Suy tư - Chia sẻ

Khó nghèo vì nước trời

Cập nhật lúc 10:05 17/02/2017
Chúa nhật IV thường niên này có thể gọi là Chúa nhật khó nghèo, Chúa nhật này chúng ta suy nghĩ về tinh thần khó nghèo theo Phúc Âm.
 Nói đến phúc nghèo không có nghĩa là chúng ta bỏ các mối phúc khác. Chúng ta sẽ thấy sáng hơn nhiều qua bài đọc I trích sách Xôphônia và bài thánh thư. Vì tinh thần nghèo khó là điều kiện để được rao giảng Tin Mừng, là cơ sở của các mối phúc thật. Hơn nữa, Chúa nhật IV này nhằm vào mồng hai Tết Nguyên đán nhắc nhớ chúng ta về việc kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ. Đây cũng là dịp thuận tiện để chúng ta sống tinh thần khó nghèo theo Tin Mừng mà Chúa đã dạy.
Bài đọc 1 ngôn sứ Xôphônia kêu gọi mọi người hãy tìm kiếm sự công chính và hiền lành để được Thiên Chúa che chở trong ngày Người thịnh nộ. Thiên Chúa sẽ chỉ để sót lại một dân nghèo khổ, thiếu thốn và họ sẽ tìm đến nương ẩn nơi danh Đức Chúa, sẽ làm mọi điều theo thánh ý của Đức Chúa là Thiên Chúa của họ. Họ sẽ không làm chuyện gian ác, bất công, không ăn gian nói dối, nhờ thế họ mới được Thiên Chúa yêu thương, chăn dắt và cho họ có được cuộc sống hạnh phúc.
Trong Tin Mừng Chúa Giêsu cũng đã có lần kể cho người ta nghe nhiều dụ ngôn về Nước Trời, các dụ ngôn mang hình ảnh khác nhau nhưng đều diễn tả một thực tại. Cũng vậy, hôm nay trong Bài giảng trên núi, Chúa Giêsu cho thấy có nhiều hạng người trong Nước Trời, tất cả điều có một điểm chung nào đó. Những con người nghèo khó, hiền lành, đói khát, thương xót...không phải là những con người xa lạ nhau, không thông cảm gì với nhau, vì nếu không Nước Trời sẽ là một cái chợ, một nơi ô hợp. Nhưng không! Nước Trời là một gia đình, một dân nước, một cộng đoàn hòa hợp, một thân thể mà thân thể đây chính là Đức Kitô, là Tin Mừng mà Tin Mừng này lại được rao giảng cho người nghèo. Tinh thần nghèo khó được Chúa Giêsu nhắc đến đầu tiên trong Bài giảng trên núi, không chỉ là phúc đầu tiên trong các mối phúc thật, mà là điều kiện đi trước để có các mối phúc thật khác, đó cũng là cơ sở để phát huy mọi nhân đức, để đón nhận ơn cứu độ dẫn đến hạnh phúc trong Nước Trời.
Vậy khó nghèo là gì? Phần đông chúng ta nghĩ ngay đến phương tiện vật chất, những suy nghĩ như thế thường đưa đến sự mâu thuẫn trong cuộc sống. Nhưng cũng đừng lấy theo nghĩa khó nghèo về tinh thần, nghĩa là có tinh thần khó nghèo chứ không nhất thiết thật sự khó nghèo. Hơn nữa sự khó nghèo mà chúng ta nghe trong bài Tin Mừng hôm nay là Chúa Giêsu muốn nói về Nước Trời chứ không phải là thế gian, nên sự khó nghèo ở đây là còn thiếu ơn cứu độ của Thiên Chúa, là muốn được ơn cứu độ nhiều hơn. Nhưng chỉ dựa vào sức lực của con người thì không đủ khả năng và đang còn bị trăm nghìn cản trở là sự thiếu thốn thật sự. Chỉ khi chúng ta biết trông cậy, phó thác mọi sự vào lượng từ bi phong phú của Chúa và không dừng lại ở một thụ tạo nào khác trên đường về Nước Trời mà chỉ bắt chước thánh Phaolô: bỏ mọi sự lại đàng sau lao thẳng về phía trước theo ơn Chúa kêu gọi.
