Suy tư - Chia sẻ

Đón nhận và trao ban tình yêu

Cập nhật lúc 11:26 26/09/2017
Con người luôn có những lý lẽ theo ý riêng mà suy đoán người khác.
Sự suy đoán có thể dẫn đến những mối tương quan không có tình bác ái. Người có tấm lòng bác ái và khôn ngoan là người luôn trông cậy và tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa, như trẻ thơ hằng an tâm trong cánh tay mẹ hiền! Bởi vì, con người ngày nay, họ thích được tự do theo ý riêng ích kỷ của mình. Như thế, những người sống ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân của mình thì luôn luôn không có chỗ trong lòng những con người nghèo, những người thân và nhất là không có chỗ trong trái tim của Chúa. Đối tượng mà Chúa luôn quan tâm chính là những con người nghèo mà Tin Mừng hôm nay đã nói đến. Những con người bị xã hội khinh bỉ và khinh chê thì họ lại là những người được Chúa thương đón nhận vào làm việc cho Chúa trong vườn nho của Ngài. Đó chính là tình yêu của Thiên Chúa luôn yêu thương con người. Tất cả chúng ta đều là con cái của Thiên Chúa và được Ngài luôn yêu thương bằng chính tình yêu của Đức Giêsu Kitô. Chúng ta được đón nhận tình yêu của Ngài thì cũng là lúc ta biết trao ban cho nhau những điều tốt lành nhất bằng sự hoán cải, tín thác vào Chúa và thực hành tình yêu của lòng thương xót Chúa.

Lời mời gọi hoán cải

Ngôn sứ Isaia đã loan tin Thiên Chúa sẽ đến cứu dân của Người. Thế nhưng, điều ấy sẽ đến khi nào? Và bằng cách nào? Vì trước mắt họ chưa thấy được điều gì xuất hiện. Vì thế, nhiều người đã tính đến chuyện làm ăn ở những nơi tha phương một cách an cư lạc nghiệp, nhiều người cũng sinh ra nản chí và gây ra tội lỗi do không kiên trì tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa. Trong số những người đó, chỉ có một số ít luôn có thái độ tin tưởng vào Lời Chúa hứa ban ơn cứu độ. Vì thế, họ luôn được các ngôn sứ khuyên răn và mời gọi sống niềm tin tưởng vào Thiên Chúa, tiên tri Isaia là một trong những ngôn sứ đó.

Ngôn sứ Isaia đã không ngừng mời gọi con người rằng: “Hãy tìm Đức Chúa khi Người còn cho gặp, kêu cầu Người lúc Người ở kề bên” (Is 55,6). Điều đó, Isaia muốn nói đến lòng tin vững vàng và phải luôn hoán cải mà đừng bao giờ từ bỏ tìm kiếm Chúa khi Người còn cho gặp và còn ở sát kề bên chứ không phải Ngài từ bỏ chúng ta. Thiên Chúa chỉ luôn mong chờ kẻ ác nhân hãy bỏ đi con đường gian ác mà tin tưởng trở về với lòng thương xót Chúa! (x. Is 55,7). Hoán cải thì chắc chắn sẽ được Chúa xót thương, sẽ được ơn cứu độ, vì Thiên Chúa luôn quảng đại và thứ tha bằng chính tình yêu của Ngài.

Niềm xác tín vào tình thương của Chúa

Ước chi tất cả chúng ta dành cả cuộc đời của mình để làm vinh danh Chúa như lời thánh Phaolô đã quả quyết. Đức Giêsu Kitô chính là lẽ sống cho mỗi chúng ta. Dù sống hay chết chúng ta vẫn thuộc về Người và làm vinh danh Chúa bằng chính cuộc sống mỗi ngày. Người Kitô hữu đầy đủ nhất là khi có Đức Giêsu Kitô trong cuộc đời của mình. Có Đức Kitô là luôn thi hành giới răn của Người và thuộc trọn về Người. Mà ý của Người là cứu chuộc tất cả, kể cả những người mà người đời cho là thấp kém nhất. Chúa muốn những người như thế cũng được đón nhận tình yêu và lòng thương xót của Ngài. 

Thánh Phaolô trong thư gửi cho các tín hữu Philiphê, ngài đã nói lên niềm xác tín và hy vọng của mình vào tình yêu Chúa Kitô. Đồng thời, Ngài cũng sẵn lòng hiến dâng cuộc đời một cách trọn vẹn vì niềm tin đó. Vì đối với Phaolô: “sống là Đức Kitô, và chết là một mối lợi” (Pl 1,21). Điều mà ngài luôn ao ước là được làm vinh danh Thiên Chúa bằng lòng hăng say loan báo Tin Mừng ngài đã đón nhận từ Đức Kitô. Chính vì lòng tin yêu đó, ngài rất mực yêu thương hết mọi người trong các cộng đoàn của ngài. Nhìn vào tình yêu của lòng thương xót Chúa, chúng ta bỏ đi mọi tâm ý so sánh ghen tương của mình để giúp đỡ cho nhau được sống hạnh phúc với Chúa. Như thế, chúng ta sẽ sống đẹp ý Chúa đã nói với chúng ta qua Lời của Người.

