Suy tư - Chia sẻ

Tin mừng tình yêu Chúa Giáng sinh

Cập nhật lúc 13:57 21/12/2017
Phụng vụ Lời Chúa của ngày lễ Giáng sinh hôm nay cho mỗi tín hữu chúng ta suy gẫm về Mầu Nhiệm Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa.
Chúa Giêsu Hài Đồng. Ảnh: TL
Chúa Giêsu Hài Đồng. Ảnh: TL
Thật vậy, việc Giáng sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa có phải là một Tin mừng Tình yêu? Điều này chúng ta không thể chối cãi. Là Tin mừng Tình yêu vì Ngôi Hai Thiên Chúa làm người như chúng ta, một sự hạ mình vì yêu. Là Tin mừng Tình yêu vì từ nay chúng ta sẽ được đi trong ánh sáng sự sống vĩnh cửu chứ không còn lần mò trong đêm tối của sự tội và sự chết (Bài đọc I). Và là Tin mừng, vì chúng ta những người tin được nâng lên trở thành con cái Thiên Chúa trong Tình yêu của Ngài, được gọi Thiên Chúa là Cha nhờ tình thương bao la của Người.

THẬT SỰ LÀ TIN MỪNG TÌNH YÊU!?

Trước tiên chúng ta thấy thánh sử Luca diễn tả đêm Giáng sinh của Đấng Cứu Thế thật chộn rộn. Nhưng nhìn cho kỹ thì sự chộn rộn này hoàn toàn theo nghĩa thế gian. Vì dân chúng lao nhao nhốn nháo với sự việc phải về lại quê cũ để kiểm tra dân số, chứ không phải vì sự kiện sinh ra của một con người Giêsu hay một Đấng Cứu Thế như họ hằng mong đợi.

Thế thì người Kitô hữu sống trong niềm tin thì sao!? Không cần nói nhiều, chúng ta cũng khẳng định thực sự là một Tin mừng Tình yêu. Tin mừng Tình yêu vì Con Thiên Chúa đã làm người như chúng ta. Mà làm người như chúng ta là để cùng chia sẻ thân phận kiếp người. Hơn thế nữa là để cứu vớt và đưa chúng ta về sống trong Tình Yêu, trong Sự Thật. Chính Thiên Chúa là Tình Yêu nên cũng có nghĩa đưa chúng ta về lại với Thiên Chúa. Chúng ta dám khẳng định như thế là vì lời loan báo của Sứ Thần cho những trẻ chăn chiên là lời loan báo hiệu nghiệm nhất để chứng thực Giáng sinh là một Tin mừng Tình yêu hết sức hỷ hoan. Tin mừng Giáng sinh trước tiên là cho những con người nghèo. Thật thế những vị khách được mời chiêm ngắm sự kiện Giáng sinh không ai khác hơn là những người thấp cổ bé miệng trong xã hội. Đó cũng là dấu hiệu báo trước nơi sứ mạng loan Tin Mừng Tình yêu của Ngôi Hai Thiên Chúa.

Cần nhận thức rõ, Giáng sinh không thể chỉ được coi như một cuộc lễ kỷ niệm sự ra đời của Đức Giêsu cách đơn thuần, mà trọng đại và thánh thiêng hơn là việc chúng ta cùng suy ngắm và mừng Mầu Nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa đến xóa tội trần gian, để cứu chuộc chúng ta và đưa chúng ta về lại hình ảnh nguyên tuyền là con Thiên Chúa. Bởi vì Ngài không chỉ là một đứa trẻ bình thường nhưng còn là “Đấng gánh nhận vương quyền trên vai”, là “cố vấn kỳ diệu, Thiên Chúa huy hoàng, người Cha muôn thuở, vị Vua hòa bình” mà ngôn sứ Isaia đã loan báo trước (Bài đọc I).

