Suy tư - Chia sẻ

Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình

Cập nhật lúc 09:13 23/03/2017
Cuộc sống con người có nhiều mối tương quan liên đới với nhau, và có nhiều cuộc gặp gỡ khác nhau.
"Ai uống nước tôi chó sẽ không bao giờ khát nữa"... (ảnh: TL)
"Ai uống nước tôi chó sẽ không bao giờ khát nữa"... (ảnh: TL)
       Có cuộc gặp gỡ như gió thoảng, như mây trôi... gặp đó rồi nhưng tan biến đi không để lại gì trong cuộc đời. Nhưng cũng có những cuộc gặp gỡ đã làm thay đổi cả một đời người. Trong bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của cuộc gặp gỡ giữa người phụ nữ Samari và Chúa Giêsu bên bờ giếng Giacóp, trong cái tiết trời oi bức của buổi trưa hè, lúc mọi người đang nghỉ. Giờ đây chúng ta hãy đọc và suy gẫm bài Tin Mừng để hiểu sâu hơn cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu đã làm biến đổi cuộc đời của một con người như thế nào?

       Từ thực tế cuộc sống cho thấy, nước cần thiết như thế nào trong những mùa khô hanh, hạn hán, giữa những buổi trưa hè mỗi khi đi làm thủy lợi trên cánh đồng bao la bát ngát, với cái nắng chói chang như thiêu, như đốt, chúng ta mới thấy quý những giọt nước dường nào. Cũng như trong bài đọc I hôm nay cho chúng ta thấy dân Do thái trong Cựu Ước đã trải qua kinh nghiệm ấy ra sao? Khi họ băng qua sa mạc khô cháy, trên đầu là nắng lửa, dưới chân là cát nóng để trở về miền đất Hứa, thì mới hiểu được nước gắn liền với sự sống như thế nào. Cơn khát hành hạ và nhu cầu được uống cho thỏa cơn khát khiến họ bức xúc và đã đổ lỗi cho ông Môsê đã đưa họ vào hoang địa khô cháy vì thế mà họ đã đòi đem vị lãnh tụ này ra mà ném đá. Qua dòng nước vọt lên từ tảng đá Khôrếp dưới cây gậy của Môsê, Chúa đã chứng tỏ Ngài là Đấng đem lại sự sống cho họ.

       Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Gioan đã thuật lại một trong những cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu. Đây là cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu với một người phụ nữ Samari, khi Chúa Giêsu và các môn đệ đi bộ từ miền Giuđê trở về miền Galilê. Trên đường đi Chúa Giêsu và các môn đệ đi ngang qua thị trấn Xykha, thuộc lãnh thổ Samari và chính nơi đây có một cái giếng của tổ phụ Giacóp. Cùng lúc ấy, người phụ nữ “ngoại tình” đi lấy nước thì tình cờ gặp Chúa Giêsu đang ngồi nghỉ chân bên bờ giếng, người phụ nữ này không hay biết gì và cũng không có ý định gặp Chúa. Gặp thấy người phụ nữ tội lỗi này, Chúa gợi chuyện ngay bằng việc xin chị nước uống. Không phải Chúa khát nên mới xin nước uống mà chỉ là dịp để Ngài đề cập đến một vấn đề quan trọng hơn. Vấn đề mà Ngài muốn nói đó chính là chị mới là người đang khát, chị khát một thứ nước mà không ai có thể cho chị thứ nước đó được ngoài một mình Thiên Chúa. Và Ngài muốn cho chị biết chính người đang nói chuyện với chị đây là nguồn nước trường sinh sẽ làm cho chị hết mọi cơn khát vì Thiên Chúa đã nói: “ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa”.

