Suy tư - Chia sẻ

Ơn cứu độ cho muôn người

Cập nhật lúc 10:00 24/10/2017
Chúa nhật XVIII thường niên nói cho chúng ta về dụ ngôn những tá điền bất trung trong khung cảnh khá ảm đạm vì sự bất trung bất tín cũng như sự ác độc của các tá điền.
Thiên Chúa của chúng ta vĩ đại dường bao. Ngài là tình yêu (x.1Ga 4,8). Ảnh: TL
Thiên Chúa của chúng ta vĩ đại dường bao. Ngài là tình yêu (x.1Ga 4,8). Ảnh: TL
Vì ham lợi mà họ sẵn sàng giết chết các tá điền, và giết luôn người con của ông chủ vườn nho. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay gợi mở cho chúng ta một viễn cảnh vui tươi, hân hoan hơn; đó là đức vua thiết đãi tiệc mừng. Bữa tiệc diễn tả niềm vui. Đôi bạn kết hôn với nhau cũng thiết đãi bữa tiệc, sinh con đẻ cái cũng làm tiệc…và rất nhiều biến cố xảy ra trong cuộc sống mà niềm vui đó được diễn tả qua bàn tiệc, để mọi người cũng có chung niềm vui. Vì thế, Lời Chúa hôm nay cũng mời gọi người Kitô hữu đến dự tiệc để được hưởng trọn niềm vui. Đó là bàn tiệc Nước Trời, nơi niềm vui trọn vẹn dành cho những ai đến tham dự.

I. BÀN TIỆC CỦA TÌNH YÊU

Chúng ta phải khẳng định rằng tình yêu là thuộc tính của Thiên Chúa. Vì yêu thương mà Ngài đã tạo dựng nên muôn loài muôn vật. Và Thiên Chúa cứu độ con người cũng khởi đi từ tình yêu của Ngài. Bàn tiệc mà ngôn sứ Isaia trong bài đọc một nói lên chiều kích này: “Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế”. Bàn tiệc Đức Chúa mở ra thiết đãi không chỉ gói gọn trong một nhóm người hay trong một dân tộc nhưng dành cho tất cả mọi người, ai cũng được mời để tham dự bàn tiệc này. Đức Chúa mời gọi tất cả mỗi người đến dự tiệc với trạng thái vui tươi, hân hoan, đến chung vui với Đức Chúa. Vậy đâu là nguyên do để Đức Chúa mở tiệc thiết đãi muôn dân? Nếu như việc mở tiệc là vì: “Ngài sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm bàn trùm lên muôn nước. Ngài sẽ tiêu diệt tử thần. Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau dòng lệ trên khuôn mặt mọi người và trên toàn cõi đất, Ngài sẽ xóa sạch nỗi ô nhục của dân Ngài” (bài đọc 1), thì nó phải khởi đi từ con người. Vì muôn dân được giải thoát: không còn nô lệ, không còn cảnh sầu thương và con người thoát khỏi cảnh ô nhục. Niềm vui giải thoát đó đáng để con người mở tiệc ăn mừng. Họ thoát khỏi vùng đất tăm tối của nô lệ để đến miền đất của tự do. Thế nhưng điều khác lạ mà ngôn sứ Isaia nói tới là chính Đức Chúa giải thoát và cũng chính Ngài thiết đãi tiệc mừng. Thiên Chúa của chúng ta là thế! Ngài đi ngược lại những gì con người hình dung

Thiết tưởng tình yêu của Thiên Chúa luôn đi bước trước. Con người được giải thoát chưa tạ ơn Ngài thì Ngài lại thiết đãi tiệc mừng với rất nhiều “cao lương mỹ vị”. Thiên Chúa chủ động trong tình yêu của Ngài. Thiên Chúa không chờ đợi con người ca tụng, tán dương rồi mới đãi tiệc. Từ đó cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa của chúng ta vĩ đại dường bao. Ngài là tình yêu (x.1Ga 4,8) và Ngài trao ban tình yêu đó một cách mãnh liệt và tràn đầy. Điều mà Thiên Chúa muốn là con người nhận ra tình yêu của Ngài để sống đúng với mệnh lệnh mà Ngài đã truyền ban. Để Ngài làm chủ cuộc đời của mình là chính lúc chúng ta nhìn nhận quyền năng của Ngài; và chúng ta sẽ cùng chung vui với Ngài trong bàn tiệc Nước Trời.

Bàn tiệc mà ngôn sứ Isaia tiên báo nay được chính Đức Kitô họa lại bằng câu chuyện được kể nơi thánh sử Mátthêu, như muốn nói với con người chính Đức Kitô sẽ đãi tiệc cho muôn dân trong tình yêu của Thiên Chúa qua việc chiến thắng sự chết, để ai đến với Ngài sẽ được chung phần trong bàn tiệc Nước Trời.

