Thứ ba, 12/12/2017

Vua tình yêu

Cập nhật lúc 09:13 01/12/2017
“Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ” (Ed 34,15).
Xin Ngài soi chiếu đường tình yêu chúng con. Ảnh: TL
Xin Ngài soi chiếu đường tình yêu chúng con. Ảnh: TL
Thời gian gần đây, chúng ta nghe rất nhiều về những vụ xúc phạm đến các ảnh, tượng thánh; xúc phạm tới nhà thờ, những nơi thờ phượng, cầu nguyện của bà con tín hữu. Dường như thế giới đang dần rời bỏ Chúa, muốn khai trừ Chúa ra khỏi các tâm hồn, các gia đình, xã hội; thế giới muốn xây dựng xã hội trên nền tảng thuần túy nhân loại. Nhưng họ đã không nhận thấy rằng: khi họ loại trừ Chúa ra khỏi thế giới thì đồng nghĩa với việc tất cả những giá trị đạo đức, những chuẩn mực trong xã hội rồi sẽ đi xuống một cách trầm trọng. Kết quả là họ sẽ phải trả lẽ về những việc làm xấu xa của mình trong ngày phán xét chung, ngày mà Con Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau.

Trong thế giới ngày nay, người ta đề cao sự tự do cá nhân, cái tôi cá nhân không thích bị người khác thống trị, chính vì vậy mà rất ít quốc gia còn chế độ quân chủ chuyên chế. Nếu có thì đó chỉ còn là nét văn hóa, là truyền thống của quốc gia mà thôi. Vậy mà Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, Giáo hội Công giáo lại long trọng mừng lễ Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ. Vậy, Ngài là vị vua như thế nào?

Sách ngôn sứ Êdêkien cho ta thấy bức tranh về một thể chế mới, thể chế thần quyền: Đức Chúa trực tiếp chăn dắt dân của Người. Nét đặc biệt của thể chế mới này là sự công minh, trái với tình trạng bất công trong quá khứ. Quy luật mạnh được yếu thua trước đây không còn nữa. Vị Mục Tử trong thể chế mới sẽ trực tiếp chăn dắt đàn chiên: “Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ” (Ed 34,15). Người quan tâm và chăm sóc theo nhu cầu của từng con chiên một: “Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khỏe mạnh, Ta sẽ canh chừng” (Ed 34,16). Quả là một thể chế mới lạ và đặc biệt. Vị chúa tể không phải đến để bắt người ta cung phụng và phục vụ nhưng lại đến để phục vụ tất cả mọi người (Mt 20,28).

Vị chúa tể ấy đã đến thế gian. Ngài sống như một người phục vụ. Ngài hy sinh tất cả, ngay cả chính mạng sống mình để con người được sự sống đời đời. Ngài sống và làm chứng về một tình yêu không so đo, không tính toán và Ngài cũng mời gọi mỗi người hãy sống tình yêu đối với tha nhân như vậy.

Tình yêu đó phải được thể hiện bằng những hành động cụ thể. “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han” (Mt 25,35-36). Đức Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa đã tự đồng hóa mình với những con người bé nhỏ, nghèo hèn. Chính vì thế, cả người lành và kẻ dữ đều ngỡ ngàng nhưng một bên ngỡ ngàng trong vui mừng, còn một bên lại ngỡ ngàng trong đau khổ và hối tiếc khi nghe lời tuyên bố. Do đó, Chúa Giêsu nhấn mạnh: khi chúng ta làm những việc lành phúc đức cho những con người này thì chính là chúng ta đang làm cho Chúa vậy. Thánh Giacôbê tông đồ đã khẳng định: “Ai bảo rằng mình có đức tin mà không hành động theo đức tin, thì nào có ích lợi gì? Đức tin có thể cứu người ấy được chăng? Đức tin không hành động quả là đức tin chết” (Gc 2,14.17).

Sẵn lòng đưa tay ra vì lòng thương cảm đối với những người xung quanh đó là một biểu hiện, một dấu chỉ về lòng tin và thực hành giáo lý của Chúa Giêsu: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40). Điều làm nên sự khác biệt giữa kẻ lành và người dữ là người đó có làm việc lành phúc đức hay không?!