       Những lời Chúa nói làm cho chị khó hiểu, nên Chúa đi thêm bước nữa, Ngài nói với chị về chính cuộc đời thầm kín riêng tư của chị, những gì mà chị đã sống và đang sống. Khi chị nghe những lời Chúa nói về cuộc đời của chị, những gì mà chị đã trải qua làm cho chị bối rối và tự hỏi lòng mình: tại sao người này lại biết tất cả những gì đã xẩy ra trong cuộc đời của mình, ông này là ai nhỉ? Sau khi hỏi lòng mình thì chị mới nhận ra đây chính là một vị ngôn sứ, một người sẽ làm cho cuộc đời mình thay đổi. Từ không quen biết đến nghi ngờ, từ nghi ngờ đến nhận biết, chị nhận ra Ngài còn hơn cả ngôn sứ nữa, Ngài chính là Đấng Mêsia mọi người vẫn hằng mong đợi.
Sự nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế đã làm cho người phụ nữ Samari vui mừng đến nỗi không còn cảm thấy xấu hổ về tội lỗi của mình nữa. Chị vui mừng đến độ không còn nhớ tới cái vò nước của mình nữa, chị đã vứt bỏ vò nước lại đó mà chạy ngay đi loan báo cho mọi người về nước hằng sống về Đấng Mêsia mà chị vừa gặp bên bờ giếng Giacóp. Chị chỉ nói điều đã xẩy đến với chị. Chính “cái không ra gì” ấy của chị lại làm cho chị có khả năng nói về Chúa, đưa mọi người đến với Chúa Giêsu: “Đến mà xem”, có một người đã nói với tôi về tất cả những gì mà tôi đã làm. Ông ấy không phải là Đấng Kitô sao? Mọi người tin lời chị nói, và đến gặp Chúa Giêsu và tin vào Người. Như vậy, khi gặp Chúa Giêsu, người phụ nữ này đã tin và làm chứng cho Chúa Giêsu giữa những người Samari, và những người này sau khi gặp Chúa, đã xin Chúa ở lại với họ và hân hoan tuyên xưng rằng: “không còn phải vì lời chị kể mà chúng tôi tin. Quả thật, chính chúng tôi đã nghe và biết rằng Người thật là Đấng cứu độ trần gian”.

       Kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Giêsu của người phụ nữ Samari, cho mỗi người chúng ta nhận biết được, gặp gỡ Chúa cần thiết như thế nào trong đời sống thường ngày. Mỗi người chúng ta hãy tìm cơ hội gặp gỡ Chúa trong Mùa Chay thánh này. Muốn có sự gặp gỡ với Chúa thì chúng ta phải đi tìm, tâm hồn phải hoàn toàn sẵn sàng đón rước Chúa, vì Chúa Giêsu đã tìm đến gõ vào cánh cửa tâm hồn chúng ta nhiều lần rồi, nhưng chúng ta lại say trong giấc ngủ hay bận bịu trăm công ngàn việc hoặc trong lòng chúng ta quá nhiều tiếng ồn ào hay cánh cửa lòng chai đá, khép kín nên đã không lắng nghe được tiếng Chúa và không chịu mở cửa cho Ngài ngự vào. Nếu như vậy thì chúng ta cần có những quyết định cụ thể và thay đổi ngay để khi Chúa đến gõ cửa, chúng ta sẵn sàng mở ngay cửa để được gặp gỡ Ngài. Có thể Chúa đang gõ vào cánh cửa của chúng ta ngay lúc này, chúng ta đừng bỏ lỡ cơ hội thân thưa, chuyện trò với Chúa, cơ hội được biến đổi như người phụ nữ Samari. Ước chi trong những ngày chay thánh này, chúng ta có thể gặp gỡ Chúa để được biến đổi như trong lời bài hát Gặp gỡ Đức Kitô: “Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình, gặp gỡ Đức Kitô đón nhận ơn tái sinh,... vì Chúa chính nguồn suối, nguồn yêu thương vô biên, biển yêu thương nối liền các hoang đảo giữa đại dương”.

       Biến đổi cuộc đời mình chỉ xảy ra khi chúng ta gặp thấy Ngài trong cuộc sống, như người phụ nữ Samari gặp gỡ Chúa Giêsu, chính nhờ gặp gỡ với Chúa mà cuộc đời người phụ nữ được biến đổi. Nếu chúng ta muốn biến đổi hay đổi mới cuộc đời mình, chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu, hãy gặp gỡ Ngài, bởi vì chỉ có Ngài mới giải đáp được những băn khoan lo lắng, những ưu tư sầu muộn trong cuộc sống của chúng ta, chỉ có Ngài mới làm cho cuộc đời chúng ta đáng sống, sống bình an hạnh phúc và sống đúng nghĩa là một con người.
Thông tin khác:
Bước theo Thánh Giuse (21/03/2017)
Cùng với Đức Kitô ta lên núi (16/03/2017)
Những cám dỗ ngày nay (14/03/2017)
Gần gũi với thánh Giuse (13/03/2017)
Chọn Chúa là tình yêu làm gia nghiệp (09/03/2017)
Hạt nắng vô tư trên những Cành Thông vi vu (08/03/2017)
Tâm tình của người cha thiêng liêng VỚI ĐỨC CHA GIUSE VŨ DUY THỐNG (08/03/2017)
Chúa gọi trong đêm tối (08/03/2017)
Lạy Chúa Giêsu Kitô giàu lòng thương xót (06/03/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log