GẶP ĐƯỢC TIN MỪNG LÀ GẶP ĐƯỢC TÌNH YÊU THIÊN CHÚA

Vâng! Tin mừng chúng ta nói ở đây là Tin mừng của những người tin, Tin mừng của những người biết sống trong tình yêu. Vì Tin mừng chính là Đấng Cứu Thế đến. Và để đón nhận được Tin mừng, gặp được Đấng Cứu Thế thì con người chúng ta phải có cả một cuộc hành trình của lòng tin, lòng mến và lòng trông cậy. Tin mừng Giáng sinh là cách thức nói lên Tình Yêu của Thiên Chúa, Ân Sủng của Thiên Chúa đã đi vào cuộc sống hết sức bình thường của nhân loại. Tin mừng Đấng Cứu Thế đến nhưng không ồn ào bát nháo như tin mừng theo kiểu thế gian. Ngược lại, Tin mừng đến trong sự âm thầm, đơn sơ, nhỏ bé, nhưng lại có một tác động mạnh mẽ và một hiệu quả siêu vời trong cuộc đời của những con người sống niềm tin thật: “Ân Sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô đạo và những ham muốn trần tục mà sống tiết độ công chính và đạo đức ở đời này” (Bài đọc II). Như thế, gặp được Tin mừng cũng là gặp được Ân Sủng, mà gặp được Ân Sủng là gặp được chính Chúa. Nên gặp chính Chúa là gặp được Tình yêu thì cuộc sống chúng ta sẽ được thay đổi, vì chúng ta tin rằng Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta trước như một Maria Madalenna, một Dakêu hay Mátthêu thu thuế… và cả tên trộm lành trên đồi Gôngôtha. 

Giáng sinh là một Tin Mừng Tình yêu đích thực, vì đó là cuộc gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa, cụ thể là Đấng Cứu Thế. Đấng xóa tội trần gian. Đấng đem đến đời sống Chân Lý, Tình yêu và Sự Thật cho con người chúng ta. Và thật sự sẽ là Tin mừng cao trọng cho hết thẩy những tâm hồn biết khiêm tốn mở lòng đón nhận Tình yêu. Đúng thế chúng ta không thể gặp Chúa trong những cảnh giàu sang hay nguy nga lộng lẫy. Vì sự thật hiển nhiên Ngài đã chọn nơi sinh của mình ở một chuồng bò tanh hôi, một máng cỏ bé nhỏ mục nát, một miếng vải thô không đủ che ấm… (Bài Tin mừng). Càng không thể gặp được Chúa trong sự bề thế quyền lực, phô trương vì hình ảnh Thập giá vẫn còn đấy: sự nghèo khó trần truồng, sự hy sinh chịu chết VÌ YÊU. 

Tất cả đều âm thầm nhưng hết sức hiệu quả, nhỏ bé nhưng thật là vĩ đại và xem ra như không có gì nhưng lại đầy tràn và chứa chan ân sủng. Máng cỏ và Thập giá là hai mút biểu lộ Vương quyền của Con Thiên Chúa. Một sự chọn lựa duy nhất để trở thành Tin mừng vĩ đại cho toàn thể nhân loại.

Giáng sinh là Tin Mừng Tình yêu vì từ nay kẻ nghèo luôn có Người chia sẻ đồng hành, kẻ bé mọn thấp kém sẽ có Người nâng lên hàng con cái Chúa và kẻ tội lỗi sẽ được Người cứu chuộc và thanh tẩy trong hôn ước Tình yêu. Đó là Con Thiên Chúa làm người. Ước gì trong mùa Giáng sinh và mãi mãi trong cuộc sống, Tin mừng Giáng sinh vẫn luôn được những người tin như chúng ta loan đi khắp hang cùng ngõ hẻm bằng chính đời sống bằng chính Tình yêu của mình, để Sứ Điệp Tình Thương luôn vang mãi và không hề mai một bao giờ.

Anđrê Khánh Hòa
Thông tin khác:
Cầu chúc bình an (20/12/2017)
Lạy Chúa, này con đây (19/12/2017)
Hãy dọn đường cho Đức Chúa (12/12/2017)
Xin Chúa ở lại với con (11/12/2017)
Truyền giáo là yêu thương người tật nguyền (08/12/2017)
Tản mạn chuyện nhà đạo: MÙA VỌNG,THỨC HAY NGỦ ? (07/12/2017)
Hãy trông chờ và tỉnh thức (06/12/2017)
Xin đừng bỏ rơi con (05/12/2017)
Vua tình yêu (01/12/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log