Suy tư - Chia sẻ

Đấng yêu thương và công bình

Cập nhật lúc 09:12 04/08/2017
Tin Mừng của thánh Mátthêu chương 13 nói về một loạt các dụ ngôn mà Chúa Giêsu đã dùng để giảng dạy dân chúng.
Có người trước kia là lúa tốt, bây giờ là cỏ lùng, ngược lại, có người trước kia là cỏ lùng, bây giờ là lúa tốt. (ảnh: TL)
Có người trước kia là lúa tốt, bây giờ là cỏ lùng, ngược lại, có người trước kia là cỏ lùng, bây giờ là lúa tốt. (ảnh: TL)
Trong dụ ngôn cỏ lùng của Chúa nhật XVI hôm nay, thánh Mátthêu lại làm cho chúng ta có cảm tưởng như Thiên Chúa đang tự mâu thuẫn với chính mình. Một đàng Thiên Chúa xót thương và tha thứ cho tội nhân, còn một đàng khác Thiên Chúa lại trừng phạt đích đáng những kẻ không vâng theo và chống lại lề luật cùng huấn lệnh của Thiên Chúa. Thế nhưng, đọc kỹ hơn Lời Chúa cho chúng ta thấy Thiên Chúa không tự mâu thuẫn với chính mình, mà là Thiên Chúa luôn biểu lộ tình yêu tuyệt đối của Ngài bằng xót thương và tha thứ cho tội nhân; đồng thời Ngài cũng tỏ cho con người biết sự công bình của Ngài qua việc xét xử công minh chính trực tội lỗi của con người trong ngày sau hết.

Lịch sử của dân Thiên Chúa là lịch sử của lòng yêu thương. Chính qua lịch sử đó dân của Chúa cảm nghiệm sâu sắc Thiên Chúa là Đấng quyền năng và tuyệt đối. Dù năm lần bảy lượt dân Do thái phản bội thì Thiên Chúa vẫn yêu thương và tha thứ cho họ. Kinh nghiệm ấy sách Khôn ngoan trong bài đọc 1 đã diễn tả:Ngài là Đấng khoan hồng và nhân ái. Qua đó, Thiên Chúa trở nên niềm hy vọng của dân Do thái, của những người tội lỗi để họ được ơn sám hối. 

Lòng yêu thương và tha thứ của Thiên Chúa tiếp tục được Chúa Giêsu nhấn mạnh trong dụ ngôn cỏ lùng của đoạn Tin Mừng thánh Mátthêu hôm nay. Khi Thiên Chúa đã cho phép lúa và cỏ lùng cùng mọc lên cho đến mùa thu hoạch trong ruộng. Hay nói cách khác, ngày nay chúng ta vẫn dễ dàng nhận thấy người tốt và người xấu vẫn cùng sống trên thế gian. Có những lúc chúng ta cảm thấy có những người quá gian xảo, độc ác, tội lỗi… sao mà vẫn bình an vô sự. Hơn thế nữa, những người tội lỗi, những người gian xảo… có khi lại có cuộc sống sung túc hơn chúng ta. Biết bao người vẫn mua gian, bán dối, thu lợi quá mức để giàu có hơn? Biết bao nhiêu người trộm cắp, cướp của, giết người… để sống hưởng thụ? Thế mà họ cũng bình an sống cuộc sống đầy đủ. Còn chúng ta sống theo lề luật Chúa: luôn phải sống thật thà, ngay thẳng để rồi mãi vẫn không thoát khỏi cảnh khó khăn nghèo đói. Điều đó có lẽ ít nhiều cũng đã thách đố niềm tin của chúng ta. Niềm tin vào Thiên Chúa công bình. Đôi khi chính điều đó làm chúng ta hoài nghi vào Thiên Chúa! 

Tuy nhiên, ngay cả những lúc khó hiểu ấy, lúc mà tưởng chừng như niềm tin của chúng ta bị thử thách rất lớn thì Thiên Chúa vẫn trung thành với lòng yêu thương của Ngài. Nhờ lòng yêu thương ấy Thiên Chúa ban cho con người món quà quý giá là sự tự do. Qua đó, con người có quyền chọn lựa Thiên Chúa hay ma quỷ, chọn sự thiện hay sự ác. Dĩ nhiên sự chọn lựa nào cho ra kết quả của chọn lựa đó. Chính kết quả của sự chọn lựa ấy Thiên Chúa thể hiện sự công bình của Ngài. 

Chọn lựa Thiên Chúa tức là chọn sự thiện hảo và những giới răn của ngài, cùng với đó là Thập giá Thiên Chúa gửi cho chúng ta trong cuộc sống. Kết quả của sự chọn lựa đó có khi làm chúng ta thiệt thòi, vất vả, khổ đau trong cuộc sống; nhưng đổi lại chúng ta có được sự bình an vì Thiên Chúa luôn ở cùng và gìn giữ, đi đôi là phần thưởng về Nước Thiên Chúa mai sau. Còn chọn lựa ma quỷ tức là chọn sự ác cùng những quyến rủ của nó. Kết quả của sự chọn lựa đó có khi giúp cho cuộc sống ngọt ngào, sung túc nhưng lại lo âu, bất hạnh vì xa lìa Thiên Chúa.

Cuộc sống con người có nhiều hoàn cảnh khác nhau. Có nhiều lúc chúng ta luôn hăng say, vui vẻ chọn Thiên Chúa làm gia nghiệp của mình. Nhưng cũng không ít lần chúng ta lại cảm thấy thất vọng, khó khăn và yếu đuối để xô Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình mà chọn theo sự cám dỗ của ma quỷ.

Ước gì những giây phút yếu đuối của thân phận kiếp người ấy, Thần Khí của Thiên Chúa luôn thúc đẩy chúng ta biết trở về với Thiên Chúa, là niềm hy vọng của dân Do thái khi xưa và cũng là niềm hy vọng của chúng ta hôm nay. Qua đó, xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn sám hối và tin tưởng vào lòng yêu thương và tha thứ của Ngài. Chỉ khi nào ở trong lòng yêu thương của Thiên Chúa thì mới thật sự cảm nhận hết sự bình an và hạnh phúc mà Ngài mang đến cho con người tin chúng ta.

 
Phêrô Trần Thanh Sơn
Thông tin khác:
Sứ điệp sám hối từ Fatima, những tiếng vang thống thiết (03/08/2017)
Hạt giống cần có người gieo (01/08/2017)
Khiêm nhường: Con đường dẫn đến cứu độ (31/07/2017)
Hòa bình trong đời sống (26/07/2017)
KHIÊM NHƯỜNG: Con đường dẫn đến cứu độ (24/07/2017)
Môn đệ đích thực (17/07/2017)
Đức Mẹ ở bên tôi (13/07/2017)
Đấng luôn quan phòng (05/07/2017)
Những cảm nhận về khóa thường huấn (03/07/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log