Chúng ta cần nhận ra rằng mọi sự mà chúng ta có trong cuộc sống này đều là ơn Thiên Chúa ban: tài năng, trí tuệ và toàn bộ con người của chúng ta. Chúng ta không được sử dụng phung phí những ân ban đó hay chỉ theo sở thích của riêng chúng ta mà phải sử dụng theo ý muốn của Thiên Chúa và nhằm phục vụ Ngài. Như trong “dụ ngôn những yến bạc” (Mt 25,14-30), mỗi người là một nhà quản lý của Chúa và chúng ta phải sinh lời tùy theo vốn Chúa ban. Quản lý đúng là sử dụng ơn Chúa theo chủ đích của Chúa khi Ngài ban các ơn ấy; các ơn trong lãnh vực tự nhiên, nhưng nhất là trong lãnh vực Nước Trời. Thời gian quản lý là cuộc đời mỗi người trên trần gian này. Để rồi, khi hết thời gian, chúng ta sẽ đến trước mặt Đức Vua là chúa tể muôn loài, để trả lẽ về những việc làm của chúng ta, về cách mà chúng ta đã sử dụng những ơn ấy như thế nào.

Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta biết ý muốn của Thiên Chúa nơi mỗi người chúng ta trong những việc làm cụ thể: giúp cho một người đang khó khăn, đang trong tình cảnh túng nghèo là chúng ta giúp cho chính Chúa Giêsu. Việc giúp đỡ ấy là tấm vé giúp chúng ta được chấp nhận trong ngày phán xét để được đón nhận vào cuộc sống vĩnh cửu; từ khước hoặc bỏ qua không giúp đỡ người khác sẽ khiến chúng ta bị kết án vào ngày phán xét và đưa chúng ta đến hình phạt đời đời. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có một tâm hồn rộng mở để nhận ra sự thiếu thốn của người khác, một trái tim có lòng thương cảm và sẵn sàng chia sẻ những gì mình có cho anh chị em của mình.

Vậy, điều mà Chúa muốn đối với chúng ta trong cuộc sống này chính là tình yêu. Trong ngày Cánh Chung, chúng ta sẽ bị phán xét về tình yêu của chúng ta. Tình yêu đối với Thiên Chúa. Tình yêu đối với tha nhân. Hai thứ tình yêu đó được Chúa Giêsu sáp nhập lại làm một khi nói rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).

GB Maria
Thông tin khác:
Thành thật (08/11/2017)
           Trong sứ điệp cho Mùa Chay 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng “Mùa Chay là mùa thuận lợi để đổi mới cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Kitô, Đấng đang sống trong lời của Người, trong các Bí tích và nơi người thân cận của chúng ta”. Như thế, đối với Đức Thánh Cha, Mùa Chay không phải là mùa đóng kín cửa với cái tôi của mình, với một mình mình, nhưng là mùa của sự cởi mở, của sự gặp gỡ.

           Với tâm thức củng cố và xây dựng đức tin cuả giới trẻ, làm đẹp cho nhịp sống và hạnh phúc được ban tặng, nuôi dưỡng và làm tăng triển đời sống đạo đức của tín hữu. Sức nguồn đổi mới nguồn cảm hứng trong dòng nhạc thánh, trong mùa chay giới trẻ hiến dâng một nghị lực đức tin, cởi mở hòa nhiệp vào dòng nhạc thánh với  “Tất cả là Hồng ân” - Album nhạc thánh ca trên nền nhạc mới, trong sáng mơí đầy sức sống của tuổi trẻ là những niềm hân hoan, vui tươi cảm tạ Ngài đã cho chúng ta “được sống và sống dồi dào”, sự sống và tình yêu như nắng ban mai hoa sắc nở khoe ngát hương thơm. 

           Giới trẻ chúng ta khắp bốn phương cùng hòa cùng nhịp trong mùa chay với ngập tràn niềm tin hồng ân, chan hòa niềm vui, luôn lan toả yêu thương.

            https://www.youtube.com/watch?v=k6KXNQTuRbs

http://mp3.zing.vn/album/Tat-Ca-La-Hong-An-Nguyen-Hong-An/ZWZCII0D.html

 

P/S Nguyễn Trần

Thông điệp nhạc thánh ca “TẤT CẢ LÀ HỒNG ÂN”

 

Tiêu điểm
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: OnIP™ (www.onip.vn - mCMS).
log