Suy tư - Chia sẻ

Thực thi lời Chúa dạy

Cập nhật lúc 08:53 05/10/2017
Chúa nhật XXVI thường niên Giáo hội cho ta thấy như thế nào là người sống đẹp lòng Thiên Chúa.
        Thiên Chúa cần đến những người biết lắng nghe và thực thi lời dạy của Ngài. Thiên Chúa không cần những người chỉ biết sống hình thức bên ngoài mà bên trong thì làm toàn những chuyện gian ác, lọc lừa. Đối với Thiên Chúa, Ngài yêu thương, quan phòng, che chở, dạy dỗ và uốn nắn hết thảy mọi người nhưng bên cạnh đó Ngài để cho con người tự do chọn lựa. Tin theo Thiên Chúa thì sẽ có sự sống cho mình; còn đi ngược lại với đường lối của Thiên Chúa thì sẽ chịu án phạt. Lời Chúa của Chúa nhật hôm nay nhắc nhở người Kitô hữu biết sống vâng nghe thực thi điều Chúa dạy mỗi ngày một tốt hơn bằng cách biến đổi con người cũ và tin tưởng vào Thiên Chúa để được hưởng ơn cứu độ.

        Biến đổi con người cũ

        Từ ban sơ, con người được Thiên Chúa dựng nên thật toàn mỹ và cao đẹp! Nhưng bản tính yếu hèn, con người đã sa ngã và không còn sáng suốt để nhận ra thánh ý của Thiên Chúa muốn gì nơi mình. Trong bài Tin Mừng, thánh sử Mát thêu cho ta thấy một người cha có hai con trai, người con thứ nhất đại diện cho những người thu thuế, phường gái điếm…; người con thứ hai đại diện cho các kỳ mục và thượng tế - những người tự cho mình là thánh thiện, đạo đức. Người con thứ nhất, ngang ngược, bướng bỉnh, tội lỗi trả lời cha: “‘con không muốn!’ nhưng sau đó nó hối hận nên đã đi” (Mt 21,29). Người con thứ hai trông đạo mạo, thánh thiện trả lời: “Thưa ngài, con đây!’ nhưng rồi lại không đi” (Mt 21,30). Tóm lược ý của bài Tin Mừng như thế để ta thấy được sự yếu đuối của lòng người, hứa mà lại không làm, lắng nghe mà không thực thi…thái độ sống như vậy chính là những kỳ mục, thượng tế mà Đức Giêsu đã quở trách họ. Và ngày hôm nay, Đức Giêsu cũng muốn người tín hữu đặt mình vào sứ điệp của Tin Mừng để biến đổi thái độ sống của mình sao cho thảo hiếu với Thiên Chúa là Cha và sống chan hòa bác ái với anh em đồng loại như trong thư thánh Phaolô nói với giáo đoàn Philípphê: “Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình” (Pl 2,3). Điều mà thánh Phaolô nói đây xảy ra khi những người đã tin vào Chúa rồi nhưng vẫn còn ham thích hư danh, quyền thế, chèn ép, hạ bệ người khác để tự mình nâng mình lên. Đây chính là những thái độ sống không ngay lành, những việc làm bất chính nơi các kỳ mục, thượng tế mà Đức Giêsu đang muốn họ biến đổi lối sống cũ, con người cũ; thay vào đó là một con người biết lắng nghe và thi hành điều Chúa dạy để được sự sống đời đời. Những người thu thuế, những cô gái điếm đã được đón nhận ơn cứu độ nhờ tin tưởng, vâng nghe và thực thi những gì Chúa đã dạy. Họ sẵn sàng hối hận, ăn năn và từ bỏ tất cả những gì làm họ xa Chúa. Thiết tưởng rằng, người Kitô hữu chúng ta cần khiêm tốn nhìn nhận mình bất toàn, tội lỗi và noi theo thái độ sống của người thu thuế, gái điếm mà can đảm biến đổi từ bỏ những việc làm gian trá và tin vào Thiên Chúa để không phải chịu án phạt của cái chết (Ed 18,28).

        Tin tưởng vào Thiên Chúa

        Tin tưởng chính là điều kiện ban đầu để đón nhận được ơn cứu độ, không có lòng tin thì không đón nhận được ơn cứu độ. Các thượng tế và kỳ mục đã không tin tưởng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, nên những lời Ngài giảng dạy họ đều khinh khi, bỏ ngoài tai; chẳng những họ không lắng nghe, không đón nhận mà còn chế nhạo, thách thức và tìm cách giết Ngài. Quả thật, một khi đã không tin, kết hợp với lòng tự cao tự đại, các kỳ mục và thượng tế đã gạt Chúa ra xa mình; ngược lại những người tội lỗi, gái điếm thì được đón nhận ơn cứu độ trước bởi vì họ biết tin tưởng vào Thiên Chúa, biết lắng nghe lời Chúa và quyết tâm hối cải quay trở về. “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông” (Mt 21,31b). Chính lòng tin vào Đức Giêsu của những người thu thuế, những cô gái điếm là cửa ngõ cho ơn công chính của Thiên Chúa tuôn chảy vào nơi tâm hồn nguội lạnh, tội lỗi của họ...

Phêrô Hưng Quỳnh
Thông tin khác:
Ơn gọi là một chuyến đi (03/10/2017)
Tha thứ như Chúa là Đấng hằng thứ tha (29/09/2017)
Đón nhận và trao ban tình yêu (26/09/2017)
Xin Chúa cho được bình an (25/09/2017)
Thày dạy và chứng nhân về lòng tha thứ (21/09/2017)
Thiên Chúa đang an ủi chúng ta (19/09/2017)
Hãy sống có trách nhiệm với tha nhân (14/09/2017)
Tình yêu Thiên Chúa (13/09/2017)
Con đường dẫn đến vinh quang - Con đường thánh giá (11/09/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log