Suy tư - Chia sẻ

Lặng để nghe...

Cập nhật lúc 10:15 06/10/2017
Có khi nào ta tự hỏi, đã bao lâu rồi mình không còn nghe được tiếng chim hót buổi sớm mai? Không còn ngả mình trên cỏ để nghe tiếng dế kêu, nghe hơi thở của đất trời?

Đã bao lâu rồi ta không lặng lẽ trước bao la biển cả để nghe tiếng sóng vỗ vào ghềnh đá, tiếng hải âu vỗ cánh bay lên trời xanh?... Tất cả cái bình dị ấy đã bị dòng xoáy của công nghệ thông tin “nuốt chửng” khiến chúng ta quên đi nỗi khao khát trở về với lòng mình, để tìm một nốt lặng bình yên cho cuộc đời vốn dĩ có quá nhiều bất trắc này.

Một lần trong giờ nghỉ, tôi thấy các chị em xúm lại nghêu ngao với nhau một ca khúc có giai điệu trầm buồn, tha thiết. Đó là bài “Lặng” của linh mục nhạc sĩ Trần Tuấn. Tôi nghe rồi cũng quên. Cho đến một ngày đi linh thao để chuẩn bị khấn trọn, trong đêm cầu nguyện ở ngoài trời, dưới chân cây thánh giá, gió thổi làm những chiếc lá rơi xào xạc, từng hạt mưa bụi bay lất phất, chúng tôi cùng suy niệm về sự khổ nạn của Chúa Giêsu và được mời gọi sám hối. Sau đó, một ca khúc cất lên. Tôi giật mình khi nghe ca sĩ Hiền Thục hát những ca từ đầu tiên: “Lặng để nghe tiếng sóng, sóng xô xô trong lòng ta…”. Giai điệu như thiết tha mời gọi tôi trở về nơi sâu thẳm của cõi lòng để nghe, để chiêm niệm, để thấy mình đang ở đâu trong cuộc đời này, để thấy mình cần gì và thấy mình là ai…

Tôi để mình trôi theo bài hát ngọt ngào, sâu lắng ấy, và cũng để cho mình có cơ hội lặng với lòng. Khi những nốt nhạc cuối cùng chấm dứt, cũng là lúc tôi giật mình vì nước mắt đã nhạt nhòa trên khuôn mặt, nhìn sang các bạn, cũng thấy nhiều người len lén lau nước mắt. Khi trở về phòng, tôi đã ghi lại lời hát vào quyển tập linh thao để tiếp tục cầu nguyện. Thật vậy, chỉ có trong thinh lặng, Chúa mới nói với tôi nhiều điều. Như ông Êlia xưa đi tìm Chúa, nhưng Ngài không hiện diện trong sấm chớp, bão táp mà lặng lẽ có mặt trong tiếng gió hiu hiu. Chúa âm thầm nhưng lại đồng hành cùng tôi mỗi ngày. Ngài ở bên cạnh “sớt chia bao vui buồn không tên”, vậy mà đôi lúc tôi cứ “ôm nỗi đau riêng, Ngài ơi”…

Có dịp nghe trực tiếp ca sĩ Hiền Thục hát ca khúc này ở nhà thờ Tắc Sậy trong lần kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, một lần nữa tôi lại rơi nước mắt.

Cám ơn linh mục nhạc sĩ Trần Tuấn đã viết nên một ca khúc thật ý nghĩa trong bối cảnh xã hội hiện nay, để nhắc nhở tôi giữa những bộn bề, xao động của cuộc đời, hãy cho lòng mình một khoảng lặng để nghe “Chúa nói trong tâm hồn ta…”.

Cám ơn ca sĩ Hiền Thục đã trình bày tròn trịa một ca khúc tuyệt vời như thế. Lời ca da diết, chân thật. Tôi nhận ra mình cũng đã từng nhìn lên thánh giá than thở với Chúa trong những lúc sóng gió cuộc đời: “Vì sao Chúa, hỡi Ngài đành mặc bỏ con vậy sao?”

Hãy “Lặng” để nghe Chúa trả lời bằng chính ngôn ngữ yêu thương của Ngài.

 

Nt Têrêsa TRÚC BĂNG

(Dòng Chúa Quan Phòng Cần Thơ)

Thông tin khác:
Thực thi lời Chúa dạy (05/10/2017)
Ơn gọi là một chuyến đi (03/10/2017)
Tha thứ như Chúa là Đấng hằng thứ tha (29/09/2017)
Đón nhận và trao ban tình yêu (26/09/2017)
Xin Chúa cho được bình an (25/09/2017)
Thày dạy và chứng nhân về lòng tha thứ (21/09/2017)
Thiên Chúa đang an ủi chúng ta (19/09/2017)
Hãy sống có trách nhiệm với tha nhân (14/09/2017)
Tình yêu Thiên Chúa (13/09/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log