Bài đọc 2 thánh Phaolô khẳng định dân nghèo khó, thiếu thốn mà Chúa hứa để sót lại đó chính là chúng ta, những thành phần không và chẳng ra gì mà Chúa đã chọn để đổ đầy sự khôn ngoan, công chính và ơn cứu độ cho chúng ta. Vì thế, chúng ta cần phải biết giải thoát khỏi mọi sự gắn bó với của cải trần gian và biết mở rộng lòng mình ra đón nhận sự giàu có tinh thần.
Như đã nói ở trên,Chúa nhật IV thường niên này nhằm vào mồng hai Tết Nguyên đán, ngày mà nhắc nhớ mọi người chúng ta kính nhớ tổ tiên, ông bà cha mẹ. Riêng về Giáo hội đây là Năm Mục vụ Gia đình. Như thế, Nước Trời là một gia đình, mỗi một người chúng ta là một thành viên trong gia đình Nước Trời đang sống tại thế, cho nên đây là dịp thuận tiện để chúng ta sống tinh thần khó nghèo của Nước Trời, ta nhớ đến công ơn của những người đi trước, nhất là giúp ta nhận biết quê hương đích thật của chúng ta là ở trên trời. Chúng ta cũng phải đến với bà con thân thuộc, nhất là đến với những người cô thế cô thân, những người nghèo khổ...Chúng ta hãy đem Chúa đến với họ bằng cả tinh thần cũng như vật chất để tất cả chúng ta ai ai cũng như nhau đều có một cái tết ấm cúng, vui vẻ và tràn đầy hồng ân của Chúa.
Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì muôn hồng ân Người đã đổ xuống trên chúng ta và chúng ta phải biết gìn giữ đừng để mất những ơn đã được lãnh nhận. Đừng trở nên giàu có trước mặt người đời nhưng hãy luôn giàu có trước mặt Thiên Chúa. Chúng ta hãy bắt chước Chúa Giêsu Đấng thật nghèo khó không phải chỉ vì đã sinh ra nghèo, đã sống nghèo và đã chết nghèo, nhưng cái nghèo đích thực của Chúa Giêsu là cái nghèo trước mặt người đời nhưng lại giàu có trước mặt Chúa Cha - khi bị cám dỗ trong sa mạc, hay suốt thời kỳ giảng đạo nhất là khi hoàn tất sứ mạng trên Thập giá, tất cả Chúa Giêsu đều dựa vào lời và ý định của Chúa Cha. Hãy nghèo khó như Chúa Giêsu để chúng ta có đủ sắc thái của các mối phúc thật, vì không ai có thể hiền lành thật mà lại không trong sạch, thương xót, hòa bình, hy sinh... Các mối phúc thật đều thông với nhau và yếu tố chuyển thông ấy chính là tinh thần nghèo khó của Nước Trời
 Phêrô Maria Trần Văn Nam
Thông tin khác:
Mấy lời tâm huyết trong thánh lễ tạ ơn dịp 90 tuổi: CHÚA ĐÃ CỨU TÔI (16/02/2017)
Tiếng gọi thiêng liêng (13/02/2017)
Đức tin đã cứu tôi (10/02/2017)
Hái lộc thánh (02/02/2017)
Thiên Chúa đã ban ân sủng CHO TA ĐỂ TA GẶP GỠ NGÀI VÀ LÀM CHỨNG CHO NGÀI (23/01/2017)
Nghĩ giữa thềm Xuân (18/01/2017)
Đôi lời tâm sự về ơn gọi (17/01/2017)
Tình yêu và sự sống (04/01/2017)
Dâng mình và phó thác mình cho Đức Mẹ (03/01/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log