Suy tư - Chia sẻ

Sống ngưỡng vọng nước trời

Cập nhật lúc 14:42 25/05/2017
Chúng ta đang sống trong chiều kích niềm vui Phục sinh. Niềm vui được thể hiện nơi việc Con Thiên Chúa đã chiến thắng sự chết để giải phóng con người khỏi đêm tối của tội lỗi. Niềm vui khi được mời gọi tiếp tục rao giảng Tin Mừng cứu độ và niềm vui hướng tới việc được tham dự bàn tiệc Nước Trời.
        Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mở ra hy vọng được gặp gỡ Thiên Chúa, được diện đối diện với Thiên Chúa trong ngày sau hết. Khi Đức Giêsu hé mở cho chúng ta cách thức tiến về Thiên quốc, nơi đó chúng ta được gặp gỡ trực diện Đấng Phục sinh và được đồng hình đồng dạng với Ngài.

        I. “ANH EM ĐỪNG XAO XUYẾN”


        Mở đầu bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu gợi mở cho các môn đệ nơi họ sẽ gặp gỡ Ngài, đó không còn là Galilê hay Giêrasalem nhưng là Thiên quốc. Hành trình bước theo Đức Giêsu không gì hơn là được hưởng vinh quang Nước Trời. Cho dù khởi đầu hành trình đó là muốn đạt tới vinh quang trần thế, nhưng sau khi được Thánh Thần tác động các môn đệ nhận ra vinh quang đó không phải nơi thế gian này nhưng là vinh quang Nước Trời mai hậu. Con đường tiến đến vinh quang, điều đầu tiên cần có là “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy”. Trong bối cảnh các môn đệ còn bị dư chấn sau biến cố tử nạn, điều các ông cần lúc này là sự bình an. Chính vì chưa cảm nhận được bình an của Đấng Phục sinh mà các ông còn cảm thấy xao xuyến, bất an. Lòng xao xuyến sẽ dẫn đến sợ hãi, sinh ra nghờ vực và dẫn tới nhát đảm. Tin vào Thiên Chúa và tin vào Đức Giêsu sẽ giúp các ông vững tin và bình an vì Thiên Chúa là nguồn bình an đích thực. Một khi lòng tin vững mạnh và tâm hồn an bình thì không còn vướng bận nơi vật chất trần thế, trái lại các môn đệ sẽ toàn tâm cho việc loan báo Tin Mừng Phục sinh. Bài đọc 1 cho ta thấy điều đó. Chính vì có sự bất công trong việc phân phát lương thực nên có nhiều người, đặc biệt người bất hạnh, bị bỏ rơi. Công việc loan báo Tin Mừng đã bị gián đoán. Ưu tiên lúc này là loan báo Tin Mừng chứ không phải là việc phân phát của ăn. Lòng hăng say rao giảng Tin Mừng nơi các môn đệ thể hiện qua việc sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào: “Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo việc ăn uống, là điều không phải”. Bởi đâu các môn đệ sẵn sàng lên đường cho công cuộc truyền giáo dù biết những khó khăn? Tất cả hệ tại nơi sự thúc bách của Đấng Phục sinh, nhờ nguồn bình an của Ngài.

        Cuộc sống của người tín hữu hôm nay cũng khó tránh khỏi điều này. Hơn bao giờ hết, người tín hữu đang phải đối diện với nhiều thử thách: cơm áo gạo tiền, chủ nghĩa duy vật, khoa học kỹ thuật… Sống trong một thế giới đề cao vật chất, lối sống thực dụng theo kiểu “có thực mới vực được đạo” làm cho người tín hữu xao xuyến về niềm tin của mình. Hơn nữa, với quan niệm Thượng Đế đã chết càng làm cho đức tin bị lung lay hơn bao giờ hết. Thiên Chúa thì vô hình, không ai thấy được, khoa học ngày càng phát triển và làm ra những điều phi thường càng làm cho người tín hữu bất an, đức tin bị thử thách. Sống hướng vọng về nhà Cha,  điều người tín hữu cần lúc này chính là bình an của Chúa Kitô. Chính sự bình an trong tâm hồn sẽ giúp người tín hữu dễ dàng buông bỏ của cải trần thế để đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa nơi Đức Kitô. Tin vào Đức Kitô sẽ dẫn ta tới sự sống vĩnh cửu. Vì Ngài đã khẳng định: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến được với Cha mà không qua Thầy” (Bài Tin Mừng). Đức Kitô phục sinh trở nên cầu nối để người tín hữu được gặp gỡ Thiên Chúa.

