Suy tư - Chia sẻ

Thầy là sự sống lại và là sự sống

Cập nhật lúc 09:17 14/04/2017
Lời Chúa của Chúa nhật V Mùa Chay hôm nay đều nói lên sự sống lại mà chính Thiên Chúa đã thể hiện tình yêu vô biên và quyền năng của Ngài.
         Không phải sự sống lại của Chúa mà
là của mỗi người chúng ta, để chúng ta sống trong tinh thần sốt sắng và đặt niềm tin vào Chúa, hầu tất cả chúng ta có khả năng tham dự tuần lễ Phụng vụ lớn nhất trong năm được cử hành từ Chúa nhật tới. Trước khi bước vào tuần lễ Vượt qua, biến cố Chúa Giêsu ra đi chịu chết trên Thập giá, là để Người củng cố đức tin cho các môn đệ. Người làm phép lạ cho Ladarô chết sống lại để khi thấy Người nằm xuống, họ vẫn không mất niềm tin ở nơi Người, mà còn đem lại niềm hi vọng sự sống vĩnh cửu cho những ai tin tưởng, cậy trông nơi Ngài. Đức Giêsu đã phán: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống” (Ga 11,25).

         Bài đọc thứ nhất của Tiên tri Êdêkien nói đến Thần Khí của Đức Chúa là Thiên Chúa. “Ta sẽ đặt thần khí của ta vào các ngươi và các ngươi sẽ được hồi sinh” (Ed 37,14). Tiên tri diễn tả việc Chúa hồi phục dân Ixraen như việc mở huyệt cho người chết sống lại, vì dân bị lưu đày bấy giờ cũng được ví như kẻ chết trong mồ. Mọi khí phách đều đã tiêu tan và nhất là không còn hi vọng nào chổi dậy được nữa. Chỉ có Chúa có thể cứu độ và đưa dân ra khỏi cảnh nô lệ như làm cho kẻ chết được sống lại ra khỏi mồ. Chúng ta nhận được Thần Khí ấy nhờ vào mầu nhiệm cuộc tử nạn Phục sinh của Đức Kitô, vì sau khi Người được vinh hiển thì Thánh Thần đã được đổ xuống chan hòa trên mọi xác phàm.

         Qua bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy được nét đẹp tuyệt vời và đầy cảm động nơi Chúa Giêsu. Chúng ta nhìn thấy Ngài là con Thiên Chúa, nhưng đã khóc bên nấm mồ của Ladarô. Từ đó chúng ta khám phá ra bản tính con người của Ngài. Chính bản tính con người ấy làm cho Ngài trở nên giống chúng ta. Bởi vì Ngài đã từng chịu đói, chịu khát, chịu mệt mỏi, chịu đau đớn cho nên Ngài sẽ hiểu chúng ta hơn. Như vậy, Chúa Giêsu không phải chỉ khóc thương Ladarô mà còn làm cho anh ta được sống lại. Điều này chứng tỏ, Ngài không phải chỉ là một người như mọi người mà Ngài còn là Con Thiên Chúa đầy quyền năng. Với bản tính con người, Ngài thương cảm và chia sẻ với chúng ta. Còn với bản tính Thiên Chúa, Ngài nâng đỡ và đồng hành với chúng ta, trao ban cho chúng ta nguồn sức mạnh và thực hiện những điều chúng ta van xin, kêu cầu. Chúa Giêsu đã chết và sống lại, chúng ta là con cái của Ngài cũng sẽ phải chết và được sống lại với Người nhờ vào lòng tin.

         Vừa được tin: “Chúa Giêsu đến thấy anh Ladarô đã chết và được chôn trong mồ bốn ngày rồi” (Ga 11,17). Gia đình cô Mácta và Maria đang sống trong sự tang chế đau buồn. Cô Mácta nói với Chúa Giêsu: “Nếu có Thầy ở đây thì em con không chết” (Ga 11,21). Phải chăng Mácta cũng trách ngầm Chúa, lúc đó Thầy ở đâu? Lúc mà Ladarô đang ốm nặng cần Thầy cứu chữa? Lúc mà tình thế có thể cứu vãn được, nếu Thầy đến nhanh hơn một chút thì có lẽ đã chẳng có thảm cảnh ngày hôm nay. Một thời gian đủ để thân xác có thể bắt đầu tan rã, để hòa trộn với bùn đất. Quả thật, Mácta có một đức tin trỗi vượt, một đức tin không lay chuyển trước thử thách để có thể thưa lên với Chúa rằng: “Nhưng bây giờ con biết, bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho” (Ga 11,22).

         Đồng thời, Mácta trách Chúa nhưng trong lòng vẫn tin vào quyền năng của Chúa. Trong đau khổ bà không tuyệt vọng, Chúa Giêsu nói: “em chị sẽ sống lại” (Ga 11,23). Mácta ngạc nhiên hơn là cảm động, Mácta thưa “con biết em con sẽ sống lại khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết” (Ga 11,24). Vậy hơn bao giờ hết Chúa Giêsu làm nổ tung một bí ẩn, chiếu sáng đức tin và đòi hỏi một lòng tín thác. “Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống, chị có tin điều đó không? (Ga 11,25). Mácta thưa: Thưa Thầy, con tin.

         Như vậy, sống lại đầu tiên là sống lại với niềm tin vào Chúa, chúng ta cần phải tin tưởng và cậy trông vào Chúa để chúng ta cũng được sống lại như Ladarô. Trong niềm tin vào Ngài như Mácta thưa: thưa Thầy con tin.

 
Phê rô Maria ĐÌNH CƯỜNG
 
Thông tin khác:
Sống với những ủi an của Mẹ Maria (10/04/2017)
Đức Giêsu ánh sáng cho thế gian (31/03/2017)
Chút tâm tình về lễ giỗ cha Phanxicô Trương Bửu Diệp (27/03/2017)
Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình (23/03/2017)
Bước theo Thánh Giuse (21/03/2017)
Cùng với Đức Kitô ta lên núi (16/03/2017)
Những cám dỗ ngày nay (14/03/2017)
Gần gũi với thánh Giuse (13/03/2017)
Chọn Chúa là tình yêu làm gia nghiệp (09/03/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log