Thực hành tình yêu lòng thương xót Chúa

Tình yêu của lòng thương xót Chúa hành xử không theo lẽ công bằng của con người. Có lẽ, ai trong chúng ta cũng cảm thấy khó hiểu với cách ứng xử của ông chủ vườn nho mà Đức Giêsu Kitô đã diễn tả trong Tin Mừng hôm nay. Ta cứ tưởng là ông chủ này là không bình thường khi đối xử có vẻ bất công cho kẻ làm trước và làm nhiều giờ so với kẻ mới chỉ làm có một giờ, mà cũng được lãnh một đồng như những người đã làm vất vả cực nhọc suốt ngày. Với lẽ tự nhiên, người làm nhiều giờ đã trách cứ ông chủ và đòi giải thích những thắc mắc cho họ: “Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt” (Mt 20,12). 

Câu trả lời của ông chủ đã làm cho chúng ta phải ngạc nhiên và thán phục: “Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? [...] Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?” (Mt 20,13-15). Quả thực, Thiên Chúa không hành xử theo công bằng của con người nhưng theo lòng thương xót của Ngài. Vì tư tưởng con người không thể sánh ví với tư tưởng của Thiên Chúa (x. Is 55,8). Bởi thế, chúng ta hãy tìm kiếm Thiên Chúa như Ngài muốn, đó là tìm thấy Ngài là Đấng giầu lòng thương xót.

Điều đáng tiếc trong mỗi ngày sống, nhiều khi chúng ta tìm kiếm và tôn thờ vị Thiên Chúa theo quan điểm của ta chứ không phải là một Thiên Chúa như Đức Kitô đã mạc khải. Chúng ta đã hiểu rất ít về Ngài. Đó là thân phận yếu đuối của chúng ta trước Thiên Chúa. Ta có thể nhận biết bản chất của Ngài qua dụ ngôn hôm nay để đem ra thực hành giống như Ngài đã yêu thương. Trong cuộc sống, con người không chỉ sống ở mức công bình mà thôi nhưng còn phải sống vượt trên mọi sự công bằng đó chính là: yêu thương, bác ái, chia sẻ thì cuộc sống mới chan hoà tình người, đầy niềm vui và hạnh phúc của Chúa. Như thế, chúng ta mới nhận ra lời mời gọi sống yêu thương là điều cần thiết như Chúa đã yêu thương (x. Ga 15,12). Bằng những nụ cười, sự chia sẻ chân thành, những sự lắng nghe, sự hiện diện, những công việc phục vụ… tất cả những hành động cụ thể đó sẽ là những tia nắng ấm áp chiếu trên bầu trời công lý.

Trên hành trình tìm kiếm Thiên Chúa, ước gì chúng ta đã được đón nhận tình yêu nhưng không của Thiên Chúa thì chúng ta cũng luôn biết lắng nghe Lời Chúa và sẵn sàng đón nhận tư tưởng của Ngài để trao ban cho nhau; ước chi trái tim chúng ta trở nên giống trái tim của lòng thương xót Chúa. Chính trong tình yêu của lòng thương xót Chúa, chúng ta sẽ gặp được Ngài. Hạnh phúc cho những ai dấn thân trong con đường của tình yêu, họ sẽ đi từ những khám phá khác nơi vị Thiên Chúa mà họ đang tìm kiếm.Thiên Chúa luôn luôn tuyệt vời hơn so với những gì tư tưởng của chúng ta. Sự tuyệt vời của Thiên Chúa luôn được thể hiện tròn đầy nơi Đức Giêsu Kitô.
 
Phêrô Vũ Minh Tuân
Thông tin khác:
Xin Chúa cho được bình an (25/09/2017)
Thày dạy và chứng nhân về lòng tha thứ (21/09/2017)
Thiên Chúa đang an ủi chúng ta (19/09/2017)
Hãy sống có trách nhiệm với tha nhân (14/09/2017)
Tình yêu Thiên Chúa (13/09/2017)
Con đường dẫn đến vinh quang - Con đường thánh giá (11/09/2017)
Tình yêu Chúa (08/09/2017)
Còn anh em, anh em nói thầy là ai? (05/09/2017)
Khiêm nhường con đường dẫn tới cứu độ (31/08/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log