Suy tư - Chia sẻ

Chứng nhân cho trần gian

Cập nhật lúc 14:34 23/02/2017
Trong cuộc sống hàng ngày, muối và ánh sáng được dùng vào nhiều việc khác nhau.

     Muối thì dùng để ướp thực phẩm kẻo hôi thối. Muối làm gia vị cho thức ăn được ngon miệng mặn mà. Muối được dùng làm chất khử trùng. Còn ánh sáng thì chiếu soi vạn vật, nhờ có ánh sáng mà chúng ta có thể nhìn thấy những vẻ đẹp của cảnh vật chung quanh. Nhờ ánh sáng chúng ta định hướng được hướng đi của đời mình. Nhờ ánh sáng chúng ta có thể vượt được những nguy hiểm tiếp tục cuộc hành trình an toàn, và đạt tới bến bờ hạnh phúc. Vậy đâu là sứ điệp mà Chúa Giêsu muốn gửi đến cho chúng ta khi xác quyết: các con là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian?

     Trong bài đọc 1 tiên tri Isaia, như là một bản kê khai những việc làm tốt mà chúng ta, những đồ đệ của Chúa cần phải biến đổi để trở thành chứng nhân như ánh sáng, như muối để mang ánh sáng và muối của Chúa đến cho anh chị em. Còn thánh Phaolô đã để cho ánh sáng của Chúa được hiện diện trong cuộc đời của ngài, biến cuộc đời của ngài trở thành ánh sáng cho muôn dân. Chúng ta cần sống trọn vẹn Tin Mừng của Chúa, sống như Chúa đã sống, sống sức sống của Chúa, lãnh nhận ánh sáng của Chúa. Để làm tốt cho đời, chúng ta cần lấy Đạo Chúa mà chúng ta có để làm cho đời được tươi đẹp, như thế tốt đời mới đẹp đạo của Người, đó là đối với chúng ta phải tốt đạo để đẹp đời, chúng ta phải sống trọn vẹn đức tin của mình, phải thực hiện đức bác ái của mình cách hoàn hảo. Tiếp đến, Tin Mừng thánh Mátthêu thuật lại lời mời gọi của Chúa đối với chúng ta là hãy trở nên “Ánh Sáng và Muối Đất”. Đó cũng là lệnh truyền cấp bách mà Chúa Giêsu gửi đến mỗi người chúng ta trong một thế giới mà con người đang đề cao chủ nghĩa cá nhân và hưởng thụ. “Chính anh em là muối cho đời” (Mt 5,13). Muối là một sản phẩm không thể thiếu trong đời sống con người. Vừa làm gia vị cho các món ăn thêm thơm ngon đậm đà; vừa bảo quản thực phẩm cho khỏi hư thối. Khi muối muốn ướp cho “mặn đời”, muối phải biết chấp nhận hòa tan, phải biết “mất đi” cho chính mình để hoá thân trong chất mặn, để hiến dâng cho đời hương vị thơm ngon, mặn nồng của quảng đại, của yêu thương và tha thứ, …
     Chúng ta trở nên muối bằng một đức tin sống động để làm cho cuộc đời có một ý nghĩa, có một hương vị đậm đà. Thực vậy, trong cuộc sống chúng ta đã gặp biết bao nhiêu người kéo lê đời mình một cách buồn tẻ và vô nghĩa, không mục đích, cũng giống như món ăn nhạt nhẽo vì thiếu muối. Chính nhờ thứ muối đức tin của chúng ta mà họ tìm thấy được hương vị cuộc đời. Chúng ta trở nên muối bằng chính đời sống đạo đức và thánh thiện, bác ái và yêu thương của chúng ta. Như muối ướp trong đồ ăn và làm cho đồ ăn khỏi hư thối, thì nhờ muối gương sáng của mình, người Kitô hữu sẽ giúp cho những kẻ mà họ tiếp xúc thoát khỏi những lầm lạc, những suy đồi, những xuống cấp. Đồng thời nhờ thứ muối của gương sáng này, mà người Kitô hữu sẽ dần dần cảm hoá được họ, giúp họ sửa chữa những sai lỗi, những khuyết điểm, cũng như giúp họ tìm thấy nẻo đường trở về cùng Thiên Chúa, bởi vì lời nói thì gió bay, còn việc làm thì như tay lôi kéo. Đời sống gương mẫu của chúng ta sẽ là một chứng nhân rõ ràng nhất có sức lôi cuốn và hấp dẫn những người chung quanh. Bởi đó, bằng đức tin và bằng gương sáng, chúng ta trở nên muối cho bản thân chúng ta và cho những người chung quanh khỏi bị ươn thối và cuộc đời của chúng ta cũng như của những người chung quanh tìm thấy được hương vị đậm đà. Kế tiếp Chúa mời gọi chúng ta: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,14). Đây là lời mời gọi tuyệt vời dành cho người Kitôhữu, bởi lẽ chỉ có Thiên Chúa là Ánh Sáng (1Ga1,5). Chỉ Đức Giêsu mới dám nhận: “Tôi là ánh sáng thế gian” (Ga8,12a). Vậy chúng ta muốn trở thành những chứng nhân ánh sáng như Đức Giêsu, chúng ta phải ở gần Ngài: gần đèn thì chúng ta được toả sáng. Chúng ta thấy ánh sáng không thiên vị một ai, không thích người này và cũng không chê bai người kia. Ánh sáng của mặt trời lan tỏa khắp nơi, chiếu sáng mọi người và mọi nhà. Ánh sáng của người Kitô hữu cũng vậy,“ánh sáng của anh em phải ở trên cao, vượt trên mọi danh vọng, tiền tài, lạc thú. Không phải để khoe khoang, tự kiêu, nhưng là để tôn vinh Cha, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16). Ánh sáng soi cho chúng ta thấy rõ đường đi, cho con người nhận ra nhau, cho quan hệ giữa người với người thêm trong sáng chân thành. Mọi mối quan hệ còn ở trong bóng tối, thì đó chỉ là những mối quan hệ bất chính và tội lỗi.Ánh sáng thiên nhiên gợi cho chúng ta hiểu ánh sáng nơi tâm hồn. Đôi mắt mù lòa làm cho con người đau khổ vì sống trong tăm tối, nhưng đôi mắt tâm hồn “mù lòa” sẽ dẫn con người đến sự sụp đổ hoàn toàn. Mùa xuân thiên nhiên có thể không đến với những con người mà đôi mắt đã bị cướp đi ánh sáng, nhưng nếu tâm hồn họ đã vươn lên được niềm hạnh phúc cao cả, nếu đôi mắt tâm hồn của họ đã nhìn xuyên thấu những giá trị cao quý của đời người, dù sống trong tăm tối, tâm hồn họ vẫn rực sáng với muôn điều hạnh phúc kỳ diệu sẽ đến trong thế giới nhiệm mầu của riêng họ.

 
Phanxicô Đức Nguyễn
Thông tin khác:
Thông điệp của Mùa xuân (22/02/2017)
Khiêm nhường (21/02/2017)
Khó nghèo vì nước trời (17/02/2017)
Mấy lời tâm huyết trong thánh lễ tạ ơn dịp 90 tuổi: CHÚA ĐÃ CỨU TÔI (16/02/2017)
Tiếng gọi thiêng liêng (13/02/2017)
Đức tin đã cứu tôi (10/02/2017)
Hái lộc thánh (02/02/2017)
Thiên Chúa đã ban ân sủng CHO TA ĐỂ TA GẶP GỠ NGÀI VÀ LÀM CHỨNG CHO NGÀI (23/01/2017)
Nghĩ giữa thềm Xuân (18/01/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log