Suy tư - Chia sẻ

Hòa bình trong đời sống

Cập nhật lúc 15:24 26/07/2017
​Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa”.
Đây chính là một trong những lời mời gọi của Chúa Giêsu trong tám mối phúc, phúc thứ bảy Ngài mời gọi mọi người xây dựng hòa bình. Thử nghĩ rằng tại sao Đức Giêsu quan tâm đến vấn đề hòa bình như vậy và Ngài còn cho đó là mối phúc nếu con người biết xây dựng hòa bình. Quả thật, hòa bình rất quan trọng, nếu là một vị vua của một quốc gia thì chắc chắn hòa bình là điều cần thiết, hòa bình trong dân nước, hòa bình trong tương giao với ngoại quốc, không có chiến tranh, không có xung đột, không có bạo lực hay tranh chấp, hơn nữa họ còn muốn xây dựng một xã hội công bằng, bác ái. Cũng vậy, Lời Chúa trong sách Dacaria trong Chúa nhật 14 thường niên hôm nay, Thiên Chúa kêu gọi dân Người hãy vui lên vì Đức Vua đang đến, Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, và  Người sẽ công bố hòa bình cho muôn dân. Cuối cùng lời công bố đã được cụ thể nơi Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người, Ngài là Vua hòa bình, Ngài đem hòa bình đến cho muôn dân, cho những ai biết tin nhận Ngài với tâm hồn đơn sơ khiêm tốn.

HÒA BÌNH TRONG ĐỜI SỐNG

Phải thừa nhận rằng khoa học kỹ thuật ngày nay phát triển rất tốt, cái gì cũng có thể làm được, điều gì cũng có thể xảy ra, và giúp ích rất nhiều cho con người. Nhưng kèm theo đó là những chiều hướng phức tạp khiến cho người ta dường như chỉ biết nghĩ về mình và quyền lợi của riêng mình mà quên mất ý nghĩa của cuộc sống đời này là cho đi, là mưu cầu hạnh phúc cho nhau như ý muốn Thiên Chúa đã khởi tạo từ thuở ban đầu. Thiên Chúa sáng tạo nên con người là để tôn thờ Thiên Chúa và để chăm lo cho nhau, để cùng nhau sống hạnh phúc trong sự quan phòng của Ngài. Chính vì những sự kiêu ngạo đã làm chiều hướng phức tạp xảy ra trong đời sống khiến cho con người xa rời nhau, lắm lúc ở trong một nhà mà không biết nhau, không để ý tới nhau, thậm chí là không còn quan tâm đến ý nghĩa và cùng đích đời mình, dẫn đến sự bế tắc và bất hòa trong mọi tương quan của đời sống. 

Tuy nhiên nơi con người vẫn luôn khao khát tìm về nguồn gốc của chính mình đó là niềm tin vào Thiên Chúa,  Ngài đã đặt định nơi tâm hồn con người một sự khát khao tìm về nguồn Chân Thiện Mỹ, đó chính là Ngài.  Với niềm tin Công giáo, quả thật Thiên Chúa chính là  nền tảng của hòa bình mà con người tìm kiếm. Chỉ có nơi Thiên Chúa con người mới là chính mình, mới tìm gặp được hòa bình và hạnh phúc đích thực vì Thiên Chúa là Con Đường là Sự Thật và là Sự Sống, Ngài sẽ dẫn đưa con người tới vinh quang của Ngài. Bất kỳ ai đến với Ngài với lòng chân thành khiêm tốn, và thực thi Lời Ngài thì chắc chắn sẽ đón nhận được an bình nội tâm, bình an trong gia đình, bình an trong tương giao và có khả năng đem bình an đến cho anh em của mình. 

BÌNH AN TRONG GIA ĐÌNH

Năm nay là năm Giáo hội dành riêng cho việc xây dựng bình an trong gia đình, khởi đi từ các bạn trẻ chuẩn bị cho việc hôn nhân gia đình. Trước  những biến động phức tạp làm ảnh hưởng đến nền tảng của gia đình, Đức Thánh Cha Phanxicô rất quan tâm tới các gia đình trẻ, làm cách nào và làm sao gia đình trẻ có thể đối diện và xây dựng được bình an hạnh phúc trong gia đình khi xã hội ngày càng diễn biến khó lường như hiện nay. Ngài cũng nêu rõ việc trước tiên của con người là tôn thờ Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì Thiên Chúa chính là Người Cha đầy lòng từ bi nhân hậu, là cội nguồn của mọi gia đình, trong đó gia đình Thánh gia là mẫu gương tuyệt hảo nhất. 

