đêm Giáng Sinh - Đêm của giao hòa, đêm của hiệp thông (26/12/2016)
TÂM SỰ về Noen (23/12/2016)
Tiếng hát mùa Giáng sinh (22/12/2016)
Thánh gia - Mẫu gương cho gia đình Công giáo Việt Nam (20/12/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log