II. ĐỨC KITÔ-ĐẤNG ĐƯA CON NGƯỜI TỚI BÀN TIỆC NƯỚC TRỜI

Mở đầu trang Tin Mừng hôm nay, thánh sử Mátthêu cho ta biết nguyên nhân của tiệc mừng mà đức vua thiết đãi, đó là mở tiệc cưới cho con mình (x.Mt 22,1). Tiệc cưới là dấu chỉ của niềm vui: niềm vui dành cho cô dâu chú rể cũng như cho gia đình hai bên. Khách tới dự tiệc cưới cũng mang trong mình niềm vui vì được hòa chung vào niềm vui của tiệc cưới. Đức Giêsu không ít lần dùng hình ảnh tiệc cưới để nói về Nước Trời. Nơi đó con người được hưởng trọn vẹn niềm vui. Người đã tham dự tiệc cưới Cana miền Galilê, và đã góp phần làm cho buổi tiệc trở nên trọn vẹn, vì bữa tiệc suýt mất vui vì thiếu rượu.

Thế nhưng, ngược lại với niềm vui của gia chủ, thánh Mátthêu nói cho chúng ta một thực trạng bi thương mà ai tổ chức tiệc cưới không mong muốn bao giờ. Đó là khách được mời lại không đến dự tiệc. Họ đưa ra những lý do khác nhau để né tránh buổi tiệc. Đây cũng là hình ảnh của dân Ixraen. Chính họ đã khước từ tham dự tiệc Nước Trời bằng cách khước từ tình yêu của Thiên Chúa. Đức Giêsu là Người Con mà Thiên Chúa đãi tiệc để con người chung hưởng niềm hoan lạc, nhưng dân Israel, những người được mời đã khước từ. Bàn tiệc được đức vua thiết đãi rất nhiều cao lương mỹ vị. Đức vua còn nài nỉ khách dự tiệc dù họ đối xử tàn nhẫn với thuộc hạ của vua (x.Mt 22,6). Dưới khía cạnh tinh thần điều này ám chỉ rằng khi “thời gian tới hồi viên mãn” Thiên Chúa sẽ sai Con của Ngài đến (Gl 4,4). Thiên Chúa đã định liệu để những kẻ tin được cứu nhờ Đức Giêsu và giá máu của Ngài.

Thế nhưng khách dự tiệc có vẻ dửng dưng không màng tới. Lý do khiến họ từ chối chính là việc bận tâm và hứng thú với việc cá nhân của họ. Đức Giêsu đến thế gian để mời gọi họ trở về với Thiên Chúa bằng cách tin vào Ngài để được chung hưởng bàn tiệc ân sủng của Thiên Chúa nhưng họ đã khước từ một cách thẳng thắn. Họ thích sở hữu của cải, ở lại với những đam mê, gia đình và dừng lại nơi đó. Chính những điều này làm cản trở họ bước vào Nước Trời. Họ là những người được mời chính thức nhưng đã dửng dưng và khinh miệt các đầy tớ nên họ bị xem là bất xứng và bị tước quyền tham dự tiệc cưới. Họ nhục mạ và coi thường lòng tốt và sự chu đáo của đức vua. Và những kẻ thu thuế và tội lỗi sẽ thay thế các lãnh đạo Dothái để tham dự tiệc cưới, nơi đó họ sẽ nhận lãnh ân sủng của Thiên Chúa qua việc lắng nghe lời Đức Giêsu. Họ đã tin nhận Đức Giêsu là Con Thiên Chúa nên họ được cứu độ, được tham dự bàn tiệc ân sủng của Thiên Chúa. Còn những kẻ tự cho mình là xứng đáng (lãnh đạo Dothái), chỉ cậy dựa vào mình thường là kẻ chống đối Tin Mừng.

Vì thế, Chúng ta là những người được Thiên Chúa mời gọi, là vị khách chính thức của bàn tiệc Nước Trời. Nếu chúng ta không đón nhận Tin mừng của Đức Giêsu chúng ta cũng sẽ giống như những người lãnh đạo Dothái năm xưa; là khước từ ân sủng cứu độ mà Thiên Chúa ban ngang qua Đức Giêsu Kitô, khi đó chúng ta sẽ không được tham dự bàn tiệc ân sủng của Thiên Chúa trên Thiên Quốc; nơi tràn niềm vui và hạnh phúc trọn vẹn.

Phụng vụ lời Chúa hôm nay nhắc nhớ cho chúng ta biết rằng đừng bám trụ vào những của cải đời này để rồi khước từ ân sủng của Thiên Chúa, khước từ bàn tiệc Nước Trời; nhưng hãy buông bỏ tất cả, đón nhận sứ điệp Tin mừng của Đức Kitô để được đồng bàn với Ngài trong Nước Trời.

JM. Nguyễn Cường
Thông tin khác:
Mẹ Maria muốn chúng ta sám hối (23/10/2017)
Tản mạn chuyện nhà đạo : Sau một ngày lễ (18/10/2017)
Canh tác vườn nho đời mình (12/10/2017)
Khiêm nhường và hiền lành (11/10/2017)
Lặng để nghe... (06/10/2017)
Thực thi lời Chúa dạy (05/10/2017)
Ơn gọi là một chuyến đi (03/10/2017)
Tha thứ như Chúa là Đấng hằng thứ tha (29/09/2017)
Đón nhận và trao ban tình yêu (26/09/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log