Gia đình còn là cái nôi của sự sống, nơi đây mọi phẩm tính được lớn lên qua việc quan tâm chăm sóc của các thành viên trong gia đình, ông bà cha mẹ là nguồn hỗ trợ tuyệt vời cho con cháu, cho các bạn trẻ khi bước vào đời.  Gia đình phải là nơi mọi người được lớn lên, được tôn trọng và được yêu thương, dẫu biết rằng gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn vì vừa phải sống Tin Mừng vừa bảo vệ Niềm tin vào Thiên Chúa. Thiết nghĩ rằng Lời Chúa đã đảm bảo cho người tin là: “Dù trời đất này biến ra không, nhưng lòng thương xót của Thiên Chúa luôn ấp ủ mọi linh hồn tín thác” (Kinh LTXC). Hơn nữa, Tin Mừng Matthêu hôm nay đã trở nên nguồn an ủi cho mọi tín hữu khi Đức Giêsu nói rằng: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghĩ ngơi bồi dưỡng” (Mt11,28). 

SỐNG THEO Ý CHÚA

Nhiều lúc việc làm của ta, việc xây ta dựng gia đình ta cứ nghĩ như vậy là bình an, là hạnh phúc, thế nhưng việc đó chưa hẵn đã phù hợp với các thành viên trong gia đình, nhất là chưa đúng với  thánh ý của Thiên Chúa thì đó chỉ mới là việc làm mang tính cá nhân thiếu tính xác thực có thể sai sót và dẫn đến sai lầm. Thế nên trong mọi hành động của ta đều phải dựa vào sự quan phòng của Thiên Chúa, nghĩa là phải đến với Chúa, gặp gỡ Chúa, để cho Lời Chúa soi sáng dìu dắt hướng dẫn. Khi ý thức được rằng Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nên mọi sự, thì việc xây dựng hòa bình trong gia đình hay bất cứ việc gì ta làm đều phù hợp với ý Chúa, đều làm đẹp lòng Chúa thì lúc đó ta đã sống không phải cho mình nữa mà ta sống cho Chúa cho anh chị em của ta, vả lại ta không còn để cho tính xác thịt chi phối nữa mà đã được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của Thiên Chúa đang ngự trong ta. 

Phải thừa nhận rằng  đời sống của con người ngày nay phải đối điện với biết bao đau khổ, khó khăn, nghèo đói, bệnh tật,...  Giới trẻ sống tự do thiếu sự quan tâm của gia đình, thích ăn chơi tiêu xài hơn là làm việc, rất dễ dàng lâm vào tình trạng nghiện ngập, và gây ra nhiều tệ nạn làm ảnh hưởng đến bình an hạnh phúc của gia đình và xã hội. Trước sự lo lắng đó, Lời Chúa đưa đến cho con người một giải pháp tuyệt hảo, đó là đến với Chúa: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học cùng tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng, vì ách của tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,28-29). Quả thật Lời Chúa rất hiệu nghiệm cho con người, nếu con người biết tôn thờ Thiên Chúa và sống đúng với giáo huấn của Người. Khi mọi người biết chung tay xây dựng công bình bác ái theo Tin Mừng của Chúa, thì Chúa sẽ dang rộng cánh tay che chở trước mọi khó khăn, thử thách và Người sẽ ban ơn để con người chiến thắng được mưu toan ác độc của ma quỷ. Hơn thế nữa khi con người biết gắn bó với Thiên Chúa như cành nho gắn với thân nho, thì chắc chắn sẽ sinh nhiều hoa trái tốt, đó là niềm vui có Chúa ở cùng trong tâm hồn, trong gia đình và trong các mối tương quan của chúng ta. 

Với tâm hồn đơn sơ khiêm tốn, chúng ta cảm tạ Thiên Chúa đã cho ta nhận biết Lời của Ngài và đưa ra thực hành. Nguyện xin Chúa Thánh Thần là Thần Chân Lý luôn đồng hành với chúng ta, với gia đình chúng ta, để chúng ta được sống bình an hạnh phúc. Khi đời sống có Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn, chỉ bảo chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua được những thử thách ở đời này và  được sống sự sống mới trong Chúa Giêsu Kitô Phục sinh.

 
Tu sĩ Giuse Nguyễn Tiến
 
Thông tin khác:
KHIÊM NHƯỜNG: Con đường dẫn đến cứu độ (24/07/2017)
Môn đệ đích thực (17/07/2017)
Đức Mẹ ở bên tôi (13/07/2017)
Đấng luôn quan phòng (05/07/2017)
Những cảm nhận về khóa thường huấn (03/07/2017)
Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống (26/06/2017)
Viếng thăm và chào chúc (23/06/2017)
Cội nguồn tình yêu (15/06/2017)
Những thay cho mà Chúa muốn (14/06/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log