        II. “THẦY Ở TRONG CHÚA CHA VÀ CHÚA CHA Ở TRONG THẦY”

        Chủ đề “ở trong” (ở lại) nơi Tin Mừng thứ tư được tác giả sử dụng mang ý nghĩa thần học sâu xa. Trong trang Tin Mừng hôm nay, thánh sử Gioan đã vén mở cho chúng ta biết về mối dây liên kết mật thiết giữa Chúa Cha và Chúa Con trong Thánh Thần. Sự liên kết đó không bao giờ tách biệt. Sự liên hệ mật thiết này có từ muôn thủa. Ngay từ công trình sáng tạo chúng ta đã được biết về mối liên hệ Phụ Tử. Chúa Cha tạo dựng vũ trụ qua Lời “Nhờ Ngôi Lời mà muôn vật được tạo thành” (xc. Ga 1,3; Kinh Tin kính). Công trình cứu độ thường được quy gán cho Chúa Con nhưng Chúa Cha cũng luôn đồng hành. Những lời nói và hành động của Chúa Kitô không phải tự Ngài thực hiện nhưng luôn có sự thúc bách và đồng hành của Chúa Cha dưới sự soi dẫn của Thánh Thần: “Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình” (Ga 14,10).

        Đức Giêsu mạc khải chiều kích này hầu giúp các môn đệ ý thức rằng những gì các ông làm nhân danh Đức Giêsu luôn có Chúa Cha đồng hành. Một tâm thần bất an, xao xuyến đồng nghĩa với việc chưa ở lại trong Đấng Phục sinh và tất nhiên không ở lại trong Chúa Cha. Để ở lại trong Chúa Cha hãy mang trong mình bình an của Đức Kitô Phục sinh. Ở lại trong Đấng Phục sinh các môn đệ sẽ làm những công việc như Đức Kitô đã làm và còn làm những việc lớn hơn nữa. Các việc phi thường không phải do tài nghệ các môn đệ làm ra nhưng do quyền năng của Thiên Chúa ở trong họ.

        Con người ngày hôm nay cũng được mời gọi ở lại trong Đức Kitô Phục sinh. Trong một xã hội ồn ào, giả dối, huyền ảo dễ khiến con người lạc hướng. Nhiều khi con người đi tìm hạnh phúc và bình an trong những thứ chóng qua. Họ lầm tưởng chính những thứ đó mang lại cho họ nguồn an bình. Thế nhưng bám víu vào của cải vật chất sẽ khiến con người hụt hẫng vì của cải vật chất không những không đem lại bình an mà còn khiến con người bất an, hoang mang. Ở lại trong Chúa Kitô mới giúp chúng ta được an bình, giúp chúng ta vượt thắng những cám dỗ trần thế, những thứ chóng qua nhờ quyền năng của Chúa Cha.


        Phụng vụ Lời Chúa hôm nay, vén mở cho chúng ta, những người đặt niềm tin vào Thiên Chúa, sống chiều kích cánh chung, ngưỡng vọng Nước Trời ngay tại trần thế. Sống chiều kích Nước Trời ngay tại thế này bằng việc đón nhận bình an của Đấng Phục sinh. Có được nguồn bình an đó người tín hữu không chỉ ở lại trong Đức Kitô và còn được ở lại trong Chúa Cha, và mọi lời nói hành động được soi dẫn bởi Chúa Thánh Thần. Có Thiên Chúa ở cùng, qua dấu chỉ bình an, chúng ta không còn phải sợ cảnh hãi hùng đêm vắng.
 
J.M NGUYỄN CƯỜNG
 
Thông tin khác:
Trái tim Chúa Giêsu đã dạy tôi (24/05/2017)
Đức Kitô, vị mục tử nhân lành (22/05/2017)
Tâm sự về một chuyến đi (18/05/2017)
Nhận ra Chúa và loan truyền về Chúa (12/05/2017)
Từ vực sâu con kêu lên chúa (09/05/2017)
Chúng tôi đã thấy Chúa (05/05/2017)
Nhớ về đức Giáo hoàng bênêDictô XVI (03/05/2017)
Ý nghĩa và giá trị HÀNH VI NHÂN LINH (19/04/2017)
Khao khát Chúa (17/04/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log